Người dân Hà Nội và TP. HCM khó mua nhà hơn Singapore

Trong danh sách 5 thành phố khó mua nhà nhất châu Á, Hà Nội và TP. HCM chỉ đứng sau Hồng Kông, Manila và Seoul.

Trong báo cáo mới đây của CBRE, giá căn hộ tại Hà Nội đang ở mức 2.600 USD/m2 (khoảng 66 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, phí bảo trì), trong khi GDP bình quân đầu người là 6.300 USD. Còn tại TP.HCM, GDP bình quân đầu người của thành phố này ghi nhận mức cao hơn đạt 7.500 USD, giá căn hộ ở mức 2.800 USD (khoảng 71 triệu đồng/m2).

Như vậy, tỷ lệ giữa thu nhập bình quân đầu người và đơn giá căn hộ tính theo m2 ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 2,4 và 2,7. CBRE lý giải, mức chênh lệch này tại thành phố nào càng thấp thì địa phương đó càng khó mua nhà.

Cũng theo CBRE, hiện, người dân sống tại Hồng Kông (Trung Quốc) là khó mua nhà nhất với tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người và đơn giá căn hộ là 1,7; tiếp theo là Manila (Philippines) và Seoul (Hàn Quốc) với mức 2,3. Như vậy, Hà Nội và TP.HCM chỉ xếp sau những thành phố này.

nha-ha-noi-1721899714.jpg
Nhiều người cho biết đã tìm kiếm nhiều tháng nhưng vẫn chưa thể mua được căn hộ nào phù hợp với túi tiền

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội cho biết, Kuala LumPur (Malaysia) cũng đang có giá căn hộ trung bình tương tự như Hà Nội, khoảng 66 triệu đồng/m2 nhưng thu nhập bình quân đầu người tại thành phố này lại gấp 4 lần, đạt 28.000 USD.

Thực tế, theo phản ánh của nhiều người có nhu cầu mua nhà tại cả Hà Nội và TP.HCM đều cho biết, đã tìm kiếm nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa thể mua được căn hộ nào phù hợp với túi tiền, giá căn hộ neo ở mức cao.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường Hà Nội quý II/2024 không có nguồn cung căn hộ chung cư mới nào dưới 45 triệu đồng/m2. Nửa đầu năm 2024, phân khúc căn hộ 4 tỉ đồng chiếm 54% thị trường nhưng đây cũng không phải mức “vừa túi tiền”.

Còn tại TP.HCM, thống kê của nền tảng Nhà Tốt cho thấy, hiện giá rao bán bình quân của một căn hộ ở quận 1, 3, 4, 7, Phú Nhuận, Bình Thạnh,Tân Phú, TP Thủ Đức đều trên 3 tỉ đồng. Nếu tìm nhà dưới 3 tỉ đồng, người mua cần tìm đến quận 8, Gò Vấp và huyện Bình Chánh.

Cũng theo Savills Việt Nam, hiện nay căn hộ dưới 3 tỉ đồng được xem là bình dân ở TP. HCM. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ phân khúc này ngày càng hạn chế, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp trong 6 tháng đầu năm 2024, chủ yếu nằm cách trung tâm hơn 10 km.

gia-can-ho-binh-quan-dau-nguoi-1721899781.jpg
 

Từ những thực tế này, TS.Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) nhận xét, nếu ở các quốc gia khác, bình quân giá nhà chỉ gấp hơn 5 lần thu nhập của người dân thì ở Việt Nam con số này lên tới 20-25 lần. Trong khoảng 5-10 năm nữa, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng số người dân không có nhà tăng lên chóng mặt, trong khi thu nhập, quỹ đất lại có giới hạn.

Trước đó, trong một công bố thông tin rao bán trung bình các loại hình bất động sản ở Hà Nội của batdongsan.com.vn năm 2023 cũng chỉ ra, nhà mặt phố có giá 22,8 tỉ đồng/căn; 17,8 tỉ đồng/căn với biệt thự; 6,3 tỷ đồng/căn nhà riêng và chung cư là 3,1 tỉ đồng/căn.

Trong khi thu nhập bình quân của người lao động tại Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Do đó, để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân cần "cày cuốc" 169 năm, nhà riêng cần 132 năm, căn hộ chung cư mất 23 năm (với giả thiết người lao động dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà).

Trang này cũng cho biết, Hà Nội đứng hàng đầu Đông Nam Á về chênh lệch giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động. Trong giai đoạn 2018 - 2021, tỷ lệ này không ngừng tăng, vượt cả Singapore. Dữ liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista cho biết, giá căn hộ sơ cấp tại Singapore năm 2020 là 15,4 năm thu nhập bình quân hộ gia đình. Còn tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan, chỉ số này có dấu hiệu giảm.