Người dùng Việt bất ngờ nhận được thông tin “Xác minh ID Apple”, sự thực ra sao?

Nhiều người dùng iPhone Việt phản ánh bất ngờ nhận được thông báo “Xác minh ID Apple, nhập mật khẩu của bạn” trên thiết bị vào tối ngày 11/4. Hiện, Apple chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.

Theo phản ánh của người dùng, sau khi màn hình bất ngờ nhận được thông báo kể trên, để cẩn thận kiểm tra trước khi thực hiện theo yêu cầu, khi bấm “để sau”, thiết bị vẫn hoạt động bình thường. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bất ổn, liệu đây có phải thông báo chính thức từ Apple hay không. Dù là hệ điều hành khép kín, tỷ lệ bị tấn công, giả mạo trên thiết bị thấp hơn đa phần các điện thoại chạy Android, tuy nhiên việc iPhone bị virus, mã độc tấn công vẫn là điều hoàn toàn có thể.

437187581-819816610182765-2799957118223909917-n-1712882929.jpg

Thông báo bất ngờ xuất hiện trên một số thiết bị iPhone tối ngày 11/4.

Điều khá trùng hợp là trước đó, Apple đã phát đi một thông báo tới người dùng tại 92 quốc gia khác về việc họ có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quy mô lớn từ tin tặc và phần mềm gián điệp của chúng.

Thông báo phát đi của Apple có nội dung: “Apple phát hiện bạn là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê, cố gắng xâm nhập từ xa vào chiếc iPhone liên kết với ID Apple -xxx- của bạn”. Cũng trong thông báo này, Apple nhấn mạnh rằng người dùng bị nhắm đến có thể do danh tính hoặc công việc của họ, và khuyến nghị khách hàng cần xem xét nghiêm túc vấn đề an ninh mạng”.

Đáng lưu ý, Apple sử dụng thuật ngữ "Mã độc đánh thuê" trong thông báo của mình để đề cập đến những cuộc tấn công mã độc này có thể được hậu thuẫn bởi các chính phủ và nhắm vào các quốc gia đối địch. Tuy nhiên “nhà Táo” không đề cập cụ thể là chính phủ và quốc gia nào, cũng như tổ chức nào đứng sau vụ tấn công trên quy mô rộng này.

Apple không thể chắc chắn 100% về tính xác thực của những cuộc tấn công này, nhưng họ khẳng định rằng cảnh báo là có cơ sở và đề nghị người dùng lưu tâm một cách nghiêm túc.

tan-cong-apple-1712883262.jpg

Từ năm 2021, Apple đã liên tục phát đi các thông báo chính thức liên quan đến việc bị tấn công bằng mã độc tới người dùng toàn cầu.

Trước đó, trong suốt nhiều năm, Apple thậm chí đã phải phát đi thông báo tới người dùng tại 150 quốc gia khác nhau vì những vấn đề tương tự. Tháng 10 năm ngoái, Apple cũng đã phát đi cảnh báo tương tự tới một số nhà báo và chính trị gia tại Ấn Độ. Sau đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông báo họ đã tìm thấy phần mềm gián điệp Pegasus của công ty NSO Group trong iPhone của các nhà báo nổi tiếng tại quốc gia này.

Hiện, người dùng Việt Nam vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào từ Apple về vấn đề này. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm vẫn đưa ra lời khuyên cho người dùng tạm thời hãy nhấn “Để sau” và chờ đợi thêm các thông tin có liên quan. Nếu nhập mật khẩu ID Apple của mình, không loại trừ khả năng sẽ bị lộ mật mã tài khoản, cấp quyền cho hacker có thể xâm nhập, chiếm đoạt các thông tin quan trọng khác bao gồm tài khoản ngân hàng…