Microsoft xây dựng mô hình AI mới tách biệt với GPT của OpenAI để cạnh tranh với Google

Theo các nguồn tin mới đây, Microsoft dường như đang gấp rút chuẩn bị một mô hình ngôn ngữ AI mới độc lập để có thể cạnh tranh với các mô hình từ Google và OpenAI.

Sự thành công của ChatGPT – OpenAI có sự đóng góp không nhỏ từ sự hậu thuẫn tài chính, nguồn lực của Microsoft trong quá trình nghiên cứu và phát triển trước đó. Công ty đã đầu tư hàng tỷ USD cho OpenAI, vì vậy, không có gì lạ khi hiện nay, hầu hết các sản phẩm phần mềm chủ đạo của Microsoft cũng đều đang được hưởng lợi từ mối liên kết này. Đơn cử, công cụ tìm kiếm Bing được tích hợp ChatGPT đã đem đến sức mạnh mới để cạnh tranh  với Google Search của Alphabet.

Để bảo vệ vị thế của mình trong cuộc chạy đua AI toàn cầu, Microsoft cũng không tiếc tiền để đào tạo thêm các mô hình ngôn ngữ với quy mô và mục đích khác nhau. Tháng trước, công ty cũng đã tung ra một mô hình trí tuệ nhân tạo nhỏ có tên Phi-3-mini nhằm thu hút lượng khách hàng rộng hơn với các tùy chọn tiết kiệm chi phí.

Mới đây, Information đưa tin, Microsoft đang đào tạo một mô hình ngôn ngữ AI nội bộ mới đủ lớn để cạnh tranh với các mô hình từ Google và OpenAI. 

bing-ai-1715065998.jpg
Các sản phẩm chủ lực của Microsoft đều đang được hưởng lợi từ các thành tựu nghiên cứu AI ChatGPT của OpenAI.

Mô hình AI mới, tên gọi nội bộ là MAI-1, đang được giám sát bởi Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập Google DeepMind và cựu Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp AI Inflection. Công ty đã bổ nhiệm Suleyman vào tháng 3 với tư cách là người đứng đầu đơn vị AI tiêu dùng mới được thành lập và thuê một số nhân viên của Inflection.

Mục đích chính xác của mô hình ngôn ngữ mới này vẫn chưa được xác định và có thể sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động của nó. Khả năng, Microsoft sẽ giới thiệu bản demo của mô hình mới ngay tại hội nghị nhà phát triển Build diễn ra vào cuối tháng này.

Mô hình AI MAI-1 sẽ “lớn hơn nhiều” so với các mẫu nguồn mở, nhỏ hơn trước đây mà Microsoft đã từng đào tạo. Điều này đồng nghĩa với việc giá thành của nó sẽ đắt hơn nếu được tung ra thị trường.

Theo báo cáo, Microsoft đã dành một cụm lớn máy chủ được trang bị bộ xử lý đồ họa của Nvidia cùng với lượng lớn dữ liệu để cải thiện mô hình. Báo cáo cho biết MAI-1 sẽ có khoảng 500 tỷ tham số, trong khi GPT-4 của OpenAI được cho là có một nghìn tỷ tham số và Phi-3 mini đo được 3,8 tỷ tham số.

Với khoảng 500 tỷ tham số, MAI-1 sẽ lớn hơn đáng kể so với các mô hình nguồn mở trước đây của Microsoft (chẳng hạn như Phi-3), đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán và dữ liệu đào tạo hơn. Điều này được cho là đặt MAI-1 vào một đẳng cấp tương tự như GPT-4 của OpenAI, được đồn đại là có hơn 1 nghìn tỷ tham số và cao hơn nhiều so với các mô hình nhỏ hơn như mô hình 70 tỷ tham số của Meta và Mistral.

Theo các chuyên gia, việc đầu tư cho MAI-1 đang cho thấy, Microsoft đang tập trung thị trường ngách với các mô hình ngôn ngữ chạy cục bộ nhỏ dành cho thiết bị di động và các mô hình hiện đại lớn hơn được hỗ trợ bởi đám mây. Đây cũng là cách mà Apple đang đổ tiền vào AI. Đồng thời MAI-1 cũng đang cho thấy những nỗ lực của Microsoft trong việc khám phá sự phát triển AI một cách độc lập với OpenAI, công nghệ hiện đang hỗ trợ các tính năng AI sáng tạo đầy tham vọng nhất của Microsoft, bao gồm cả chatbot được tích hợp trong Windows .

microsoft-1715066210.jpg
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella phát biểu trong sự kiện Microsoft Build: AI Day tại Kuala Lumpur vào ngày 2/5/2024.

 Báo cáo cho biết thêm, mô hình mới không được chuyển từ Inflection, mặc dù nó có thể được xây dựng dựa trên dữ liệu đào tạo từ khi khởi động.