Mỹ thúc đẩy các cơ quan sử dụng AI để đảm bảo an toàn và phòng chống rủi ro với an ninh quốc gia

Chính quyền Mỹ đã vạch ra kế hoạch thúc đẩy chính phủ nước này phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm thúc đẩy an ninh quốc gia, đồng thời quản lý các rủi ro liên quan.

Một bản ghi nhớ của Nhà Trắng mới đây đã chỉ đạo các cơ quan liên bang "cải thiện tính bảo mật và đa dạng của chuỗi cung ứng chip ... có tính đến AI". Bản ghi nhớ cho thấy sự ưu tiên thu thập thông tin về hoạt động của các quốc gia khác chống lại ngành AI của Mỹ,  khuyến khích các cơ quan liên bang nhanh chóng chuyển thông tin tình báo đó cho các nhà phát triển AI để giúp bảo mật sản phẩm của họ.

Bản ghi nhớ mới của Nhà Trắng cũng thúc đẩy việc sử dụng AI của chính phủ, yêu cầu các cơ quan Mỹ "giám sát, đánh giá và giảm thiểu rủi ro AI liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư, thành kiến ​​và phân biệt đối xử, sự an toàn của cá nhân và nhóm, cũng như các hành vi vi phạm nhân quyền khác". Nó cũng đồng thời kêu gọi một khuôn khổ để Washington hợp tác với các đồng minh nhằm đảm bảo AI "được phát triển và sử dụng theo cách tuân thủ luật pháp quốc tế đồng thời bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản".

nha-trang-1-1729847523.jpg
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Binden đang thúc đẩy chính phủ nước này sử dụng AI để bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo  cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan: "Chúng ta (chính quyền Mỹ) phải triển khai AI và thúc đẩy doanh nghiệp an ninh quốc gia của chúng ta phát triển nhanh hơn các đối thủ trong lĩnh vực. Nếu chúng ta không triển khai AI nhanh hơn và toàn diện hơn để tăng cường an ninh quốc gia, chúng ta có nguy cơ lãng phí lợi thế khó khăn mới giành được".

Sullivan nói thêm rằng nỗ lực này nhằm mục đích cân bằng nhu cầu cạnh tranh công bằng và thị trường mở, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư, quyền con người và đảm bảo rằng các hệ thống AI không làm suy yếu an ninh quốc gia, ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh không bị ràng buộc bởi các nguyên tắc giống như Mỹ.

Theo Reuters, động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm giải quyết vấn đề AI trong bối cảnh nỗ lực của Quốc hội nhằm quản lý công nghệ mới nổi này đang bị đình trệ.

Tháng tới, họ sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về an toàn toàn cầu tại San Francisco (Mỹ).

images-1729848879.jfif
 

Năm ngoái, Tổng thống Biden cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế những rủi ro mà AI gây ra cho người tiêu dùng, người lao động, các nhóm thiểu số và an ninh quốc gia nước này.

Theo sắc lệnh, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra văn bản, ảnh và video để phản hồi các lời nhắc mở, tạo nên sự phấn khích về tiềm năng của nó cũng như nỗi lo sợ rằng nó có thể bị sử dụng sai mục đích và có khả năng chế ngự con người bằng những hậu quả thảm khốc.

Công nghệ phát triển nhanh chóng đã thúc đẩy các chính phủ trên toàn thế giới tìm cách quản lý ngành công nghiệp AI, do những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft dẫn đầu, OpenAI, Google của Alphabet và Amazon cũng như rất nhiều công ty khởi nghiệp AI khác. AI đang tạo ra cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với các quốc gia. Vì vậy, việc kiểm soát AI một cách có hệ thống và hiệu quả đang trở thành mục tiêu hướng đến của hầu hết các nước.