Ngôi nhà Việt gây ấn tượng với tường được làm từ 20.000 viên ngói

Thay vì bị lãng quên và vứt đi, những viên ngói cũ kỹ nay đã được tái sinh thành một ngôi nhà độc đáo ở Đông Anh (Hà Nội), mang đậm dấu ấn thời gian và truyền tải thông điệp ý nghĩa về thiết kế bền vững.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang

Tại huyện Đông Anh (Hà Nội), Không gian Ngói (Ngói Space) nổi lên như một sáng tạo đột phá, hòa trộn giữa hai nơi trú ẩn nguyên thủy: cái cây vững chãi và cái hang ấm áp. Với hình dáng gợi nhớ đến mái đình cổ hay nhà rông truyền thống, công trình tạo nên một mái nhà rộng lớn bao trùm không gian, gợi cảm giác cộng đồng và gần gũi.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-2

Sự kết hợp độc đáo giữa cây xanh và gạch ngói làm nên một ốc đảo thư thái và xanh mát. Các nhánh cây vươn cao tựa những trụ cột tự nhiên, nâng đỡ mái nhà và tạo bóng mát dịu nhẹ. Trong khi đó, những bức tường gạch kiên cố bao quanh không gian, bảo đảm sự vững chắc cho toàn bộ ngôi nhà.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-3

Trong bối cảnh kiến trúc đương đại không ngừng phá vỡ những giới hạn, viên gạch ngói - vật liệu quen thuộc với người Việt đã được tái hiện một cách táo bạo. Thay vì chỉ được sử dụng để lợp mái, ngói giờ đây trở thành một thành phần thiết yếu tạo nên không gian độc đáo và đầy sáng tạo.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-4

Sự sáng tạo không chỉ dừng lại ở vật liệu, các kiến trúc sư đã tận dụng đặc tính cân bằng nhiệt tuyệt vời của ngói để tạo ra vùng khí hậu lý tưởng bên trong không gian. Ngói không chỉ cách nhiệt hiệu quả mà còn điều chỉnh độ ẩm, mang đến bầu không khí trong lành và thoáng đãng.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-5

Hơn 20.000 viên ngói được xây dựng và sắp xếp linh hoạt, trở thành ngôi nhà to lớn với các không gian chức năng như: quán cà phê, hội thảo, phòng triển lãm,... 

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-6

Trong bối cảnh đô thị hóa bùng nổ khiến nhu cầu nhà ở tăng vọt, Ngói Space đã ra đời như một giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề phế thải xây dựng từ những viên ngói cũ.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-7

Bằng cách tái sử dụng có chủ đích, Ngói Space đã biến ngói cũ thành vật liệu trang trí sáng tạo và bền vững. Những mảnh ngói được sắp xếp lại theo những cách tinh tế, tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, tô điểm cho các không gian nội và ngoại thất.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-8

Công trình sáng tạo này không chỉ giảm thiểu lượng phế thải xây dựng mà còn bảo tồn phần ký ức về những ngôi nhà xưa. Mỗi viên ngói tái chế là một lời nhắc nhở về quá khứ, đồng thời mang theo hơi thở mới về hy vọng tương lai bền vững.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-9

Ở tầng 1, khách hàng có thể thưởng thức hương vị cà phê hảo hạng trong không gian ấm cúng và tinh tế. Những chiếc ghế bành thoải mái và ánh sáng dịu nhẹ tạo nên bầu không khí thư giãn, lý tưởng cho những cuộc gặp gỡ hoặc làm việc hiệu quả. 

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-10

Phòng hội thảo và triển lãm ở tầng giữa, không gian mở không bị che chắn bởi bất cứ vật cản nào tạo cảm giác tự do và đầy cảm hứng.

Lam tuong bang 20.000 vien ngoi, nha Viet khien bao My ngo ngang-Hinh-11

Những tia nắng ban mai len lỏi qua từng ô gạch, tạo nên bóng nắng lung linh, tô thêm vẻ đẹp cho công trình.

Nhà hang gạch và Không gian ngói của kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà dự triển lãm Seoul - Ảnh 3.

Nằm trên cung đường Phúc Lộc, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội, Ngói Space hoàn tất xây dựng vào năm 2021, mở ra không gian độc đáo trên diện tích rộng lớn 510m2.

Hà Nội: Quán cà phê lấy cảm hứng từ cành cây và hang động của người tiền sử đẹp lạ trên báo Mỹ - Ảnh 9.

Không gian mát mẻ và lãng mạn trên khu vực tầng thượng.

Công trình Ngói Space khi về đêm.

Tham khảo bản vẽ phác họa hệ thống khung xây dựng.

Ảnh: Lê Minh Hoàng

Thiết kế: H&P Architects