Người dân xếp hàng dài xin quẻ xăm bằng máy

Đầu năm nay, thay vì xin xăm theo kiểu truyền thống, rất nhiều người đã đến chùa Vạn Phật - một ngôi chùa nổi tiếng của cộng đồng người Hoa ở quận 5, TP. HCM để xin xăm bằng máy tự động.
Máy xin xăm tự động

Khoảng hơn 8h sáng, chị Nguyễn Anh Thư (quận 3, TP. HCM) đã có mặt tại chùa Vạn Phật (quận 5, TP. HCM) để xin xăm. Sau khi chờ khoảng 5 người, chị Thư tiến đến chiếc máy xin xăm. Chị lấy đồng xu bên cạnh rồi nhét vào khe trên máy, vài giây sau một thẻ xăm được đẩy ra. Thẻ xăm giống như một tờ giấy được in tự động kiểu hóa đơn tính tiền trong siêu thị. Trên thẻ ghi rõ mọi điều hung cát bằng cả 3 ngôn ngữ Việt - Trung - Anh.

Càng về trưa, số người đến xin xăm bằng máy càng đông. Dù thời tiết khá nắng nóng, người dân vẫn xếp hàng chờ. Chị Thư bảo, may mà chị đến sớm, không thì chắc phải xếp hàng dài chờ đợi rồi.

Nhiều bạn trẻ tới chùa Vạn Phật để xin xăm bằng máy

Chiếc máy xin xăm này đã có từ năm 2019 nhưng phải đến gần đây mới được nhiều người biết đến nhờ những đoạn chia sẻ trên mạng xã hội. Trên máy có dán sẵn một tờ hướng dẫn cách xin xăm bằng máy. Bên cạnh là một rổ đựng nhiều đồng xu. Người dân đến đây sau khi lầm rầm khấn nguyện thì lấy một đồng xu cho vào khe, rồi chờ vài giây để thẻ xăm rơi ra. Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 15 giây.

Chị Kiều Ngoan từ tận Long An lên TP. HCM để xin xăm. Chị Ngoan cho hay, chị biết đến máy xin xăm này qua các clip trên mạng xã hội. Chị xếp hàng khoảng 10 - 15 phút là có thể lấy được xăm. Các thao tác xin xăm rất nhanh và đơn giản.

Nhiều người xếp hàng chờ xin xăm

Theo truyền thống, mỗi dịp xuân sang, người Việt lại đến chùa để cầu bình an cho năm mới. Nhiều người nhân cơ hội này xin một quẻ xăm để đoán vận số của bản thân trong tương lai.

Khi xin xăm, người xin phải quỳ hoặc ngồi bệt xuống một tấm chiếu, cầm lọ xăm lên trán rồi bắt đầu khấn vái. Vừa khấn, người xin vừa lắc lọ xăm đến khi một quẻ xăm rơi ra. Que xăm này được đưa cho thầy chùa hoặc người tại nơi mình xin xăm để họ luận giải giúp. Ở một số nơi không có người luận giải quẻ xăm, người xin có thể tự tìm giấy luận giải với số tương ứng được bố trí sẵn.

Quẻ xăm được máy đưa ra ngoài

Cách truyền thống này thường tốn thời gian hơn khi xin xăm bằng máy. Không phải mất thời gian cho việc xóc xin xăm, gieo âm dương (xin keo), khi xin xăm tại máy tự động, mỗi người chỉ mất vài phút để thực hiện thao tác đơn giản là bỏ đồng tiền xu vào máy và sau đó máy sẽ tự động đưa ra một quẻ xăm. Chị Minh Anh (quận 10, TP. HCM) chia sẻ, chị không có nhiều thời gian mà đầu năm vẫn muốn đi xin xăm nên thấy cái máy này rất tiện.

Trước những ý kiến cho rằng việc xin xăm bằng máy tự động không đủ linh nghiệm, nhiều người cho rằng, dù là cách truyền thống hay bằng máy cũng chỉ khác nhau về mặt hình thức, quan trọng là cái tâm của người xin.