Mùa nắng nóng: Cẩn trọng với nguy cơ phát nổ của quạt điện cầm tay

Sau khi bị rơi xuống đất, những chiếc quạt điện cầm tay nhỏ có thể ẩn chứa những nguy cơ cháy nổ sau khi bị rơi xuống đất. Sở cứu hỏa thành phố Amagasaki (tỉnh Hoyogo, Nhật Bản) vừa có cảnh báo tới người dùng về nguy cơ này.

Cảnh báo được phát đi bao gồm một video được đăng trên mạng xã hội (SNS) đã thu hút được 150.000 lượt xem khiến nhiều người không khỏi rùng mình vì mối hiểm họa cận kề, đặt biệt trong bối cảnh quạt điện cầm tay đang là thứ không thể thiếu với nhiều người Nhật. Để chống chọi với mùa hè ngày càng khắc nghiệt, chúng gần như là vật bất ly thân của nhiều người.

Đoạn video mở đầu với hình ảnh một chiếc quạt di động được đeo quanh cổ ma-nơ-canh bỗng nhiên phát ra một tiếng nổ lớn, sau đó là khói bốc lên mù mịt. Người lính cứu hỏa sau đó xuất hiện và giải thích, những chiếc quạt tích hợp pin thông thường vẫn có ích và được sử dụng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu nó bị rơi xuống đất hoặc chịu một tác động mạnh từ bên ngoài, hãy lập tức ngưng sử dụng. Mặc dù trông dường như không có vấn đề gì, nhưng nếu pin được sử dụng bên trong là loại kém chất lượng, nó có thể phát nổ bất kỳ lúc nào.

quat-dien-cam-tay-1719303527.png

Chiếc quạt điện cầm tay xuất hiện trong video cảnh báo của cảnh sát Nhật Bản.

Đoạn video cũng hướng dẫn người xem về những biện pháp phòng ngừa tai nạn khi sử dụng quạt di động và pin dự phòng.

Một người xem đã phải thốt lên: “Tôi không biết rằng việc sử dụng nó (những chiếc quạt đã bị rơi xuống đất) lại trở nên nguy hiểm như vậy.

Về nguyên nhân tại sao quạt di động lại phát nổ hoặc bốc cháy, theo Viện Công nghệ và Đánh giá Quốc gia Nhật Bản (NITE), nếu quạt di động rơi xuống đất bất ngờ, pin lithium-ion tích hợp có thể bị hư hỏng do va chạm. Pin này có thể bị biến dạng và gây đoản mạch bên trong, khiến khói và lửa phát ra.

sau-khi-phat-no-1719303574.png

Sau khi có dấu hiệu bất thường, chiếc quạt đã đột ngột phát nổ và bốc khói.

Theo thống kê của NITE, đã có tổng cộng 45 vụ tai nạn liên quan đến quạt di động trong nhiều năm qua được ghi nhận tại Nhật Bản, bao gồm 22 vụ diễn ra năm 2019, 15 vụ diễn ra vào 2020, 5 vụ vào 2021 và 3 vụ vào năm 2022.

Trong đó, có 4 trường hợp đang sử dụng tại thời điểm diễn ra tai nạn cháy nổ, 19 trường hợp đang sạc, 21 trường hợp không rõ tình trạng và một trường hợp khác.

Theo các chuyên gia, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như không thể sạc, nóng hơn trong khi sạc, bên ngoài sạc bị phồng to và biến dạng, mất điện đột ngột… thì không nên tiếp tục sử dụng thiết bị này.

Do đã có thiết bị bị cháy nổ trong khi sạc nên không nên sạc điện cho máy khi đang ngủ. Hơn hết, khi mua thiết bị, hãy chọn một đơn vị thật sự uy tín để đảm bảo sản phẩm của mình được sản xuất đúng quy trình và an toàn.

Đại diện của NITE cho biết: “Nếu quạt của bạn bị va chạm mạnh, hãy cẩn thận trong một thời gian để đảm bảo không có điều gì bất thường. Trong một số trường hợp, hỏa hoạn có thể phải một thời gian sau mới diễn ra va chạm, rơi đập. Nếu có gì bất thường, vui lòng dừng sử dụng sản phẩm và liên hệ với nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc văn phòng sửa chữa của nhà phân phối.

quat-dien-cam-tay-1719303738.jpg

Quạt điện cầm tay "thượng vàng hạ cám" được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Tại thị trường Việt Nam, quạt điện cầm tay cũng là sản phẩm quen thuộc với nhiều người nhờ sự tiện dụng và khả năng chống nóng khá tốt. Tuy nhiên, một phần không nhỏ được rao bán trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử không có nguồn gốc xuất xứ, không có cơ sở đảm bảo… có thể ẩn chứa một số nguy cơ mất an toàn, không đảm bảo chất lượng. Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua sắm và lựa chọn sự an toàn về phía mình.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên cố gắng sử dụng cẩn thận, phòng tránh rơi rớt, va chạm có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ như cảnh báo kể trên.