Năm 2024, Hà Nội đồng loạt xây 4 cây cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 26.000 tỷ đồng

Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến sẽ khởi công xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng gồm: cầu Mễ Sở, Hồng Hà, Thượng Cát, Vân Phúc.

Từ nay tới năm 2030 theo quy hoạch Hà Nội sẽ có tất cả 16 cây cầu vượt sông Hồng nhằm thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa trung tâm, vùng địa phương và các đô thị vệ tinh.

Cầu Thượng Cát

Cầu Thượng Cát được thiết kế với 8 làn xe, rộng 33m, chiều dài 820m, dự kiến tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng. Cây cầu này nằm trên tuyến đường Vành đai 3.5 bắc qua sông Hồng, kết nối các khu vực Q. Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Khi hoàn thiện, cây cầu này được kỳ vọng sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và trở thành yếu tố quan trọng để phát triển vùng Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội.

Hình ảnh cầu Thượng Cát qua một phương án thiết kế

Ngày 25/1, tại lễ công bố, trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Ông Tuấn cho biết thêm, theo kế hoạch, vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2024, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ tiến hành triển khai. 

Cầu Vân Phúc

Từ quý 1/2024, Dự án xây dựng cầu Vân Phúc được triển khai với tổng kinh phí 3.444 tỷ đồng. Trong đó, ước tính 112 tỷ là chi phí giải phóng mặt bằng, 2.507 tỷ chi phí cho công trình xây dựng, 449 tỷ là chi phí dự phòng và 376 tỷ đồng được dành cho chi phí quản lý dự án.

Cầu Vân Phúc sẽ nối Quốc lộ 32 với một tuyến đường dẫn có chiều dài tầm 7,7 km. Đầu cầu nằm ở điểm giao của Quốc lộ 32 thuộc xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ) và cuối cầu thuộc ranh giới giữa TP. Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Ảnh minh họa

Dự kiến tới quý 4/2027 cây cầu này sẽ thông xe, khi đó nó sẽ góp thần hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng như cầu đi lại, vận chuyển hàng hòa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Cầu Mễ Sở

Việc triển khai xây dựng cầu Mễ Sở bắc qua sông Hồng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý với phương án của UBND TP. Hà Nội vào hồi cuối tháng 5/2020. Cầu Mễ Sở có chiều dài 13,8km, rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng.

Cầu Mễ Sở được kỳ vọng sẽ tạo ra lộ trình mới từ trung tâm Hà Nội đến huyện Văn Giang (Hưng Yên) thay thế cho lộ trình qua cầu Thanh Trì và phà Mễ Sở như hiện nay. 

Ảnh minh họa

Cây cầu này tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giảm bớt áp lực, tình trạng ùn tắc giao thông vận tải trong nội thành.

Dự kiến, cầu Mễ Sở sẽ được xây dựng cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600m về hướng hạ lưu của sông Hồng (thuộc huyện Thường Tín) với điểm đầu là nút giao thông quốc lộ 1A và đường vành đai 4. Điểm cuối cầu là điểm nối giữa vành đai 4 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua huyện Văn Giang. Lối lên cầu sẽ đi qua khu vực của các xã Thắng Lợi và Mễ Sở, gần với tuyến đường dây điện 500kV.

Cầu Hồng Hà

Cầu Hồng Hà có chiều dài 6km, vốn đầu tư 9.800 tỷ đồng, dự kiến giao cắt với đường Hồng Hà, đoạn qua chùa Gia Lễ, nằm giữa Trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai (xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng) nối với xã Văn Khê (huyện Mê Linh).

Ảnh minh họa

Cầu Hồng Hà có lộ trình triển khai ban đầu trong giai đoạn 2016 - 2020. Nhưng sau đó thay đổi và dự kiến sẽ triển khai thi công trong năm 2024.

Cây cầu này là một trong những đầu mối quan trọng trong tuyến đường Vành đai 4 (Hà Nội). Sau khi hoàn thành cầu Hồng Hà sẽ giúp kết nối giao thông đi lại từ huyện Đan Phượng tới huyện Mê Linh, trong tương lai gần sẽ giảm tải trực tiếp mật độ giao thông qua lại trên cầu Thăng Long và cầu Thượng Cát.