Người dân ngày càng khó mua vàng dù giá giảm

Trong khi việc đăng ký mua vàng online vẫn duy trì sự khó khăn thì Vietcombank và VietinBank tiếp tục thay đổi quy trình giao dịch từ ngày 8/8. Theo đó, 2 ngân hàng này sẽ tiến hành giao vàng miếng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng hoàn tất các thủ tục, thay vì 1 ngày như trước đó.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiếp tục giảm giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC về 77,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn 500.000 đồng/lượng so với hôm qua (7/8).

Giá vàng giảm, ngân hàng thay đổi điều kiện

Theo quy định, các ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC chỉ được bán chênh tối đa 1 triệu đồng so với giá mua của NHNN. Vì thế, giá vàng miếng được các tổ chức này điều chỉnh tương ứng, mỗi lượng vàng miếng được mua bán ở mức 76,5 - 78,5 triệu đồng/lượng.Tính chung từ đầu tuần, mỗi lượng vàng miếng đã hạ 1,3 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

NHNN giảm giá bán vàng trong bối cảnh, giá vàng thế giới đã lùi về mức 2.400 USD/ounce, tương đương hơn 73 triệu đồng/lượng quy đổi. Chênh lệch trong nước và thế giới ở mức hơn 5 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau hơn 2 tháng, chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới đã thu hẹp đáng kể so với mức gần 20 triệu đồng thời gian trước.

Trong những ngày đây, thị trường kim loại quý thế giới biến động mạnh, có lúc giảm hơn 70 USD 1 ngày. Theo Krishan Gopaul - nhà phân tích thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua vàng trong ba tháng liên tiếp, tính đến hết tháng 7.

mua-vang-1723109515.jpeg
Khách hàng phải đợi tổng cộng 3 ngày kể từ khi đăng ký thành công mới được nhận vàng

Trong khi năm ngoái, PBOC đã bổ sung 225 tấn vào kho dự trữ, mức tăng cao nhất một năm kể từ 1977 (theo WGC). Tuy nhiên, đến tháng 5/2024, cơ quan này kết thúc đợt mua kim loại quý kéo dài 18 tháng khi giá tăng cao.

Cũng trong ngày 8/8, Vietcombank đã thông báo điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách hàng. Cụ thể, ngân hàng sẽ thực hiện giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ khi khách hàng đăng ký mua thành công và hoàn thành giao dịch mua vàng miếng tại điểm giao dịch đăng ký.

Không chỉ Vietcombank, VietinBank cũng vừa điều chỉnh thời gian giao vàng miếng SJC từ ngày 8/8. Theo đó, ngân hàng cũng sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc , kể từ ngày khách hàng hoàn thành đăng ký và thanh toán mua vàng miếng SJC thành công tại các điểm bán.

Như vậy, khách hàng sẽ phải mất 3 ngày tính cả ngày đăng ký mua để hoàn tất việc mua vàng tại SJC tại Vietcombank và VietinBank. Trong trường hợp đăng ký mua vào thứ Sáu,khách hàng sẽ phải mất tới 5 ngày (thứ Bảy và Chủ Nhật không phải ngày giao dịch) để nhận được vàng.

Tạo điều kiện kinh doanh công bằng

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Vietcombank và BIDV cũng thông báo chỉ bán vàng cho khách hàng của mình. Trường hợp có nhu cầu mua vàng miếng mà chưa có tài khoản thanh toán tại 2 ngân hàng này thì phải thực hiện mở tài khoản trước khi đăng ký mua vàng online. Ngân hàng sẽ thực hiện giao hàng vào ngày làm việc tiếp theo kể từ khi đăng ký thành công và hoàn thành giao dịch tại điểm bán.

Nói về động thái này của các ngân hàng, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, việc các ngân hàng yêu cầu phải có tài khoản mới được đăng ký mua vàng online có thể làm gia tăng tài khoản “rác” bởi có những khách hàng chỉ lập tài khoản để mua vàng chứ không vì mục đích sử dụng lâu dài.

vang-mieng-1723109583.jpg
Lượng vàng bán ra tại mỗi ngân hàng khá ít ỏi 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Tú – giảng viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nhận định, từ độc quyền vàng miếng SJC trong sản xuất, thị trường đang có những chuyển biến sang độc quyền bán vàng.   

Kể từ đầu tháng 6, NHNN chuyển sang bán vàng thông qua 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC theo giá chỉ định nhằm bình ổn thị trường sau “cơn sốt” giá vàng trước đó. Tuy nhiên, khách hàng vẫn gặp khó không khác gì đi xếp hàng trực tiếp. Lượng vàng bán ra của các đơn vị cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Trong khi khối lượng bán ra ít ỏi, ngân hàng lại kèm theo điều kiện có lợi cho mình về sức cạnh tranh so với ngân hàng khác và tận dụng lợi thế này để phát triển dịch vụ. Do đó, NHNN cần cho phép các đơn vị kinh doanh vàng khác tham gia vào thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị.