Người dùng Việt chật vật trở lại Facebook sau sự cố gián đoạn toàn cầu tối 5/3

Sáng ngày 6/3, nhiều người dùng Việt bất ngờ khi không thể truy cập được vào Facebook sau khi bị đăng xuất bất ngờ. Nhiều người không thể nhớ mật khẩu, không nhận được mã truy cập.... khiến "lối vào" Facebook trở nên chật vật hơn.

Sau hơn 2 giờ ngừng hoạt động, đến khoảng 1 giờ sáng ngày 6/3, người dùng các nền tảng mạng xã hội thuộc Meta là Facebook và Instagram, Theards đã có thể truy cập trở lại tài khoản của mình. Facebook cho biết, đây là một sự cố kỹ thuật và xin lỗi tới người dùng.

Sự gián đoạn bắt đầu từ khoảng 22h giờ 30 phút ngày 5/3 và “treo” liên tục sau đó khoảng 2 giờ đồng hồ. Nhiều người dùng không thể truy cập vào tài khoản Facebook, Messenger, Instagram lẫn Theards. Thậm chí, sau khi mạng xã hội này đã hoạt động trở lại, nhiều người dùng vẫn chật vật do một số lỗi khiến không thể quay trở lạ Facebook như quên mật khẩu, không nhận được mã xác thực…

Sáng ngày 6/3, nhiều người dùng tại Việt Nam đều ghi nhận tình trạng Facebook cá nhân bất ngờ bị thoát ra. Bên cạnh việc không nhớ mật khẩu, một số người thậm chí cũng không thể đăng nhập trở lại bằng mật khẩu cũ của mình và phải sử dụng các biện pháp xác thực khác qua SMS, email, cuộc gọi thoại.... khá vất vả.

Người dùng Việt than trời vì không thể truy cập vào Facebook

Tại Việt Nam, nhiều người dùng cũng bất ngờ khi không thể truy cập được vào Facebook lẫn Messenger. Cho rằng, tài khoản của mình bị hack, chị Lê Vân Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã sử dụng các ứng dụng nhắn tin khác như Zalo để chia sẻ thông tin với bạn bè, người thân của mình. Sau đó, chị mới biết là không chỉ mình mình gặp các lỗi tương tự.

Nhiều người không thể đăng nhập được vào Facebook vào tối qua sau khi bị thoát ra đột ngột

Một số người dùng khác cũng phản ánh về "cảm giác lạ" khi sử dụng Facebook trước đó. Một số dấu hiệu bất ổn như ngôn ngữ trên trang đột nhiên thay đổi. "Mình để ngôn ngữ tiếng Việt trên Facebook, bất ngờ thấy hiển thị toàn bằng tiếng Nhật. Mình vào kiểm tra lại phần cài đặt, vẫn thấy là tiếng Việt. Sợ bị hack tài khoản, mình vội đổi mật khẩu và bật bảo mật 2 lớp. Sau khi đăng nhập lại thì thấy Facebook lại hoạt động bình thường", một người dùng khác chia sẻ.

Sự cố với Facebook diễn ra vào thời điểm từ 22 giờ 30 ngày 5/3 đến 1 giờ sáng ngày 6/3, đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online vẫn đang livestream trên nền tảng Facebook. Việc bị gián đoạn bất ngờ, không thể truy cập được đã ảnh hưởng trực tiếp tới chương trình bán hàng của các doanh nghiệp này. 

Người dùng Việt chia sẻ thông tin sau khi có thể đăng nhập lại được vào Facebook

Đã có hơn 550.000 báo cáo về sự gián đoạn của Facebook và 92.000 báo cáo gián đoạn đối với Instagram được ghi nhận trên trang web theo dõi các hoạt động Internet là Down Detector.com.

Phát ngôn viên của Meta là Andy Stone cho biết trên một bài đăng trên X: “Đầu ngày hôm nay (theo giờ Mỹ), một sự cố kỹ thuật đã khiến mọi người gặp khó khăn khi truy cập một số dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này cho tất cả những người bị ảnh hưởng”. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp vấn đề, người này lại không đề cập đến.

Sau sự cố, cổ phiếu Meta đã giảm 1,2% trong phiên giao dịch tiếp theo.

Instagram cũng không thể truy cập được trong suốt nhiều giờ

Meta hiện có khoảng 3.19 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng của mình, bao gồm WhatsApp và Threads. Cùng ngày, WhatsApp Business cũng ghi nhận có vấn đề trong quá trình đăng nhập, nhưng không đáng kể.

Một số nhân viên của Meta còn chia sẻ họ không thể đăng nhập vào hệ thống làm việc nội bộ của mình, dấy lên hoài nghi về việc có bị sa thải đột ngột hay không.

Sự cố với Meta đã nhanh chóng trở thành một chủ đề thịnh hành trên X. Ông chủ Elon Musk thậm chí còn đăng một bài viết với nội dung “kháy” Meta: “Nếu bạn đang đọc bài đăng này thì đó là vì máy chủ của chúng tôi (X) đang hoạt động”.

Thực tế, X cũng đã phải đối mặt với một số gián đoạn dịch vụ từ tháng 10/2022, tại thời điểm tỷ phú công nghệ Mỹ này bắt đầu tiếp quản. Trong đó, sự cố nặng nhất diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, gây ra sự gián đoạn đối với 77.000 người dùng ở Mỹ và Pháp.

Trở lại với sự cố của Meta, một số tổ chức tin tặc đã đứng ra nhận trách nhiệm về vấn đề này, tuy nhiên chưa có xác thực nào được đưa ra. Meta cho biết, họ đang tiếp tục điều tra nguyên nhân sự cố.