Mở cửa 500m đoạn đường 6 làn xe để giải quyết ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM quyết định mở cửa 500m đoạn đường thi công 6 làn xe thuộc dự án tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa để người dân di chuyển tiện lợi, đồng thời giúp nhà thầu xử lý hệ thống thoát nước.
TPHCM thông xe một đoạn đường 6 làn xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều ngày 26/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) chính thức đưa đoạn đường 500m thuộc dự án tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, giáp khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (phường 13, quận Tân Bình) vào sử dụng tạm thời (Ảnh: Minh Quân - Báo Lao động).

  
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng chiều dài hơn 4km, điểm đầu tại giao lộ đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và điểm cuối tại giao lộ đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ hình thành trục giao thông rộng 6 làn xe, kết nối trực tiếp khu vực ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm thành phố.
Thông báo của chủ đầu tư về việc sẽ thông xe một đoạn đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà vào ngày mai.  Ảnh: Minh Quân

Việc điều chỉnh giao thông trên đường C12 hiện chỉ mang tính tạm thời để phục vụ thi công hệ thống cống thoát nước cho dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Đây là bước tiến quan trọng nhằm hoàn thiện tuyến đường huyết mạch, góp phần giảm tải cho giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Minh Quân - Báo Lao động).

Việc mở rộng đường C12 và thi công hệ thống cống thoát nước được đánh giá là hạng mục quan trọng trong tổng thể dự án. Sau khi hoàn thành, hệ thống thoát nước hiện đại sẽ giúp giải quyết triệt để tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra trên tuyến đường, đặc biệt là vào mùa mưa. (Ảnh: Minh Hoàng - SG Tiếp Thị).
Điểm đầu dự án đường nối Trân Quốc Hoàn - Cộng Hòa.  Ảnh: Minh Quân

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã đạt hơn 50% khối lượng công việc. Nổi bật là gói thầu thi công đầu tiên - hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện ghi nhận tiến độ thi công ấn tượng, đạt khoảng 80% và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024. (Ảnh: Minh Quân - Báo Lao động).

Đường C12 (bên trái) sẽ nhập vào đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa tạo thành trục đường mới 6 làn xe.  Ảnh: Minh Quân
Một phần làn đường của dự án đã được thông để người dân trong khu vực không phải đổi tuyến đường. Mặt khác, công nhân đẩy nhanh thi công phần đường thuộc rào chắn để kịp tiến độ theo dự định. (Ảnh: Minh Quân - Báo Lao động).

Đội thi công nhanh chóng dựng các biển chỉ dẫn để không ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. (Ảnh: Minh Hoàng - SG Tiếp Thị).

Đoạn đường giao thông tạm mở có chiều rộng 10m, tổ chức giao thông dạng 2 chiều. (Ảnh: Minh Hoàng - SG Tiếp Thị).

Phần đường tạm dùng để thông xe đi lại và các tuyến đường lân cận.

 
 
Phần đường sát vành đai sân bay đang được thi công hoàn thiện, góp phần tạo điểm nhấn mới cho cảnh quan khu vực. (Ảnh: Minh Hoàng - SG Tiếp Thị).
   

Dự án bao gồm đường chính rộng 25 - 48m, cho phép lưu thông 6 làn xe với vận tốc 50km/h. Bên cạnh đó, hai đường nhánh quy mô 3 - 4 làn xe cũng góp phần tăng cường khả năng kết nối cho khu vực. Trên tuyến đường có cầu cạn dài gần 1km, 4 làn xe, tọa lạc ngay trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách. (Ảnh: Minh Hoàng - SG Tiếp Thị).

Đoạn hầm dài hơn 400m thành hình.  
Theo ghi nhận, hiện tại vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho dự án, khiến cho một số đoạn thi công bị "đứt đoạn". Ban Bồi thường GPMB quận Tân Bình cho biết, dự kiến trong tháng 7/2024, toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư, tạo điều kiện để dự án được hoàn thành đúng theo kế hoạch. (Ảnh: Anh Tú - Báo Lao động).
  
Dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2024, dự án vốn 4.800 tỷ đồng không chỉ góp phần kết nối trực tiếp ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn tạo nên một trục đường mới, mở ra hướng tiếp cận sân bay hiện đại. Đồng thời, góp phần giải quyết bài toán nan giải về ùn tắc giao thông cho khu vực vốn đã quá tải trong nhiều năm qua. (Ảnh: Minh Hoàng - SG Tiếp Thị).