Ngôi nhà ngoại thành Hà Nội xây 5 hình khối, mái nhà ứng dụng hệ thống tưới tiêu thông minh

Up House là ngôi nhà nằm ở Sóc Sơn (Hà Nội), là tổ ấm của gia đình 3 thế hệ. Căn nhà được xây dựng với nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên, đồng thời có không gian phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nằm nép mình tại huyện ngoại thành Hà Nội vốn bình dị, UP HOUSE nổi bật như làn gió mới. Ngôi nhà được thiết kế dựa trên những nguyên lý cơ bản nhất về chiếu sáng và thông gió tự nhiên, khéo léo hòa mình vào khung cảnh làng quê.  

  
Nhờ tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên, UP HOUSE không chỉ mang đến không gian sống thoải mái mà còn tiết kiệm năng lượng đáng kể. Thêm vào đó, việc thu hồi nước mưa tái sử dụng cho tưới tiêu đã góp phần tạo nên công trình xanh, thân thiện với môi trường.
Ngôi nhà gây ấn tượng với thiết kế 5 khối nhà độc lập, được sắp xếp tinh tế theo phong cách tối giản. Các khối nhà như những mảnh ghép, kết nối với nhau bằng hệ thống hành lang thông thoáng, tạo nên tổng thể kiến trúc vừa hiện đại, vừa đầy tính nghệ thuật.

Việc xoay góc các khối nhà về hướng Nam không chỉ giúp tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên mà còn tạo ra góc nhìn độc đáo, mở rộng không gian sống.

Các khối nhà được bố trí khéo léo, khối cao che chắn cho khối thấp, giúp giảm thiểu diện tích tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt. Nhờ vậy, không gian sống luôn mát mẻ vào mùa hè mà vẫn đảm bảo đủ ánh sáng.

Với sàn tầng 1 được nâng cao, ngôi nhà không chỉ tránh được ẩm mốc mà còn tạo cảm giác thông thoáng, rộng rãi. Phần chân nhà được thiết kế âm vào trong như tường thành vững chắc, bảo vệ ngôi nhà khỏi những vị khách không mời như rắn, chuột.

Với thiết kế đột phá, ngôi nhà này không chỉ là nơi ở mà còn là "nhà máy sấy nông sản" hiện đại. Toàn bộ mái nhà được cấu tạo thành hai lớp, biến không gian tầng thượng trở thành "lò nướng tự nhiên" hiệu quả, giúp gia đình sấy khô nhanh chóng các sản phẩm nông nghiệp, phục vụ cho việc kinh doanh.
Những mảng tường gạch đặc rỗng không chỉ mang đến sự riêng tư cho ngôi nhà mà còn là điểm nhấn độc đáo về mặt thị giác. Thiết kế giúp hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời, tạo không gian sống thoáng mát và thoải mái.
 

Diện tích phòng ngủ khá nhỏ nên chỉ bố trí các đồ nội thất cần thiết. Gia chủ chỉ đầu tư cho đệm êm, chăn ấm, gối mềm nhằm cải thiện giấc ngủ ngon.

  
Xung quanh phòng đều thiết kế cửa sổ để gia chủ dễ dàng mở cửa, hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên nơi vùng quê yên ắng.
  
Cầu thang đi lên sân thượng được thiết kế ở bên ngoài, tiện lợi cho việc đi lại, khuân vác sản phẩm, hàng hóa lên phơi phóng hoặc dùng nước mưa tưới tiêu khi cần.
  
Cây xanh trồng quanh nhà không chỉ mang đến bóng mát mà còn là nguồn cung cấp trái cây tươi ngon như bưởi, khế, sapoche. Bên dưới tán cây, trẻ em tha hồ vui chơi trên bãi cỏ xanh mướt.
kienviet Up House Ngoi nha hinh hop theo ngon ngu toi gian Mas Architects 8  
Hệ thống thu gom nước mưa thông minh trên mái nhà còn giúp tiết kiệm đáng kể nguồn nước, vừa phục vụ sinh hoạt, vừa tưới tiêu cho cây trồng. Đây là một giải pháp toàn diện giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu chi phí sản xuất, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Nguồn ảnh: MAS Architects