Minh bạch chấm điểm bệnh viện giúp người dân lựa chọn cơ sở khám chính xác, phù hợp

Sở Y tế TP. HCM vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023. Trong đó, top 5 bệnh viện có điểm cao nhất thuộc về các bệnh viện công lập là Hùng Vương, Nhân dân 115, Từ Dũ, Nhi đồng 1, Nhân dân Gia Định.

Chấm điểm bệnh viện là một quá trình quan trọng nhằm đánh giá toàn diện các hoạt động của bệnh viện theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế. Hiện tại, có 83 tiêu chí được sử dụng để đánh giá như an toàn phẫu thuật, chất lượng phòng xét nghiệm, khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế…

Mục tiêu của chấm điểm bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Bởi qua việc chấm điểm sẽ giúp các bệnh viện nhận ra những điểm mạnh và yếu của mình, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ. Kết quả chấm điểm được công khai cũng giúp người dân có thông tin chính xác để lựa chọn khám bệnh ở cơ sở y tế phù hợp.

benh-vien-1721089514.jpg
Sở Y tế TP. HCM vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023

Ngày 15/7, Sở Y tế TP. HCM đã công bố kết quả chấm điểm đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023 với 120 cơ sở y tế, trong đó có 51 bệnh viện công lập, 63 bệnh viện ngoài công lập, 2 bệnh viện thuộc ngành (Bệnh viện Đa khoa Bưu điện, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. HCM) và 4 trung tâm y tế có giường bệnh.

Theo Sở Y tế TP. HCM, nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023 gồm: Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm, tiêu chí an toàn phẫu thuật, khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

Kết quả, có 41 bệnh viện đạt điểm chất lượng từ 4 trở lên (thang điểm 5); 71 cơ sở từ 3 - 4 điểm và 8 bệnh viện có điểm từ 2 - 3. Trong đó, 5 bệnh viện thuộc top đầu đều là cơ sở y tế công lập. Đứng đầu là Bệnh viện Hùng Vương với 4,78 điểm, tiếp đến là Bệnh viện Nhân dân 115 có 4,77 điểm. Bệnh viện Từ Dũ xếp thứ ba với 4,75 điểm. Vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt là Bệnh viện Nhi đồng 1 (4,72 điểm), Bệnh viện Nhân dân Gia Định (4,7 điểm).

benh-vien-1-1721089514.jpg
Danh sách 10 bệnh viện có điểm chất lượng cao năm 2023 tại TP. HCM

Hai cơ sở không tham gia đánh giá là Bệnh viện Giao thông vận tải (do đã được Cục Y tế, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023) và Bệnh viện Đa khoa Gia Định (do thời gian hoạt động dưới 12 tháng).

Đáng chú ý, các cơ sở có điểm chất lượng thấp nhất chủ yếu là bệnh viện thẩm mỹ. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM thông tin, 5 bệnh viện thẩm mỹ có điểm thấp là Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc Kim Hospital với 2,76 điểm; Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ AVA Văn Lang có 2,88 điểm; Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn với 2,89 điểm; Bệnh viện thẩm mỹ Nam An là 3,04 điểm; Bệnh viện thẩm mỹ Kỳ Hoà - Medika có 3,04 điểm.

Trong đó, Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn đã xảy ra liên tiếp 2 ca tai biến thẩm mỹ trong tháng 6. Bệnh viện này đã bị buộc phải tạm ngưng ngay mọi hoạt động phẫu thuật và thủ thuật từ chiều ngày 19/6.

benh-vien-2-1721089514.jpg
Danh sách các cơ sở y tế có điểm chất lượng thấp năm 2023 tại TP. HCM

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho hay, qua các ca có biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ, Sở đã mời chuyên gia về gây mê - hồi sức, ngoại khoa, nội khoa, hồi sức cấp cứu để đánh giá. Sở Y tế đã bổ sung khuyến cáo mới về việc tăng cường an toàn trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Các cơ sở phải luôn tuân thủ 8 nhóm tiêu chí trong bộ an toàn phẫu thuật, phải nhận diện và xử trí được những vấn đề xảy ra trong quá trình mổ và sau mổ để nhanh chóng hội chẩn, báo động đỏ liên viện nếu đó là tình huống nguy cấp để xử trí, giữ tính mạng cho khách hàng. Sở Y tế TP. HCM đang nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn chất lượng trong phẫu thuật thẩm mỹ.

Chấm điểm bệnh viện là một công cụ quan trọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tăng cường minh bạch và khuyến khích cạnh tranh lành mạnh. Kết quả chấm điểm năm 2023 cho thấy nhiều cải tiến đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần được quan tâm và cải thiện.