Hạn chế tình trạng "tắc" nghẽn đăng ký online
Theo thông báo của Vietcombank, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào app ngân hàng, chọn số lượng tối đa, địa điểm và thời gian giao nhận vàng miếng tại quầy phù hợp với các qui định hiện hành.
Thời gian đăng ký trên app từ 10h – 16h các ngày làm việc. Cũng trong thời gian này, khách hàng thực hiện thanh toán ngay trên ứng dụng và nhận hóa đơn điện tử qua địa chỉ email mà khách hàng đã đăng ký.
Sau khi xác nhận lịch hẹn kèm các thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm giao nhận vàng miếng qua tin nhắn OTT/email, khách hàng đến địa điểm để nhận vàng theo lịch hẹn. Khi đến giao dịch, khách hàng cần xuất trình giấy tờ tùy thân, mã đăng ký thành công.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai bán vàng miếng SJC qua ứng dụng di động. Ba ngân hàng thương mại nhà nước khác là BIDV, VietinBank và Agribank vẫn tiếp tục triển khai đăng ký mua vàng miếng SJC online qua website ngân hàng, giao dịch và nhận vàng tại quầy.
Trước đó, ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, việc bán vàng trên app, thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng đảm bảo minh bạch và tiện lợi. Đây là thay đổi quan trọng giúp việc bán vàng online thuận lợi hơn.
Sau khi các ngân hàng và Công ty SJC đồng loạt thực hiện bán vàng qua website nhằm tránh tình trạng chen lấn, xếp hàng tại các điểm bán chỉ định. Tuy nhiên, việc đăng ký qua website không dễ, nhiều người dân phản ánh hệ thống liên tục báo lỗi và hết lượt đăng ký chỉ sau ít phút mở cửa, có người “canh” cả tháng mới chỉ mua được 1,2 lượng vàng.
"Giải tán chợ" bán suất mua vàng
Trước tình trạng này, nhiều người dân có nhu cầu mua vàng gấp để trả nợ đã phải mua ở “chợ đen” với giá chênh vài triệu đồng mỗi lượng so với giá niêm yết. Bên cạnh việc giao dịch vàng, thị trường còn thiết lập lên một kênh giao dịch mới là “bán suất đăng ký mua vàng” tại tất cả các ngân hàng và Công ty SJC với mức giá dao động từ 200.000 – 500.000 đồng/suất.
“Chợ” bán suất đăng ký mua vàng này hoạt động khá sôi động. Những người bá” luôn kèm theo cam kết “nhận vàng xong mới nhận tiền công” để chứng minh sự uy tín. Thậm chí, có người tự xưng là kỹ sư công nghệ tiết lộ có nhiều suất mua vàng là nhờ sử dụng nhiều công cụ (tool) tự động điền các thông tin cá nhân mua vàng online với tỷ lệ thành công lên tới 96%.
Tuy nhiên, ngay sau động thái dừng bán vàng qua website, triển khai đăng ký qua app của Vietcombank được chính thức áp dụng, nhiều người cho rằng, những người bán suất mua vàng “hết cửa làm ăn”. Bởi lẽ, sau Vietcombank, các ngân hàng khác và Công ty SJC cũng sẽ lần lượt triển khai dịch vụ này.
Đặc biệt, thời gian đăng ký mua vàng trên app kéo dài trong giờ làm việc chứ không hạn chế chỉ buổi sáng như tại website khiến lượng người đặt mua không bị dồn vào cùng một thời điểm, sẽ dễ dàng thành công hơn.
Trước đó, các ngân hàng cũng điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách sau 2 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký và thanh toán thành công. Theo đó, ngày thứ 3 khách hàng mới nhận được vàng đã mua, nếu đăng ký thành công vào ngày cuối tuần, khách hàng có thể phải chờ đợi đến 5 ngày. Việc kéo dài thời gian giao vàng khiến nhiều người mua vàng “lướt sóng” chán nản.
Theo TS. Bùi Duy Tùng - Giảng viên Kinh tế Đại học RMIT, những diễn biến trên thị trường hiện nay cho thấy, các chính sách bình ổn giá vàng đã có nhiều hiệu quả đáng kể. Cụ thể, hiện giá vàng trong nước chỉ còn chênh so với giá vàng thế giới khoảng gần 5 triệu đồng/lượng, giảm mạnh so với mức 16 – 17 triệu đồng/lượng trong các tháng đầu năm.
Bên cạnh đó, tình trạng "vàng hóa" cũng đã được kiểm soát khi chính sách bán vàng qua các ngân hàng thương mại đã giúp giảm nhu cầu tích trữ vàng của người dân, góp phần ổn định thị trường vàng trong thời gian ngắn hạn.
Cũng theo ông Tùng, bằng việc giữ giá vàng miếng SJC ổn định, NHNN đã giúp tâm lý của người tiêu dùng và nhà đầu tư trong nước không bị lung lay, tránh được tình trạng đổ xô mua vàng dẫn đến các “cơn sốt” vàng không kiểm soát. Điều này đã góp phần làm giảm áp lực lên thị trường vàng và tránh các hệ lụy tiêu cực về kinh tế.