Quay cuồng trông con ngày hè: Nhờ ông bà, mang theo đi làm, cho tham gia học ngoại khóa

Hết tháng 5, các trường học trên cả nước đã cho trẻ nghỉ hè. Mới có 1 tuần trôi qua, nhưng không ít phụ huynh than trời, tưởng như muốn "lịm đi" vì trông con quá mệt, đếm từng ngày để các con quay trở lại lớp học.

Chị Nguyễn Ngọc Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) có cậu con trai 3 tuổi. Trường mầm non của con chị cho nghỉ hè 2 tuần. Nhưng mới chỉ có một tuần mà chị Mai đã thấy vô cùng áp lực.

Vợ chồng chị đang ở cùng với bố mẹ chồng. Nhưng sức khỏe bố mẹ chồng chị đã yếu nên không thể trông giúp bé. Chị dự tính đưa con sang nhà ngoại. Tuy nhiên, chồng chị bảo buổi tối muốn ngủ cùng con, cho sang nhà ngoại thì tối phải đón về. Nhà bố mẹ ruột chị lại ở Đông Anh. Thế nên, mỗi sáng chị Mai phải dậy sớm, đưa con sang ngoại để kịp giờ về đi làm.

Chị Mai chia sẻ, chỉ mong nhanh chóng cho hết 2 tuần nghỉ hè của con trai để cuộc sống trở lại nhịp bình thường.

nghi-he-1717830155.jpg
Nhiều phụ huynh phải mang con đến công ty trong thời gian nghỉ hè (Ảnh: Song Khuê)

Không riêng chị Mai, trong thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh đau đầu bố trí phương án phù hợp để trông con. Có gia đình chọn cho con về quê hoặc nhờ ông bà ra trông hộ. Có người lại cho con đi học hè hoặc một số môn năng khiếu...

Anh Hùng (ngụ TP. Thủ Đức, TP. HCM) đã lên kế hoạch đưa con về quê gửi ông bà trong thời gian nghỉ hè. Những năm trước, khi con còn học mẫu giáo, trường chỉ nghỉ khoảng 2 tuần rồi vẫn tổ chức giữ trẻ dịp hè, vợ chồng anh Hùng thay phiên nhau nghỉ phép để ở nhà trông con. Nhưng năm nay, đứa nhỏ học xong lớp 1, đứa lớn vừa xong lớp 3. Thời gian nghỉ hè dài hơn nên vợ chồng anh Hùng phải cầu cứu ông bà nội ngoại ở quê. Thời điểm này, giá vé máy bay rất cao nên 3 cha con anh Hùng mua vé tàu từ ga Sài Gòn về quê Quảng Trị.

Còn vợ chồng chị Thu Trang (ngụ quận Gò Vấp, TP. HCM), cứ đến thời gian con nghỉ hè là gia đình chị bước vào “cuộc chiến” gửi con. Con chị Trang vừa học xong lớp 4. Chị Trang cho biết, mấy năm trước, có năm chị gửi con ở lớp giữ trẻ gần nhà, có năm phải tha con vào công ty.

Năm nay, công ty mới chuyển về trụ sở mới nhỏ hẹp nên chị không thể mang con vào chỗ làm được nữa. Trong khi đó, ông bà nội ngoại ở quê cũng đã già yếu nên khó đưa con về quê nhờ vả. Cuối cùng, vợ chồng chị quyết định để con ở nhà một mình. Vừa tập trung làm việc ở công ty, vợ chồng chị Trang vừa canh điện thoại để ý con qua camera ở nhà.

nghi-he-1-1717830155.jpg
Trẻ mới nghỉ hè mà tivi đã vỡ, tường thì bị vẽ bậy

Nhiều người làm online hoặc bán hàng có thể kèm thêm việc trông nom trẻ, nhưng việc này cũng không đơn giản lắm. Trên mạng xã hội, một phụ huynh đăng tải hình ảnh chiếc tivi bị hỏng và tường nhà bị vẽ chi chít cùng lời than: "Mới nghỉ hè, cháu nó đã đổi tivi mới, sơn lại nhà cho bố mẹ rồi".

Dưới phần bình luận, các phụ huynh cũng thông cảm, khuyên ba mẹ nên cất những đồ dễ vỡ tránh xa tầm mắt của trẻ. Không chỉ tivi mà những đồ điện nguy hiểm, bếp ga... cũng cần chú ý vì trẻ rất tò mò.

Khoảng thời gian nghỉ hè là lúc trẻ em luôn háo hức, mong chờ. Các con sẽ được nghỉ ngơi thoải mái sau chuỗi ngày học tập căng thẳng. Lên lịch trình sinh hoạt của các con vào kì nghỉ này sao cho hiệu quả, hợp lý là nỗi băn khoăn của không ít phụ huynh. Vì thời gian nghỉ hè của các bạn nhỏ không giống nhau nên mỗi gia đình sẽ có một cách sắp xếp phù hợp cho con mình.

Nhiều địa phương ra thông báo cấm trường dạy thêm dịp hè. Theo nhiều phụ huynh, quy định đúng với chủ trương của nhà nước, nhưng nỗi khổ không biết gửi con ở đâu trong mùa hè là chuyện có thật trong các gia đình ở thành phố. Phụ huynh mong ngành giáo dục có những giải pháp thú vị cho mùa hè của các con, thay vì để phụ huynh nhốt con trong nhà hoặc đẩy con về quê hay đưa con đến công ty cùng cha mẹ.