Người dùng chuyển từ Android sang iPhone cao kỷ lục

Mới đây, trung tâm Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) vừa công bố một báo cáo cho thấy tỷ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua.
cuoc-chien-android-va-iphone-ai-la-nguoi-thang-cuoc-android-vs-iphone-what-phon-1544698996-width660height440-1721968234.jpg
 

Theo báo cáo, trong quý II/2024, có 17% người mua iPhone trước đó là người dùng Android, con số này chứng minh sự gia tăng đáng kể so với 10% của cùng kỳ năm ngoái.

Điểm lạ là, CIRP đánh giá việc thu hút thêm nhiều người dùng Android chuyển sang iPhone có thể không phải là tín hiệu tích cực cho nhà “Táo khuyết”. Thậm chí, việc này còn có thể gây hại cho doanh số của dòng iPhone mới nhất.

Được biết, quý II/2024, doanh số iPhone 15 chỉ chiếm 67% tổng doanh số iPhone tại Mỹ. Trong khi cùng thời điểm năm ngoài, doanh số iPhone 14 chiếm đến 78% tổng doanh số iPhone tại đất nước này.

Ngoài ra, đây là quý thứ hai liên tiếp con số thống kê cho thấy mức độ phổ biến của iPhone 15 đang thấp hơn iPhone 14 cùng thời kỳ.

cirp-android-to-iphone-switchers-q2-2024-1000w-734h-17218676278661372600528-1721968359.png
Tỉ lệ người dùng iPhone cao nhất trong 5 năm trở lại đây

Trung tâm CIRP đánh giá chính sự gia tăng người dùng Android chuyển sang iPhone có thể là nguyên nhân khiến doanh số iPhone 15 thấp hơn kỳ vọng. Bởi, người dùng Android khi chuyển sang iPhone thường có xu hướng chọn các mẫu cũ hơn với giá thành thấp hơn để tiết kiệm chi phí cũng như thử trải nghiệm cảm giác sử dụng iPhone. Vì vậy, một mẫu máy giá rẻ sẽ là lựa chọn hợp lý. Chính điều này dẫn đến việc các mẫu iPhone 14, iPhone 13 và iPhone SE hiện đang bán chạy hơn so với dòng iPhone 15 mới ra mắt.

Ngoài yếu tố về giá thì công nghệ trên các mẫu iPhone cũ vẫn được đánh giá là có nhiều sự cải tiến so với các thiết bị Android.

Trong nhiều năm qua, Apple đã xây dựng được một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ chặt chẽ gồm iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch và AirPods. Chính sự tích hợp mượt mà và trải nghiệm liền mạch giữa các thiết bị này mà Apple đã tạo ra được sự khác biệt vượt trội. Ngoài ra, iPhone thường được đánh giá cao về hiệu năng và độ ổn định. Các thiết bị của hãng này ít bị chậm so với dòng điện thoại Android và các thiết bị tầm trung khác. Ngoài ra, tính bảo mật và việc hỗ trợ cập nhật phần mềm cũng được Apple đặc biệt chú trọng.

Khi người dùng đã quá quen với một hệ điều hành thì việc chuyển đổi cũng là sự thay đổi lớn nên khách hàng của Android sẽ rất thận trọng. Và, chính điều này cũng là thách thức ngắn hạn đối với biên lợi nhuận của Apple nhưng có khả năng là lợi nhuận trong dài hạn khi người dùng nâng cấp trong tương lai.

Điều đáng nói là xu hướng này diễn ra ngay cả khi Apple chưa ra mắt iPhone mới trong quý II, thường thì đến quý III Apple mới cho ra mắt dòng mới. Từ đó có thể thấy có những yếu tố khác đang thúc đẩy người dùng Android chuyển sang iPhone như việc mua các sản phẩm khác của Apple và muốn tận dụng những tiện ích từ hệ sinh thái của hãng này.

Tình hình này sẽ gây ra những thách thức lớn cho Android vì giới trẻ ở Mỹ đang có xu hướng ưa chuộng iPhone hơn so với Android. Tuy nhiên, một báo cáo trước đó cũng của CIRP cũng cho thấy tổng số người dùng Android chuyển sang iPhone trong năm 2023 thấp hơn so với năm 2022. Do đó, việc thay đổi xu hướng là hoàn toàn có khả năng.