Ngân hàng ảo lớn nhất Hồng Kông chuẩn bị giao dịch cho các nhà đầu tư bán lẻ

ZA Bank – ngân hàng ảo lớn nhất Hồng Kông, Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội triển khai các dịch vụ liên quan đến tài sản ảo sau khi chính sách về quản lý tài sản kỹ thuật số mới được “bật đèn xanh”, chính thức có hiệu lực vào tháng 6 năm nay.

Theo Giám đốc điều hành ZA Bank là Ronald Iu Man-chung, ngân hàng này đang tích cực chuẩn bị giới thiệu dịch vụ giao dịch tài sản ảo cho các nhà đầu tư bán lẻ. Ngân hàng sẽ thông báo thêm thông tin chi tiết cho khách hàng sau khi mọi công việc chuẩn bị hoàn tất.

Kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực tài sản kỹ thuật số của ZA Bank diễn ra khi chế độ cấp phép bắt buộc của chính quyền Hồng Kông đối với các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung có hiệu lực từ ngày 1/6 năm nay.

za-bank-1714731895.jpg
ZA Bank hiện đang là ngân hàng ảo (virtual bank) lớn nhất Hồng Kông đang tích cực chuẩn bị giới thiệu dịch vụ giao dịch tài sản ảo cho các nhà đầu tư bán lẻ.

Theo quy định, các công ty, các quỹ và ngân hàng phải được Ủy ban Chứng khoán và Tương lai (SFC) cấp phép để mới có thể phục vụ các nhà đầu tư bán lẻ liên quan tới tài sản ảo. Các sàn giao dịch tiền điện tử đang hoạt động hoặc tiếp thị tại Hồng Kông nếu chưa nộp đơn đăng ký sẽ phải dừng hoạt động trước ngày 31 tháng 5.

SFC cũng đã phê duyệt các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) đầu tiên ở châu Á, đầu tư trực tiếp vào bitcoin và ether. Họ bắt đầu giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào thứ ba tuần này, đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm biến nơi đây trở thành trung tâm tiền điện tử của khu vực.

za-bank-1714732552.jpg
Chỉ các sàn giao dịch kỹ thuật số được SFC cấp phép mới có thể phục vụ các nhà đầu tư bán lẻ từ ngày 1/6.

Ông Iu cho biết: “Khi Hồng Kông phát triển nhiều giao dịch tài sản kỹ thuật số hơn, Ngân hàng ZA cam kết cung cấp dịch vụ ngân hàng cho lĩnh vực kỹ thuật số và các công ty khởi nghiệp Web3 khác”.

Ngân hàng ZA đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ cả về tiền gửi và cho vay vào năm ngoái sau khi giới thiệu một loạt sản phẩm tới khách hàng. Tiền gửi của ngân hàng đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái lên 11,7 tỷ đô la Hồng Kông (1,4 tỷ USD), tăng mạnh nhất trong số các đối thủ cạnh tranh ảo. 

Tổng dư nợ cho vay của ZA Bank cũng đạt mức 5,3 tỷ đô la Hồng Kông, cao hơn 9% so với một năm trước đó, giúp tăng thu nhập lãi của Ngân hàng này thêm 36% lên 260 triệu đô la Hồng Kông. Thu nhập từ phí tăng 4,7% lên 85 triệu đô la Hồng Kông vào năm ngoái, chủ yếu từ việc bán quỹ và sản phẩm bảo hiểm cho các nhà đầu tư bán lẻ.

Ứng dụng di động của ngân hàng ảo này cũng được đánh giá là hai trong số những ứng dụng tốt nhất thế giới.

Calvin Ng, Giám đốc điều hành tạm quyền của ZA Bank cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ của mình để duy trì tính cạnh tranh. “Chúng tôi tin rằng việc cung cấp những sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng là cách đúng đắn để thu hút khách hàng ở lại với chúng tôi”, ông Ng nói.