Hà Nội: Nằm ở vị trí đắc địa nhưng hàng trăm căn hộ tái định cư vẫn bị bỏ hoang cả chục năm

Trong khi nguồn cung NOXH, nhà ở giá bình dân không đáp ứng đủ nhu cầu thì tại Hà Nội vẫn có những dự án với hàng trăm căn hộ bị bỏ hoang hàng chục năm nay, gây lãng phí nghiêm trọng như khu nhà ở tái định cư N01 - D17 Duy Tân (Cầu Giấy).

Theo kế hoạch đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ của UBND TP. Hà Nội, giai đoạn 2021 – 2025 thì Thành phố phải cần thêm 7.117 căn hộ, mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu tái định cư. Tuy nhiên, giữa nhu cầu tăng cao và nguồn cung khan hiếm như hiện nay thì ở ngay quận Cầu Giấy vẫn đang có hàng trăm căn hộ tái định cư, được xây dựng cách đây hàng thập kỷ lại bị bỏ hoang, lãng phí tài nguyên đất đai và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Đó là hàng trăm căn hộ thuộc dự án nhà ở tái định cư N01 - D17 Duy Tân (Cầu Giấy).

Có thể thấy, dự án có vị trí đắc địa khi nằm ngay giữa ngã tư Trần Thái Tông - Duy Tân - Thành Thái, lại gần bệnh viện, bến xe, công viên Cầu Giấy, các đơn vị hành chính và một số trường đại học lớn.
Theo tìm hiểu của PV Đô thị mới thì đây là dự án nhà ở tái định cư, được bố trí cho các hộ dân thuộc diện giải phóng, thu hồi đất làm đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. UBND quận Cầu Giấy được giao làm chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án là Công ty CP Xây dựng Số 5 Hà Nội và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Đô thị (UDIC).
Theo công bố, dự án gồm 15 tầng nổi, 1 tầng hầm. Trong đó, tầng 1 và 2 là tầng thương mại, còn lại là dành cho cư dân…,với tổng vốn đầu tư lên đến 223,5 tỷ đồng.
Ghi nhận thực tế, dự án đã chậm tiến độ 10 năm và đến nay vẫn trong tình trạng chưa hoàn thiện xong phần thô.
Bên trong dự án, cỏ dại mọc um tùm, che kín lối đi.
Vật liệu, máy móc xây dựng nằm im lìm, gỉ sét theo năm tháng.
Các mảng tường của khu nhà bong tróc vôi vữa, rêu mốc nhiều đoạn.
Cách đây vài năm, các căn hộ tái định cư thuộc dự án vẫn được môi giới rao bán với giá từ 25 – 32 triệu đồng/m2.
Cổng sắt vào dự án cũng đã hoen gỉ, xuống cấp nhưng vẫn được ghi chằng chịt các thông tin bán nhà...