Muốn làm nội thất nhà ấn tượng, đừng bỏ qua những phong cách thịnh hành nhất tại Việt Nam

Khi sở hữu một căn hộ hay đang có ý định mua nhà, người ta thường muốn trang trí một cách hoàn hảo, lung linh nhất. Cho dù bạn đang sở hữu biệt thự hay chung cư thì phong cách thiết kế chính là yếu tố quan trọng, quyết định chính đến không gian sống bên trong.

Do đó bạn cần nắm rõ các phong cách thiết kế nội thất khác nhau để tìm cho mình một “lối đi riêng” độc đáo và ấn tượng:

Phong cách hiện đại

Đây là phong cách thiết kế với nét đặc trưng là những đường thẳng, tập trung vào công năng và hạn chế phụ kiện cầu kỳ cũng như đồ trang trí. Phong cách này đề cao sự đơn giản, ít màu sắc, chủ yếu sử dụng các gam màu trung tính như: trắng, nâu, đen, be.

phong-cach-noi-that-hien-dai-1729658495.jpg

Ở phong cách này thường dùng các khối hình học: vuông, tròn, chữ nhật, bề mặt trơn và không có họa tiết hoặc khắc viền. Để phù hợp với nhu cầu sử dụng, mỗi chi tiết trong căn nhà đều được đơn giản hóa tối đa.

Thông thường phong cách này phù hợp với những chăn hộ nhỏ có không gian cần được tối ưu hóa.

Phong cách tân cổ điển

Phong cách thiết kế tân cổ điển là sự pha trộn giữa nội thất cổ điển và hiện đại, chú trọng đến chi tiết trang trí cầu kỳ, sử dụng những đường cong mềm mại, kết hợp cùng hệ thống phào chỉ phức tạp.

Với sự sang trọng và thời thượng vốn có, phong cách thiết kế này đang rất được ưa chuộng và ứng dụng tại các khu biệt thự hoặc chung cư cao cấp có không gian rộng.

tan-co-dien-550-1729658534.jpg

Phong cách này đề cao chất liệu cao cấp như: da, gỗ, đá hoa cương. Đồ nội thất được lựa chọn kỹ lưỡng, cầu kỳ nhằm thể hiện sự đẳng cấp của gia chủ.

Để tôn lên vẻ sang trọng quý phái của phong cách này, KTS thường lựa chọn tông màu đen, xam, rêu hoặc đỏ đô. Hoa văn trang trí cũng được chạm khắc tinh xảo, cầu kỳ và đẳng cấp.

Phong cách Bắc Âu

Phong cách Bắc Âu hay còn gọi là phong cách Scandinavian. Đặc trưng của phong cách này đơn giản, tinh tế và tập trung vào công năng sử dụng.

Mặc dù hướng đến sự đơn giản nhưng các chi tiết của phong cách thiết kế này được kết hợp hoàn hảo tạo ra sự sang trọng, tinh tế và kín đáo.

phong-cach-bac-au-563-1729658360.jpg

Với phong cách Bắc Âu, các chuyên gia thiết kế thường dùng màu trắng làm tông màu chủ đạo. Gỗ là vật liệu quan trọng không thể thiếu. Trong phong cách này, chúng ta thường bắt gặp kiểu trần, sàn, tường được làm bằng gỗ. Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên luôn được chú trọng và tận dụng tối đa.

Phong cách này sẽ phù hợp với những căn hộ nhỏ cần tạo không gian thoáng đạt và tinh tế.

Phong cách Đông Dương

Phong cách nội thất này ra đời từ việc phương Đông hóa lối kiến trúc nội thất của Pháp. Đây là kiểu thiết kế rất phổ biến tại các công trình biệt thự cổ của Pháp. Không chỉ đáp ứng tính thẩm mỹ, phong cách Đông Dương còn phù hợp với tập quán sinh hoạt và khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm ở Việt Nam. Do đó, phong cách này hiện nay đang rất được ưa chuộng tại nước ta.

phong-cach-dong-duong-1729658577.jpg

Phong cách Đông Dương hay còn gọi là phong cách Indochine thường sử dụng các màu sắc đặc trưng như trắng, vàng nhạt, vàng kem và kết hợp cùng màu của gỗ và đồ mây tre đan.

Tại đây, các chi tiết trang trí chủ yếu là sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang dậm dấu ấn văn hóa địa phương, bên cạnh đó là những hoa văn họa tiết tạo hình tinh xảo và pong phú.

Phong cách nội thất Đông Dương ưu tiên sử dụng các vật liệu tự nhiên thân thiện với môi trường như: gỗ, tre, mây, gạch nung, gạch bông.

Phong cách tối giản

Phong cách này đúng như tên gọi của nó là đề cao sự tối giản, giảm thiểu tối đa đồ trang trí. Tại đây, các món đồ trang trí thường được hạn chế bày lên các mặt phẳng ví dụ như sử dụng đèn trần, tủ âm tường.

Nhờ việc sử dụng đường nét đơn giản và hạn chế trang trí trên các mặt phẳng nên cách thiết kế này tạo được không gian kiến trúc đẹp, thoáng đãng, rộng rãi.

toi-gian-1729658601.webp

Lối thiết kế này thông thường không dùng quá 3 màu sắc và được chia thành một màu nền, một màu chủ đạo và một màu điểm nhấn.

Để mang lại hiệu quả thị giác, sơn tường thường được chọn màu trắng. Vật dụng được bố trí ở mức độ tối giản, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng và mang tính thẩm mỹ.

Phong cách tối giản thực sự phù hợp với thiết kế văn phòng làm việc, các căn hộ có diện tích nhỏ hoặc những người thích ngăn nắp, tự do.

Phong cách Rustic

Rustic là phong cách thiết kế nội thất đề cao sự mộc mạc, giản dị, nhấn mạnh vào vẻ đẹp tự nhiên. Sự kết hợp giữa đồ nội thất hiện đại và vật liệu hơi hướng tự nhiên chính là điểm nhấn của phong cách này.

phong-cach-rustic-1729658634.jpg

Phong cách đặc trung của Rustic thường sử dụng các loại vải từ sợi tự nhiên xù xì, hơi cũ như: đay, lanh, vải gai, cotton, len, linen.

Tất nhiên các mòn đồ trang trí không thể thiếu của phong cách này là thảm, khăn, chăn, rèm và khăn chải bàn không có hoa văn họa tiết.

Phong cách Wabi Sabi

Wabi Sabi là một phong cách nghệ thuật mang triết lý của Nhật Bản và có từ phương pháp Thiền của đạo Phật trong khoảng thế kỷ 15. Qua nghi thức trà đạo của Thiền sư Sen No Rikyu, phong cách này được phát triển mạnh mẽ.

Theo triết lý của Wabi Sabi, sự đơn giản, tự nhiên và không hoàn hảo chính là giá trị cốt lõi. Xu hướng thiết kế này thường dùng các đồ nội thất dựa trên 3 yếu tố: tiện ích, vẻ đẹp và hoài cổ. Do vậy, kể cả khi không hoàn hảo nhưng không gian sống phong cách Wabi Sabi vẫn mang đến vẻ đẹp tự nhiên.

wabi-sabi-1729658695.webp

Phong cách Wabi Sabi thường sử dụng những vật liệu tự nhiên như: gỗ, đá, tre, giấy, kim loại,... Màu sắc chủ yếu là những gam màu tự nhiên như: nâu, xám, trắng, be,... Những màu sắc nhẹ nhàng này kết hợp với nhau tạo ra cảm giác bình yên, thanh lịch và tinh tế cho không gian. 

Phong cách nhiệt đới

Nhờ việc mang đến cảm giác kết nối giữa thiên nhiên qua màu sắc và cây trang trí trong nhà nên phong cách nhiệt đới được rất nhiều người ưa chuộng.

phong-cach-nhiet-doi-1729658793.jpg

Phong cách thiết kề này còn thường xuyên sử dụng những món đồ trang trí mang nét đặc trưng riêng của văn hóa địa phương.

Tông màu thường được sử dụng để trang trí là xanh, xanh dương, vàng, kem… Ngoài ra có thể kể đến những họa tiết được dùng làm điểm nhấn đến như: tán cọ, tán dừa, sóng biển.

Ở phong cách nhiệt đới, cây xanh được trang trí ở phòng khách, cửa ra vào, phòng tắm…. Đây là phong cách nội thất phù hợp với quán cà phê, căn hộ không gian rộng hoặc gia chủ là người yêu cây cối, thiên nhiên.