Mức độ quan tâm tăng 15%, bất động sản cho thuê liệu có hồi phục?

Theo báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm bất động sản cho thuê là điểm sáng duy nhất ghi nhận sắc xanh. Trước thực tế này, các chuyên gia kỳ vọng, phân khúc này sẽ sớm phục hồi trong giai đoạn tiếp theo.

Batdongsan.com.vn vừa có báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 2/2024. Theo đó, lượng tin đăng bán giảm 30%, mức độ quan tâm cũng giảm 14% so với tháng 1. Nguyên nhân đưa ra, do cả thị trường "nghỉ Tết Âm lịch". Tuy nhiên, so với năm ngoái, tâm lý thị trường đã tích cực hơn, mức độ quan tâm tăng 13%.

Lượng tin đăng bán nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư ghi nhận giảm sâu nhất, lần lượt 35%, 34% và 30%. So với tháng trước, mức độ quan tâm loại hình chung cư chỉ giảm khoảng 8%, thấp nhất so với toàn thị trường. Đây cũng là loại hình được quan tâm trở lại sớm nhất sau Tết.

Thị trường bán sụt giảm thì phân khúc bất động sản cho thuê đã lấy lại sắc xanh sau kỳ nghỉ Tết. Dù những tháng đầu năm, thị trường cho thuê ghi nhận ảm đạm khi nhiều mặt bằng bị bỏ trống, tuy nhiên số liệu trong báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm của thị trường tới phân khúc này đã tăng lên.

Cụ thể, dù lượng tin đăng cho thuê giảm 19% so với tháng 1, nhưng mức độ quan tâm bất động sản cho thuê tăng 15%. Trong đó, cửa hàng cho thuê là loại hình ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh nhất, trung bình 24% so với tháng 1.

Ghi nhận thực tế, thay vì chi nhiều tiền thuê các mặt bằng kinh doanh ở khu "đất vàng", đa số chủ kinh doanh nhỏ lẻ đã chuyển hướng sang tìm thuê nhà trong ngõ nhỏ, hoặc ra vùng ven thành phố để tiết kiệm tối đa chi phí. Vì vậy, phân khúc này dù gặp khó khăn nhưng liên tục xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm.

cho-thue3-1710927494.jpg
Dù lượng tin đăng cho thuê giảm 19% so với tháng 1, nhưng mức độ quan tâm bất động sản cho thuê tăng 15%.

Nhà trọ, nhà mặt phố và nhà riêng cho thuê cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 17%, 14% và 12%. Từ đó, cho thấy người lao động đã sớm trở lại các thành phố lớn tìm thuê nhà trọ, mặt bằng kinh doanh.

Tại Hà Nội, lượng tin đăng bán của tất cả các loại hình đều giảm, mức giảm trung bình khoảng 28% so với tháng 1. Trong đó, nhà riêng giảm sâu nhất với 35%, chung cư 33%, nhà mặt phố 28%. Lượng tìm kiếm trong tháng này cũng giảm 12% so với tháng trước.

Chung cư được quan tâm nhất tại thị trường Thủ đô sau Tết. Giá chung cư cao cấp (trên 50 triệu/m2) và trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) vẫn tiếp tục tăng, lần lượt khoảng 4% và 3% so với tháng 1. 

Báo cáo cũng cho thấy, lượng tin đăng nhà trọ cho thuê Hà Nội giảm khoảng 13% so với tháng trước nhưng lượng tìm kiếm lại tăng 15%. Đây cũng là loại hình bất động sản có mức tăng mạnh nhất. Dữ liệu phản ánh thực tế năm nay, người lao động trở lại thành phố tìm việc làm sớm và đông đảo hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, tại TP.HCM, bất động sản bán ghi nhận sự sụt giảm cả lượng tin đăng và mức độ quan tâm ở hầu hết các loại hình. Trong đó, lượng tin đăng nhà mặt phố giảm sâu nhất 38%, mức độ quan tâm cũng giảm 31%. Nhà riêng và đất nền cũng có lượng tin đăng bán giảm mạnh lần lượt là 37%, 33%. Chung cư mức giảm thấp nhất so với các loại hình còn lại (lượng tin đăng giảm 19%, mức độ quan tâm chỉ giảm 6%).Giá bán chung cư tại TP.HCM ổn định, ít biến động hơn so với thị trường Hà Nội, phân khúc cao cấp tăng nhẹ 1%. 

Nhà trọ và nhà riêng cho thuê là hai điểm sáng hiếm hoi tại TP.HCM với lượng tìm kiếm tăng lần lượt 9% và 15%. Trong đó, chung cư cho thuê có mức độ quan tâm tìm kiếm giảm thấp nhất chỉ 4%, trong khi văn phòng giảm tới 39%.

Qua số liệu trên thấy rằng, thị trường địa ốc tiếp tục sụt giảm ở cả lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm. Điểm sáng là bất động sản cho thuê đã có lượng khách tìm kiếm tăng. Tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô cùng với nỗ lực khắc phục khó khăn của các doanh nghiệp địa ốc dự báo sẽ giúp thị trường sớm bắt nhịp trở lại và dần phục hồi. Triển vọng tình hình sẽ tốt hơn trong quý III/2024.

haa-1710927281.jpg
Giá mặt bằng cho thuê neo cao đang là trở ngại đối với sự hồi phục của phân khúc này . Ảnh: Mai Hương

Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO Group nhận định, hiện nay “chìa khóa” quan trọng nhất chính là việc giá thuê hợp lý. Để giữ chân khách thì cần hạ giá thuê mặt bằng bằng với giá trị thực của bất động sản.

Tuy nhiên, các chủ nhà cần cân đối theo từng vị trí mặt bằng và khả năng tài chính để đưa ra mức giá sao cho phù hợp. Việc chấp nhận thu tiền thấp hơn so với thời điểm trước sẽ hạn chế nguy cơ bỏ trống mặt bằng, tránh thất thu trong khoảng thời gian tìm khách thuê mới. Ngoài ra, chủ nhà nên tạo điều kiện thuận lợi về tiến độ thanh toán, để dòng tiền của khách thuê được linh động.

Theo ông Hải, chắc chắn còn những thử thách với phân khúc này trong năm 2024, nhưng nếu cân bằng được lợi ích của chủ nhà - người đi thuê và điều chỉnh giá cả thì cơ hội trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng vẫn rộng cửa.