Mua thiết bị phòng cháy chữa cháy kém chất lượng, lợi bất cập hại

Bên cạnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc buôn bán thiết bị PCCC không đạt chuẩn thì nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này cũng vô cùng quan trọng. Bởi nhiều chủ nhà trọ vì tiếc tiền, lo mất “nguồn lợi trước mắt” mà chỉ mua thiết bị PCCC để đối phó với các đoàn kiểm tra.

Sau nhiều vụ hỏa hoạn tại khu trọ gây hậu quả nghiêm trọng cả về người và tài sản, các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đều siết chặt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Nhiều biện pháp mạnh được cơ quan chức năng áp dụng như đình chỉ hoạt động kinh doanh của những khu trọ không đáp ứng điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Như tại Hà Nội, qua công tác kiểm tra rà soát về vấn đề an toàn PCCC, Công an TP. Hà Nội đã yêu cầu ngừng hoạt động đối với 22 chung cư mini và hơn 16.000 nhà trọ do không đáp ứng yêu cầu theo quy định. Do đó, để tiếp tục được kinh doanh, rất nhiều chủ nhà trọ đã trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

binh-cuu-hoa-1-1723360417.jpg
Nhu cầu thiết bị phòng cháy chữa cháy tăng cao thời gian gần đây

Ngoài ra, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, cả nước đã xảy ra hơn 2.200 vụ cháy, làm chết 57 người và thiệt hại tài sản ước tính khoảng 127 tỷ đồng. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của việc trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Thực trạng trên dẫn tới nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy của người dân tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã nhập các thiết bị phòng cháy chữa cháy kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ về kiếm lời.

Thực tế ghi nhận, lực lượng chức năng đã kiểm tra và thu giữ nhiều lô thiết bị PCCC không rõ nguồn gốc. Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ hơn 200 bình bột chữa cháy không có kiểm định chất lượng tại huyện Thanh Trì. Trước đó, lực lượng này cũng đã thu giữ khoảng 400 mặt nạ phòng độc có dấu hiệu là hàng kém chất lượng.

Một trong những thiết bị phổ biến nhất là bình chữa cháy. Tuy nhiên, các bình chữa cháy giả, nhái, không có van an toàn dễ phát nổ cao hơn gấp 10 lần so với bình gas. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn làm giảm hiệu quả trong việc dập tắt đám cháy. Ngoài ra, các thiết bị khác như mặt nạ phòng độc, thang dây cứu hộ cũng bị làm giả và bày bán trôi nổi trên thị trường.

binh-cuu-hoa-1723360417.jpg
Người dân nên mua thiết bị phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn, không nên mua vì đối phó đoàn kiểm tra

Để tránh mua phải các thiết bị PCCC kém chất lượng, người tiêu dùng cần phải kiểm tra kỹ về tem kiểm định chất lượng, thời gian sử dụng ghi trên sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ. Việc mua hàng từ các cửa hàng uy tín, có chứng nhận rõ ràng là điều cần thiết. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên trang bị kiến thức cơ bản về PCCC để có thể tự kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm.

Sử dụng thiết bị PCCC kém chất lượng không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn làm tăng nguy cơ thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ. Do đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc buôn bán thiết bị PCCC không đạt chuẩn thì nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này cũng vô cùng quan trọng. Bởi nhiều chủ nhà trọ vì tiếc tiền, lo mất “nguồn lợi trước mắt” mà chỉ mua thiết bị PCCC nhằm đối phó với các đoàn kiểm tra.

Người dân và chủ các khu trọ cần hiểu rằng, việc sử dụng các thiết bị PCCC đạt chuẩn là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn, giảm thiểu được những rủi ro và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Do vậy, cần phải cẩn trọng và tỉnh táo, chọn mua sắm các sản phẩm đạt chuẩn.