Một số tính năng AI của iOS 18 chỉ thích hợp với iPhone 15 Pro trở lên

Apple rục rịch ra mắt iOS 18 mới với loạt tính năng AI đầy hấp dẫn, tuy nhiên, với những mẫu iPhone dưới 15 Pro và 15 Pro Max sẽ không nhận được tất cả thay đổi của bản cập nhật hệ điều hành. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu iPhone trước đó đều sẽ trở nên lỗi thời.

Apple sẽ khởi động sáng kiến AI của mình bằng cách giới thiệu bản xem trước iOS 18 tại sự kiện Hội nghị các nhà phát triển WWDC 2024 sẽ diễn ra vào ngày 10/6 tới đây. iOS 18 cũng sẽ ra mắt chính thức vào tháng 9, dành cho những mẫu iPhone đủ điều kiện. Trong thời gian từ 10/6 đến tháng 9, người dùng có thể đăng ký sử dụng bản Beta để trải nghiệm các tính năng AI mới (mặc dù không đầy đủ hoàn toàn).

iOS 18 được gọi là bản cập nhật mang tính bước ngoặt, lớn nhất mọi thời đại mà Apple dự kiến đưa tới công chúng.

Như thường lệ của "nhà Táo", nhiều mẫu iPhone đời cũ, ra đời cách đây vài năm có thể sẽ không nhận được bản cập nhật mới nhất. Với iOS 18, nhiều người dùng sẽ khá đau lòng khi thậm chí iPhone 15 tiêu chuẩn cũng sẽ không nhận được những tính năng AI đầy mê hoặc của bản cập nhật.

iphone-1717319028.jpg

iOS 18 với nhiều tính năng AI đòi hỏi sức mạnh "khủng" từ các thiết bị, sẽ chỉ tích hợp với các mẫu iPhone từ 15 Pro và 15 Pro Max.

Nổi bật trên iOS 18 sẽ là AI được tích hợp trên các ứng dụng gồm Tin nhắn, ghi chú, Safari và Siri... Càng nhiều tính năng AI đòi hỏi sức mạnh của thiết bị càng lớn. Apple đang cố gắng xử lý hầu hết các tác vụ AI trên thiết bị để đảm bảo tốc độ và quyền riêng tư. Chỉ những tác vụ không thể xử lý trên máy mới được gửi đến các máy chủ dựa trên đám mây được hỗ trợ chip M2 Ultra của công ty.

Theo Bloomberg, một số tính năng AI trên thiết bị đòi hỏi phải được thao tác trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max trở lên (có thể là từ iPhone 16). Việc hạn chế một số tính năng AI mới đối với dòng iPhone 15 Pro có thể liên quan đến bộ xử lý ứng dụng (AP) 3nm A17 Pro. Trong khi đó, iPhone 15 và iPhone 15 Plus chỉ được trang bị chip A16 Bionic AP 4nm. Bộ xử lý ứng dụng Neural Engine trên A17 Pro vốn được sử dụng để tăng tốc AI, có thể xử lý tới 35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, nhanh gấp đôi so với chip A16 Bionic. Vì vậy, các bản tiêu chuẩn iPhone 15 và 15 Plus sẽ không đám ứng được yêu cầu xử lý của AI.

Đó là một tin đáng buồn đối với những người sử dụng iPhone đời cũ, mặc dù iPhone 15 vừa mới ra mắt cuối năm ngoái, và iPhone 14 series mới chỉ ra mắt hơn 1 năm trước đó. Nếu muốn được sử dụng những tính năng AI đầy mong đợi, người dùng chỉ có cách bán thiết bị cũ đi và mua mới. Lời khuyên dành cho các tín đồ là hãy chờ đợi sự ra mắt của iPhone 16 series vào mùa thu năm nay. Chắc chắn, nhiều tính năng hấp dẫn hơn cả mong đợi của iOS 18 cũng sẽ được tích hợp vào sản phẩm mới, đem đến những trải nghiệm tốt hơn.

iphone-16-1717319214.jpg

iPhone 16 series sẽ được trang bị các loại chip cực "khủng".

Các mẫu iPhone trong dòng 16 series đang được cho là sẽ trang bị chipset A18 3nm ở bản tiêu chuẩn và chipset A18 Pro ở các bản cao cấp – tất cả đều có khả năng xử lý nhiều tác vụ AI hơn hẳn so với các mẫu iPhone hiện hành. Hiện, chưa có thông tin về giá cả cụ thể cũng  như việc có tất cả bao nhiêu phiên bản sẽ được ra mắt. Tất cả vẫn phải chờ đợi tới tháng 9 để có câu trả lời cuối cùng.