TP. HCM đầu tư 2.000 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Thị Định để giải quyết ùn tắc

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) có tổng chiều dài 2km, rộng 30m được đầu tư 2.000 tỷ đồng là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM.

Theo UBND TP. Thủ Đức, hiện tại hàng loạt nhà dân dọc tuyến đường đã và đang tiến hành tháo dỡ phần sân trước, lùi vào trong nhà và chỉnh trang lại. TP. Thủ Đức sẽ quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng để đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định vào tháng 9/2024.

Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định với tổng chiều dài 2km (từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy), rộng 30m, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết ách tắc giao thông tại khu vực, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thủ Đức. Với quy mô đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng, dự án bao gồm hạng mục xây dựng hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng khác.

đường Nguyễn Thị Định

Đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 30m với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng (Ảnh: Báo Lao động)

Điểm đáng chú ý là dự án được điều chỉnh từ nhóm B sang nhóm A, thể hiện tính cấp bách và tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của TP. Thủ Đức. Bên cạnh đó, thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ giai đoạn 2016 - 2020 sang giai đoạn 2016 - 2026.

Được biết, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Theo ghi nhận, đến nay đã có 360/443 mặt bằng (chiếm gần 81%) được bàn giao cho đơn vị thi công, giải phóng gần 64.000m2 đất. Nhờ chính sách hỗ trợ hợp lý, công khai minh bạch, hơn 213 hộ dân đã hoàn tất các thủ tục bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công dự án.

Với tổng chiều dài 2km, đường Nguyễn Thị Định sau khi hoàn thành sẽ được mở rộng từ 6 - 8m lên 30m, bao gồm 6 làn xe cơ giới, vỉa hè rộng rãi và hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng hiện đại. Dự án không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực mà còn tạo cảnh quan đô thị khang trang, hiện đại, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến đường.

Các hộ dân trên đường Nguyễn Thị Định đồng loạt dỡ nhà, bàn giao mặt bằng để làm đường - Ảnh: GIAI THỤY

Các hộ dân trên đường Nguyễn Thị Định đang đồng loạt dỡ nhà, bàn giao mặt bằng để làm đường (Ảnh: Giai Thụy - Báo Tuổi trẻ).

Trước đó vào năm 2015, dự án đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 1.415 tỷ đồng, do Ban quản lý đầu tư xây dựng quận 2 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án đã "chìm" trong nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc mở rộng tuyến đường huyết mạch này, thành phố đã quyết tâm tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh tổng vốn đầu tư, tăng thêm 660 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu. Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức cho biết, đơn vị đang nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và người dân để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng những diện tích còn lại. Mục tiêu đề ra là hoàn thành 100% bàn giao mặt bằng trước ngày 30/9/2024, đảm bảo cho dự án được thi công xây dựng đồng bộ và đưa vào sử dụng đúng theo kế hoạch.

đường Nguyễn Thị Định

Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định góp phần cải thiện giao thông của khu vực. (Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM).

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định hứa hẹn sẽ góp phần tạo diện mạo mới cho khu vực, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp TP. Thủ Đức. Đặc biệt, dự án được người dân kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra trong thời gian dài và tạo đường kết nối từ nút giao An Phú đi cảng Cát Lái.