Mỹ tiếp tục tìm cách hạn chế các nguồn đầu tư vào công nghệ và AI của Trung Quốc

Sau những nỗ lực hạn chế cung cấp trang thiết bị, máy móc sản xuất và chip cho Trung Quốc, Mỹ vừa công bố dự thảo quy định việc cấm hoặc yêu cầu thông báo về một khoản đầu tư nhất định vào trí tuệ nhân tạo cũng như một số lĩnh vực khác vào nước này.

Dự thảo được đề xuất bởi Bộ Tài chính Mỹ, bao gồm những quy định nhằm hạn chế các khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc cũng như các trường hợp ngoại lệ, áp dụng cho tất cả các nhà đầu tư và công ty của Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 8/2023, Tổng thống Joe Binden đã ký một sắc lệnh quy định trách nhiệm của các cá nhân và công ty tại Mỹ trong việc xác định các giao dịch nào sẽ bị hạn chế hoặc bị cấm. Lệnh này cũng hướng dẫn về một số khoản đầu tư của Mỹ vào chất bán dẫn và ví điện tử, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo. Đây là một phần trong những nỗ lực của cường quốc này đối với sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Mỹ dự kiến sẽ đưa các quy định bổ sung vào áp dụng trong khoảng cuối năm nay. Cơ quan chức năng nước này sẽ tiếp tục lấy ý kiến từ công chúng từ nay cho đến hết ngày 4/8 tới.

ai-1719143900.jpeg
Mỹ đang nỗ lực kiềm chế các khoản đầu tư của nước này vào Trung Quốc, trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn.

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính phụ trách An ninh đầu tư của Mỹ là Anh Paul Rosen cho biết: “quy tắc được đề xuất này thúc đẩy an ninh quốc gia bằng cách ngăn chặn nhiều lợi ích mà một số khoản đầu tư của Mỹ mang lại ngoài vốn, từ việc hỗ trợ phát triển các công nghệ nhạy cảm ở các nước có thể sử dụng chúng để đe dọa an ninh quốc gia Mỹ”. Các quy định mới nhằm thực hiện “một chương trình an ninh quốc gia hẹp và có mục tiêu”, sẽ tập trung vào một số khoản đầu tư ra nước ngoài ở các nước có liên quan.

Bộ này cũng quy định các trường hợp ngoại lệ bổ sung như đối với các giao dịch được coi là vì lợi ích quốc gia của Mỹ, cũng áp dụng cho chứng khoán giao dịch công khai, một số khoản đầu tư hợp tác hữu hạn nhất định, mua lại quyền sở hữu của quốc gia liên quan; giao dịch của công ty mẹ ở Mỹ và công ty con do đa số kiểm soát; các cam kết ràng buộc có trước ngày đặt hàng và một số khoản tài trợ nợ hợp vốn…

Các quy tắc được đề xuất sẽ cấm các giao dịch AI trong một số mục đích sử dụng nhất định, liên quan đến các hệ thống đào tạo AI, đồng thời yêu cầu thông báo về những giao dịch liên quan tới AI hoặc chất bán dẫn không bị cấm.

chung-khoan-my-1719143951.jfif
Dự thảo mới của Mỹ cũng loại trừ một số trường hợp không bị cấm như giao dịch chứng khoán công khai hoặc các giao dịch vì lợi ích quốc gia của Mỹ.

Lệnh cấm ban đầu tập trung vào Trung Quốc, nhưng khả năng nó sẽ được mở rộng trong tương lai.

Theo một số quan chức và cựu quan chức, Bộ Tài chính Mỹ đang cố gắng xác định phạm vi của quy định này càng hẹp càng tốt. Một số công ty liên quan nước ngoài của Trung Quốc cũng bị đặt trong danh mục thắt chặt, đồng nghĩa khoản đầu tư của Mỹ ở quốc gia khác cũng có thể bị cấm. Điều này sẽ đòi hỏi các công ty muốn đầu tư vào Trung Quốc phải rất thận trọng, đặc biệt là đối với 2 lĩnh vực AI và chất bán dẫn.

Theo đề xuất, những người vi phạm quy định có thể phải chịu phạt cả về mặt hình sự lẫn dân sự, kéo theo các khoản đầu tư có thể bị hủy bỏ.