Năm 2024: Xu hướng đầu tư quỹ ETF mới sẽ tập trung vào bitcoin, AI

Trong năm 2024, ETF bitcoin mới dự kiến sẽ thu về hàng tỷ USD. Ngoài bitcoin, các xu hướng đầu tư ETF sẽ tập trung vào AI và các giải pháp công nghệ mới trong ngành.

10 quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) bitcoin giao ngay đã ra mắt thành công thời gian qua trên thế giới. Điều đó cho thấy xu hướng mới đang mở ra mạnh mẽ với các nhà đầu tư liên quan đến thị trường tiền số.
Ric Edelman, người sáng lập Edelman Financial Engines, hiện là người đứng đầu Hội đồng tài sản kỹ thuật số của các chuyên gia tài chính Mỹ (DACFP) cũng là một nhà đầu tư bitcoin. Gần đây, ông ước tính giá bitcoin sẽ đạt 150.000 USD trong vòng hai năm (gấp khoảng ba lần giá hiện tại) và các RIA độc lập (công ty tư vấn đầu tư đã đăng ký), có thể đầu tư 2,5% tài sản họ được quản lý vào tiền điện tử trong hai đến ba năm tới, tương đương với hơn 154 tỷ USD.

Dòng vốn vào các quỹ ETF bitcoin cho đến nay vẫn còn khiêm tốn, nhưng các quỹ ETF bitcoin đang được nhiều chuyên gia đánh giá cao, xem là cầu nối thực sự đầu tiên giữa tài chính truyền thống và cộng đồng tiền điện tử. 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều chuyên gia không thực sự hài lòng với việc giới thiệu chúng vì vẫn còn tồn tại những rủi ro nhất định như sự biến động cao về giá, các cáo buộc thao túng và sự hoài nghi về bitcoin như một loại tài sản thực sự.

Thị trường tiền kỹ thuật số đang thu hút các nhà đầu tư toàn cầu.

Trước những lo ngại kể trên, hệ sinh thái bitcoin đang nỗ lực hết sức để thuyết phục cộng đồng RIA. Chính lúc này, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một trợ lực cho cộng đồng đầu tư tiền số.

Đầu tư vào công nghệ theo chủ đề (an ninh mạng, robot, điện toán đám mây, xe điện, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Điều đó dẫn đến sự thu hút các nhà đầu tư vào các quỹ ETF Trí tuệ nhân tạo (IRBT, ROBT, BOTZ), đặc biệt kể từ khi OpenAI chính thức ra mắt ChatGPT vào năm ngoái.

Jason Pereira, đối tác cấp cao & Nhà lập kế hoạch tài chính của Woodgate Financial cũng đã có những phát biểu quan trọng về về cách các cố vấn tài chính nên sử dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc của mình. Theo ông, có những công cụ AI tuyệt vời mà các cố vấn tài chính hiện có thể sử dụng. Ông mô tả cách hiện có thể tạo podcast tài chính (các tệp tin tư vấn về đầu tư tài chính) chỉ bằng những đoạn giọng nói thông qua các ứng dụng AI như Chat GPT. Ví dụ, khi yêu cầu “Viết 500 từ về các vấn đề hiện tại” và viết lại một chút cho một đối tượng cụ thể, ChatGPT sẽ thực hiện và sau cùng chuyên gia chỉ cần điều chỉnh lại một chút theo ý kiến bản thân (nếu cần thiết).

Sự có mặt của AI sẽ giúp tạo ra các podcast tài chính trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Trong một thế giới nơi một triệu người hiện có thể tạo podcast về lời khuyên tài chính, các công việc như phân tích dữ liệu sẽ nhanh chóng trở thành hàng hóa. Với sự có mặt của AI, quá trình phân tích dữ liệu sẽ có sự khác biệt rất lớn về số lượng và chất lượng so với các phương pháp phân tích truyền thống. Nhà đầu tư nào nắm được công nghệ này sẽ giải quyết được khâu cơ bản đầu tiên trước khi xuống tiền.

Thực tế, kể từ cuối năm ngoái, đã có dòng vốn rất lớn đổ vào các quỹ ETF công nghệ rẻ (Apple, Microsoft, NVIDIA) và dòng vốn khiêm tốn vào truyền thông (Meta và Alphabet) và hàng tiêu dùng tùy ý (Amazon). Trong khi đó, dòng vốn đổ về các lĩnh vực khác như năng lượng, chăm sóc sức khỏe và vật liệu đều đang chứng kiến sự suy yếu đáng kể. Việc có những lời khuyên hữu ích về đầu tư công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong các quyết định của mình, từ đó thúc đẩy thị trường chung cùng phát triển, đặc biệt là thị trường tiền điện tử, công nghệ số…