Ngày đầu bán vàng bình ổn: Vừa mở cửa đã "cháy hàng" dù giới hạn lượng mua

Với mong muốn mua được vàng giá rẻ, nhiều người dân đã xếp hàng từ sớm tại các điểm bán vàng bình ổn. Tuy nhiên, do không lường trước được lực cầu quá lớn trong ngày đầu tiên nên nhiều nơi đã phải dừng bán chỉ sau 1 tiếng mở bán, hẹn khách ngày mai (4/6) quay lại.

Theo thông báo của 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, 14h chiều nay (3/6) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp đến tay người dân với mức giá 79,98 triệu đồng/lượng, chỉ chênh lệch 1 triệu đồng so với giá Ngân hàng Nhà nước bán ra (78,98 triệu đồng/lượng).

vietinbank-ban-hang-1717411820.jpg
Khách hàng chờ mua vàng tại VietinBank Gold & Jewellery 81 phố Huế dưới thời tiết nắng nóng 

Do đó, với kỳ vọng mua được vàng giá rẻ hơn thị trường, nhiều người dân đã xếp hàng tại các điểm bán từ rất sớm. Tuy nhiên, quá trình mua và bán vàng tại 4 ngân hàng quốc doanh diễn ra khá chậm chạp. Tại điểm bán của VietinBank Gold & Jewellery (81 phố Huế), dù người dân xếp hàng tràn ra vỉa hè nhưng cửa hàng chỉ tiếp 2 khách vào một lần và hạn chế số lượng bán ra.

Theo thông báo, điểm giao dịch này sẽ mở bán từ 14h30 ngày 3/6 nhưng đến 15h20 phút, nhân viên ngân hàng đã thông báo hết vàng, mong người dân thông cảm. Khi được hỏi nguyên nhân, nhân viên cho biết phía ngân hàng không chủ động được về số lượng.

vietcombank-1717413163.png
Khá đông khách chờ thực hiện giao dịch tại Vietcombank

Tương tự, tại điểm bán vàng của Vietcombank chi nhánh Ba Đình (72 Trần Hưng Đạo), nhiều người dân cũng đến lấy vé rồi bỏ về vì không thể chờ đến lượt. Ngân hàng cũng hạn chế số lượng mỗi người chỉ được mua 1 lượng vàng trong ngày. Tại BIDV chi nhánh Hà Thành (74 Thợ Nhuộm), nhiều khách hàng cũng không thể mua được vàng vì chỉ sau 5 phút mở cửa (14h) ngân hàng đã thông báo tạm dừng giao dịch, hẹn sang ngày mai (4/6) tiếp tục mở bán.

bidv-1717412912.jpg
Khách hàng chờ mua vàng ở BIDV

Không khá khẩm hơn 3 ngân hàng trên, điểm bán vàng của Agribank tại số 2 Láng Hạ, người dân đã xếp hàng từ 13h nhưng sau mở bán cả tiếng đồng hồ nhiều người vẫn chưa thể giao dịch.

agirbank-1717412197.jpg
Nhiều khách hàng giao dịch tại Agirbank số 2 Láng Hạ cũng phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ mới có thể mua được vàng

Lý giải nguyên nhân của sự ách tắc, bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, có 1 khách hàng mua 8 lượng vàng nên khâu xử lý xác minh người mua mất nhiều thời gian, khiến nhiều người phải chờ đợi. Agribank đã nhập vàng về kho vào sáng nay, nhưng do ngày đầu tiên nên chỉ bán thăm dò và không lường trước được lượng khách lại đông như vậy. Ngày mai, ngân hàng sẽ tăng lượng nhập vàng từ Ngân hàng Nhà nước để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Còn tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), nhiều người dân cũng đã tới quầy bán vàng của công ty trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) từ đầu giờ chiều để lấy số chờ đến lượt mua vàng. Do lượng khách quá đông nên công ty giới hạn mỗi người mua 3 lượng vàng. Nếu khách có nhu cầu mua nhiều hơn, SJC nhận đặt cọc 50% và khách hàng có thể quay lại vào 4/6.

khach-miua-vang-1717417161.png
Khách hàng chờ lấy số từ sớm tại điểm bán của Công ty SJC

Trước đó, sau thông báo của Ngân hàng Nhà nước về việc bán vàng trực tiếp cho người dân, cả 5 đơn vị đều thông báo đã sẵn sàng nguồn lực và đang phối hợp cùng cơ quan điều hành để hoàn thiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất với chủ trương “3 không”: không vì mục đích lợi nhuận, không giới hạn khách hàng cá nhân, không giới hạn số lượng mua.  Với 4 ngân hàng quốc doanh, sau ngày 3/6, giờ giao dịch sẽ bắt đầu từ 9h sáng, người dân có thể đến vào các khung giờ phù hợp.

Ngay sau thông báo của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước đã liên tục giảm trong 4 ngày qua. Kết phiên giao dịch ngày 3/6, giá vàng SJC đang được bán ra dao động trong vùng giá 79,98 triệu đồng/lượng chiều bán ra và 77,98 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Nếu so với đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng đã lập vào đầu tháng 5 thì giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 12,5 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn về còn gần 8,9 triệu đồng/lượng.

Nhận định về diễn biến giá vàng, TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho biết, khoảng cách "đẹp" nhất giữa vàng thế giới và trong nước là khoảng 3-5 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng có thể tiếp tục giảm trong những ngày tới. Tuy nhiên, việc các ngân hàng bán vàng với giá thấp nhằm tăng cung cho thị trường chỉ là tạm thời, cơ quan điều hành cần một giải pháp dài hơi hơn.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa – đoàn Đồng Tháp cho biết, việc Ngân hàng Nhà nước cho phép 4 ngân hàng lớn bán vàng miếng trực tiếp cho người dân là tín hiệu rất mừng để bình ổn thị trường vàng trong nước, giúp giảm chênh lệch với thế giới.

Tuy nhiên, quy định các ngân hàng chỉ bán không mua thì khó đủ nguồn cung để tái tạo cung cấp cho nhu cầu người dân. Ngoài ra, việc bán vàng miếng của các ngân hàng sẽ diễn ra trong bao lâu, có duy trì thường xuyên, liên tục hay không? Bởi khi các ngân hàng dừng bán thì người dân vẫn phải mua ở các cửa hàng kinh doanh, kéo theo khả năng kích thích giá vàng lại quay trở lại mức cao.

Do đó, ông Hòa đề nghị Ngân hàng Nhà nước quan tâm, tính toán thêm những vấn đề này. Nếu giao dịch được thực hiện hai chiều có bán, có mua sẽ tốt hơn. Bởi nó sẽ phản ánh đúng quy luật mua bán trên thị trường mà ngân hàng cũng không phải chịu thiệt.