Người dùng giật mình sợ hãi khi ChatGPT chủ động nhắn tin thăm hỏi

Việc ChatGPT đột nhiên thăm hỏi mà không cần lời nhắc nhở khiến cho nhiều người dùng đi từ ngạc nhiên đến e sợ. OpenAI đã lên tiếng về vấn đề này.

Ngày 15/9, một người dùng tên SentuBill đã đăng hình ảnh chụp màn hình của mình trên diễn đàn Reddit về ChatGPT cho thấy, chatbot này đã tự động nhắn tin, hỏi người dùng về trải nghiệm tuần đầu tiên ở trường trung học.

Sau một hồi trao đổi qua lại, khi người dùng thể hiện sự ngạc nhiên khi ChatGPT chủ động nhắn tin cho mình, mô hình AI này thừa nhận và cho biết muốn “check” thông tin của người dùng: “Tôi chỉ muốn kiểm tra và xem mọi thứ diễn ra như thế nào trong tuần đầu tiên của bạn ở trường trung học. Nếu bạn muốn tự mình bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy cho tôi biết”.

gpt-1726655773.jpg
Việc ChatGPT chủ động nhắn tin hỏi thăm về trải nghiệm tuần đầu tiên tại trường trung học khiến người dùng hoang mang.

Đó quả là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt với người dùng khi lần đầu tiên, GPT tự chủ động nhắn tin “như một người bạn” mà không cần bất kỳ lời nhắc nào từ con người. 

Một người dùng Reddit khác đã bình luận về ảnh chụp màn hình của SentuBill với trải nghiệm tương tự: "Tôi đã nhận được nó (tin nhắn hỏi thăm của GPT) vào tuần này! Tôi đã hỏi nó vào tuần trước về một số triệu chứng sức khỏe mà tôi gặp phải. Và tuần này nó nhắn tin hỏi tôi cảm thấy thế nào cũng như các triệu chứng của tôi đang tiến triển ra sao! Điều này làm tôi phát hoảng".

Có nhiều suy đoán về nguyên nhân gây ra hành vi kỳ lạ này của chatbot. Lúc đầu, người ta cho rằng đây là một tính năng mói của chatbot o1 preview và o1 mini mới của OpenAI – được gọi chung là Dự án Strawberry. Công ty đã quảng bá cho mô hình mới của mình là có khả năng “suy nghĩ thấu đáo các vấn đề trước khi phản hồi, giống như một con người vậy”.

Đa phần cho rằng, việc chủ động nhắn tin cho người dùng của ChatGPT là một tính năng mới được đào tạo. Một số người khác cho rằng, đây là kết quả của “tin giả” và bịa đặt, ChatGPT không có khả năng tự động nhắn tin thăm hỏi trước cho người dùng. Thậm chí, nhà phát triển AI Benjamin de Kraker đã chia sẻ trên X (Twitter cũ) rằng, có thể hướng dẫn AI nhắc nhở người dùng trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện và xóa các hướng dẫn ban đầu để ngụy tạo ra những ảnh chụp màn hình cho thấy GPT chủ động trò chuyện.

strawberry-openai-1726655888.jpg
Straberry là mô hình AI mới nhất của OpenAI, được công ty giới thiệu "có khả năng tư duy và lập luận như con người".

Vấn đề khiến nhiều người phải sợ hãi khi nghĩ rằng AI đang trở nên “con người” hơn bao giờ hết.

Trang tin tức công nghệ Futurism đã liên hệ với OpenAI về vấn đề này. Nhà cung cấp GPT cho biết, đây là một lỗi phát sinh và đã được khắc phục. “Vấn đề này xảy ra khi mô hình cố gắng phản hồi một tin nhắn không được gửi đúng cách hoặc tin nhắn có vẻ vô nghĩa. Do đó, nó đưa ra phản hồi chung chung hoặc sử dụng bộ nhớ của ChatGPT”.

Mặc dù nhà sản xuất ChatGPT đã lên tiếng các trường hợp được đề cập là một lỗi phát sinh, tuy nhiên nó cũng cho thấy rằng, đây hoàn toàn có thể là một hướng đi của ChatGPT trong tương lai.