Muôn kiểu lý do khiến loạt lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc xin từ nhiệm

Tuổi tác, sức khoẻ, khác biệt về quan điểm quản trị và điều hành công ty hay không đáp ứng được tiêu chí của HĐQT mới,…là những nguyên nhân được hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nhiều doanh nghiệp bất động sản đưa ra trong đơn từ nhiệm.

Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty CP Xuất nhật khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã công bố nghị quyết miễn nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT của ông Đào Ngọc Thanh. Theo đó, ông Thanh xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân và vì tuổi cao. 

ong-dao-ngoc-thanh-1722073415.jpg

Rút khỏi HĐQT, ông Đào Ngọc Thanh chuyển sang vị trí mới làm Chủ tịch Hội đồng chiến lược của Vinaconex.

Tuy rút khỏi HĐQT nhưng ông Thanh sẽ chuyển sang vị trí mới tại Vinaconex. Cụ thể, cùng ngày ông Thanh từ nhiệm (26/7), HĐQT Vinaconex cũng ban hành nghị quyết thông qua việc thành lập Hội đồng chiếc lược và ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch Hội đồng. Được biết, ông Thanh đã giữ chức chủ tịch HĐQT tại Vinaconex từ năm 2019 đến nay. 

Tương tự, Tập đoàn Hà Đô cho biết nhận được đơn xin từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Trọng Thông (sinh năm 1953). Ông Thông là người sáng lập và điều hành tập đoàn này từ thập kể 90 đến nay. Lý do xin từ nhiệm được ông Thông cho biết vì tuổi tác, sức khoẻ và để đảm bảo pháp luật về người có liên quan. Không chỉ muốn từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT mà ông Thông cũng sẽ không tham gia HĐQT của công ty. 

Ông lớn ngành bất động sản khác là Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh cũng công bố nghị quyết HĐQT về việc thay đổi chủ tịch. Kể từ ngày 3/7, ông Lương Trí Thìn xin thôi giữ chức vụ chủ tịch HĐQT. Ông Thìn vẫn tiếp tục tham gia HĐQT với vai trò là thành viên và sẽ đảm nhiệm chức vụ mới chủ tịch Hội đồng chiến lược của Đất Xanh. 

Người kế nhiệm ông Thìn là ông Lương Ngọc Huy và kiêm chức Phó tổng giám đốc của Đất Xanh. 

ong-luong-tri-thin-1722073415.jpeg

Từ nhiệm vị trí chủ tịch, ông Lương Trí Thìn vẫn tham gia HĐQT với tư cách thành viên.

Tại Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh, với lý do cá nhân, ông Phạm Anh Khôi xin rời khỏi các vị trí thành viên HĐQT, thành viên Ủy ban Kiểm toán và Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản.

Cũng với lý do theo nguyện vọng cá nhân, ngày 12/4 bà Huỳnh Bích Ngọc Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đã có đơn từ nhiệm. Bà Ngọc mới trở lại vị trí chủ tịch HĐQT từ năm 2022, trước đó bà từng giữ vị trí phó chủ tịch. Người được bầu đảm nhận vai trò chủ tịch HĐQT mới của TTC Land là ông Nguyễn Thành Chương. 

Một số lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cũng xin từ nhiệm trong thời gian gần đây với các lý do khác. Như vào đầu tháng 7, ông Phạm Văn Tuyền, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 11 xin từ nhiệm sau 1,5 năm đảm nhận chức vụ này. Ông Tuyền nêu lý do vì nhận thấy trình độ, năng lực, khả năng không phù hợp với công việc được giao và định hướng phát triển của công ty. Sau đó, HĐQT Sông Đà 11 đã có quyết định miễn nhiệm vị trí của ông Tuyền kể từ ngày 1/7. Ông Nguyễn Ngọc Khuê được bổ nhiệm thay thế với thời hạn 5 năm (2024-2029).

Vào tháng 6, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia đã thông qua việc miễn nhiệm chức tổng giám đốc của ông Nguyễn Thanh Sơn kể từ ngày 3/6. Đáng chú ý, ông Sơn mới ngồi ghế tổng giám đốc được 5 tháng kể từ giữa tháng 1/2024.

Trước đó, tháng 5/2024, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã thông báo thay đổi vị trí tổng giám đốc. Theo đó, Hải Phát miễn nhiệm chức vụ tổng giám đốc của ông Đoàn Hoà Thuận và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Phương thay thế. Trong đơn xin từ nhiệm, ông Thuận nêu lý do vì có sự khác biệt về quan điểm quản trị và điều hành công ty. 

Tại Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), ông Đàm Mạnh Cường có đơn xin từ nhiệm vị trí tổng giám đốc vì tự thấy không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới. Ông Cường đã đảm nhiệm vị trí này từ 30/11/2021. 

Từ tháng 8/2023, Thuduc House có sự biến động về cổ đông lớn và các thành HĐQT mới. Do vậy, sau một khoảng thời gian hợp tác cùng, ông Cường nhận thấy bản thân không đáp ứng được những tiêu chí mà HĐQT mới yêu cầu.