Một tính năng cực hấp dẫn trên iOS 18 mà những người hay say tàu xe sẽ bị hấp dẫn

iOS 18 đã được giới thiệu cách đây hơn 1 tháng và những tính năng mới trên hệ điều hành này vẫn tiếp tục khiến người tiêu dùng kinh ngạc. Trong đó, tính năng “Vehicle Motion Cues” (tín hiệu chuyển động phương tiện) sẽ là động lực mạnh mẽ khiến cho những người hay gặp các vấn đề về say tàu xe quyết định xuống tay tậu iPhone mới.

Cụ thể, Vehicle Motion Cues là một phần trợ năng mới được thiết kế để mang đến những trải nghiệm di chuyển thoải mái hơn cho người dùng iPhone, iPad khi di chuyển trên các phương tiện cơ giới.

Apple lý giải về nguyên nhân phát triển tính năng này và cho biết, say xe thường xuất phát từ sự mâu thuẫn giữa những gì người dùng nhìn thấy trên màn hình smartphone, máy tính bảng… và những cảm nhận khi di chuyển. Nói một cách dễ hiểu, say xe thường xảy ra khi cơ thể cảm nhận được sự mất cân bằng. Khi ngồi trong xe, dù cơ thể ngồi yên, não bộ vẫn đang cảm nhận được di chuyển qua các giác quan như tai, mắt… khiến nhiều người cảm thấy buồn nôn, chóng mặt.

 Vehicle Motion Cues sẽ sử dụng các chấm hoạt hình xuất hiện ở các cạnh màn hình, di chuyển ngược với hướng di chuyển của phương tiện. Điều này sẽ giúp giảm bớt cảm giác mất cân bằng cho cơ thể, từ đó giảm cảm giác say xe.

tro-nang-chong-say-tau-xe-ios-18-1720691291.jpg

Tính năng Vehicle Motion Cues sử dụng những chấm tròn nhỏ xung quanh viền thiết bị để điều hướng phản hồi giác quan, khiến người dùng đỡ cảm giác say tàu xe.

Về cơ chế hoạt động, trong trường hợp xe rẽ trái, các chấm sẽ di chuyển về phía bên phải. Nếu xe giảm tốc độ, các chấm sẽ di chuyển về phía trước, còn nếu xe bất ngờ tăng tốc, các chấm này sẽ di chuyển ngược lại. Điều này sẽ giúp cho não bộ nhận được tín hiệu trực quan về trạng thái di chuyển của người lẫn phương tiện, giúp người dùng giảm bớt cảm giác khó chịu, buồn nôn khi đi xe.

Vehicle Motion Cues được kích hoạt thông qua cảm biến tích hợp trên iPhone hoặc có thể bật thủ công trong phần cài đặt tại Trung tâm điều khiển (Control Center), đi đến Tìm tín hiệu chuyển động của xe (Vehicle Motion Cues) và bật nó lên. Người dùng cũng có thể lựa chọn luôn bật hoặc chỉ bật khi phát hiện khi di chuyển trên tàu, xe.

Sử dụng cảm biến tích hợp trong iPhone và iPad, Vehicle Motion Cues nhận biết khi người dùng đang ở trên một phương tiện di chuyển và phản hồi phù hợp. Tính năng này có thể được thiết lập để tự động hiển thị trên iPhone, hoặc có thể bật hay tắt trong Trung Tâm Điều Khiển."

chong-say-tau-xe-1720691658.jpg

Tính năng chống say tàu xe (Vehicle Motion Cues) có thể bật hay tắt trong Trung Tâm Điều Khiển.

Mặc dù rất được mong đợi nhưng cho đến thời điểm hiện tại, giống như hầu hết các tính năng nổi trội của iOS 18 khác, vẫn chưa chính thức được cung cấp tới tay người dùng thông thường mà mới chỉ cho phép các nhà phát triển ứng dụng cùng những người đăng ký tham gia bản trải nghiệm beta của iOS.

Tính năng mới chỉ chính thức đến tới tay người tiêu dùng vào khoảng tháng 9 năm nay cùng với sự ra mắt chính thức của iPhone 16 Series.

Đáng lưu ý, iOS 18 cũng được cho là chỉ tích hợp với các dòng iPhone đời mới như iPhone 15 trở đi, vì vậy nếu bạn đang có vấn đề về say tàu xe mà đang sử dụng các thiết bị iPhone đời cũ đi, sẽ nên cân nhắc về việc đổi thiết bị mới.

Ngoài Vehicle Motion Cues, các tính năng hỗ trợ khác trên iOS 18 cũng có tác dụng trợ năng cho người dùng bao gồm: Voice Control, Color Filters có khả năng giúp người dùng khiếm thính hoặc mù màu sử dụng giao diện CarPlay dễ dàng hơn; tính năng Sound Recognition sẽ cảnh báo người lái xe khi có tiếng còi xe hoặc còi báo động; giao diện CarPlay lớn hơn giúp người dùng dễ quan sát hơn.