Bất động sản, vàng, chứng khoán: Dòng tiền có xu hướng "đổ" vào đâu?

Năm 2024, nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, nhà đầu tư bắt đầu quan tâm nhiều về thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng… thay vì gửi tiết kiệm để bảo toàn dòng vốn như năm 2023.

Bước sang năm 2024, vàng liên tục phá đỉnh, chứng khoán đang vào phom, nhà đất bắt đầu thấy ánh sáng cuối đường hầm. Theo đánh giá, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trong năm 2024 đã trở nên khả quan hơn.

Vàng nhiều biến động

Năm 2023 có thể coi là năm của vàng với những biến động liên tục từ đầu đến cuối năm. Nguyên nhân tới từ những bất ổn về căng thẳng địa chính trị và lạm phát khiến nhu cầu trú ẩn của các nhà đầu tư tăng cao. Trong khi, vàng là một kênh đầu tư luôn được đánh giá có độ an toàn cao.

vang-1710922314.jpg
Thị trường vàng miếng có nhiều biến động

Theo các tổ chức và chuyên gia trong lĩnh vực kim loại quý, trong năm 2024, vàng vẫn là một kênh đầu tư hứa hẹn mang lại lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, với tình hình địa chính trị bất ổn, diễn biến của giá vàng sẽ có biến động mạnh.

Tuy nhiên, năm nay vàng miếng cũng đối diện với những rủi ro liên quan đến thay đổi chính sách. Ngân hàng Nhà nước cho biết trình Chính phủ dự thảo Nghị định về kinh doanh vàng trong tháng đầu năm nay, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp. Việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC cũng đang được cơ quan quản lý cân nhắc.

Phó Tổng giám đốc của một ngân hàng quốc doanh nói trong kịch bản nguồn cung vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước bổ sung trên thị trường hoặc SJC bị xóa độc quyền, giá vàng miếng chắc chắn không còn neo cao cả chục triệu một lượng so với vàng nữ trang như hiện nay.

"Người nắm giữ vàng miếng sẽ chịu thiệt nếu gom vào với giá cao tới cả chục triệu so với các loại vàng khác trên thị trường", vị này cho hay.

Chứng khoán khởi sắc

Xoay quanh các kênh đầu tư trong năm 2024 bao gồm lãi suất gửi tiết kiệm, vàng, chứng khoán và bất động sản, ông Ngô Thành Huấn, CEO Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT nhận định thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tăng trưởng có thể lên tới 30%. Đây là con số lợi nhuận hấp dẫn nhất so với các kênh đầu tư khác trong năm 2024. Cơ sở để ông Huấn đưa ra nhận định này, đó là tình hình kinh tế trong nước đang bước vào giai đoạn dần hồi phục. Tuy nhiên, theo ông Huấn, nhà đầu tư không nên mua dồn mà cần chia thành nhiều đợt để tránh rủi ro về biến động của nền kinh tế thế giới.

chung-khoan-1710922430.jpg

Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc so với năm 2023.

 

Trong danh mục đầu tư năm 2024, vàng nên giữ quanh mức tỷ trọng 10%. Bởi nhìn lại chu kỳ 10 năm qua, từ 2011-2019, giá vàng vẫn dao động ở mốc 40 triệu đồng, không biến động. Thời điểm bán vàng ra hợp lý là năm 2025.

Đối với kênh đầu tư lãi suất, ông Huấn cho rằng, lãi suất không thể tăng quá nhiều mà chỉ tăng nhẹ, vì năm 2024 Việt Nam cần môi trường cho doanh nghiệp hồi phục. Điều đó đồng nghĩa mức lãi suất thấp. Thế nên, đây không phải là kênh đầu tư hiệu quả trong 2 năm tới.

Gửi tiết kiệm, lợi nhuận khoảng 2%

Với những người thiếu kiến thức về đầu tư trên thị trường tài chính, gửi tiền vào ngân hàng luôn là ưu tiên số 1. Với một hệ thống ngân hàng được đánh giá là tương đối an toàn, người gửi khó có khả năng thua lỗ.

 Với việc điều hành hiệu quả nền kinh tế, chỉ số lạm phát ở Việt Nam đang khá thấp, năm 2023 chỉ tăng 3,25% so với tháng 12-2022. Trong khi, lãi suất huy động của các ngân hàng lớn hiện khoảng 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Điều đó có nghĩa, lãi suất tiền gửi vẫn giữ được vị thế dương khi so với chỉ số CPI.

Chỉ số an toàn cao đồng nghĩa với khả năng sinh lời thấp. Lấy lãi suất huy động trừ đi chỉ số lạm phát, mỗi năm, nhà đầu tư chỉ có lợi nhuận chưa tới 2%. Mức lợi nhuận này chỉ phù hợp với người tiết kiệm để chi tiêu trong ngắn hạn và trung hạn như mua xe, sắm sửa đồ dùng trong nhà…

Lãnh đạo các ngân hàng và giới phân tích đều chung quan điểm mặt bằng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp ít nhất đến giữa năm 2024, sau đó có thể đảo chiều tăng nhẹ khi nhu cầu tín dụng đi lên. Tuy nhiên, mặt bằng khó quay lại mức cao như giai đoạn 2022.

Bất động sản tập trung vào nhu cầu ở thật

Trong bài phân tích gần đây, VinaCapital nêu quan điểm thị trường địa ốc bắt đầu hồi phục khi một số dự án có vị trí đẹp được phát triển bởi các công ty lớn mở bán với tỷ lệ hấp thụ hơn 80%. Đơn vị này cho rằng Chính phủ rất quyết tâm xử lý những vấn đề của thị trường khi dự kiến nguồn thu từ phí sử dụng đất của các dự án được phê duyệt năm 2024 tăng 70%.

mua-nha-chung-cu-thich-den-may-cung-phai-xem-ki-8-dieu-nay-1710922496.jpg
Thị trường bất động sản tập trung vào nhu cầu ở thật

Theo ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, các sản phẩm có nhu cầu ở thực tại các khu đô thị lớn đã và sẽ hút dòng tiền tốt. Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất giảm, sức mua còn được kích thích thêm khi các chủ đầu tư tiếp tục tung ra nhiều chính sách bán hàng hỗ trợ như khuyến mãi, chiết khấu, thanh toán ít với thời gian kéo dài.

Ông Quang cho rằng thị trường đã hội tụ đủ yếu tố để vào nhịp phục hồi, vấn đề duy nhất còn lại là câu chuyện tháo gỡ pháp lý, vốn là lực cản lớn trong tâm lý nhiều người. "Tôi hy vọng khoảng quý II, các vấn đề về pháp lý được tháo gỡ tích cực hơn sẽ giúp ổn định tâm lý và kích thích dòng tiền trở lại", ông dự đoán.

CEO Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT Ngô Thành Huấn nhìn nhận ở thời điểm này, thị trường bất động sản có khởi sắc tại một số khu vực như nơi có dân cư đông, trung tâm đô thị. Làn sóng cắt lỗ ở vùng ngoại ô sẽ xảy ra và dòng tiền dịch chuyển vào nơi đông dân, đô thị lớn. Trường hợp nền kinh tế hồi phục, thị trường chứng khoán hồi phục thì thị trường bất động sản phải bước sang năm 2025 mới chuyển biến. Tuy nhiên, giai đoạn 2024-2025, nhu cầu ở thực vẫn lớn nên loại hình bất động sản đáp ứng được yêu cầu này sẽ thanh khoản tốt. Minh chứng cho thấy, tỷ trọng giao dịch trong năm 2023, chủ yếu là xảy ra với bất động sản giá trị nhỏ.

Theo ông Lê Viết Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, bất động sản đô thị có thể phục hồi, bất động sản công nghiệp có nhiều cơ hội phát triển nhưng riêng bất động sản nghỉ dưỡng chưa tiêu thụ, khai thác được và cần một vài năm nữa mới phục hồi.

Tựu trung, năm 2024, thị trường bất động sản vẫn phải chịu một số tác động thiếu thuận lợi như: Niềm tin của người tiêu dùng, khả năng tiếp cận vốn tín dụng, cơ cấu nguồn cung… Nhưng ở chiều hướng ngược lại, dưới góc độ vĩ mô, thị trường bất động sản sẽ nhận được tác động tích cực từ tốc độ hồi phục ngày càng mạnh hơn của nền kinh tế. Cùng đó, những chính sách đã cơ bản hoàn thiện sẽ mang lại hành lang pháp lý thông thoáng để thị trường này phát triển. Mặt khác, giá vốn tín dụng đang trong xu thế ngày càng giảm sẽ tạo điều kiện cho cả nhà phát triển bất động sản lẫn người tiêu dùng.

Với các phân tích nêu trên, một số chuyên gia đưa ra lời khuyên nhà đầu tư hãy tùy vào khả năng tài chính, kinh thức, kinh nghiệm và khẩu vị để đưa ra quyết định. "Người vốn mỏng, kinh nghiệm đầu tư chưa nhiều thì không nên "bỏ trứng vào 1 giỏ". Có thể lựa chọn tiết kiệm hoặc mua vàng dự trữ.Còn nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính mạnh thì chứng khoán, bất động sản cũng là một lựa chọn hấp dẫn. Với bất động sản thì nên chú ý đến phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, bất động sản công nghiệp hay bất động sản nghỉ dưỡng ven biển", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết.