Nhiều quy định mới sẽ giúp "giải phóng" nguồn cung nhà ở xã hội, dự kiến “bùng nổ” từ năm 2026

Giới chuyên gia cho rằng, thời gian tới, phân khúc nhà ở xã hội có thể sẽ bứt phá mạnh về nguồn cung khi các quy định mới cho phép dự án được triển khai thuận lợi hơn, nhanh hơn.

Mới đây Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội (NOXH) tập trung với tổng quy mô diện tích đất nghiên cứu quy hoạch gần 669ha. Trước đề xuất này, Hà Nội cũng đã bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư 5 khu NOXH tập trung với tổng quy mô sử dụng đất 248ha tại Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Thanh Trì và Thường Tín.

Không chỉ tại Hà Nội, thị trường NOXH cũng đang đón một loạt dự án mới trong khoảng 3 tháng gần đây ở nhiều địa phương.

Có thể kể đến tại Hải Phòng với dự án Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) với 10 khối nhà chung cư cao 15 tầng gồm 4.456 căn NOXH và 163 căn hộ thương mại cao 7 tầng, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ với các khu dân cư lân cận. Trong số NOXH có 806 căn được thông báo đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

nha-o-xa-hoi-1719039372.jpg
Nguồn cung nhà ở xã hội sẽ cải thiện vào năm 2025 và “bùng nổ” từ năm 2026

Tương tự, trong tháng 5 vừa qua, dự án NOXH Nhơn Phú 2 (phường Nhơn Phú, tỉnh Bình Định) cũng vừa mở bán đợt 1 với 209 căn hộ có giá 12 triệu đồng/m2, tương đương 420-816 triệu đồng/căn. Dự án được xây trên khu đất rộng hơn 3,8ha gồm 4 tòa nhà độc lập, cao từ 9-12 tầng với 714 căn, quy mô dân số 2.234 người.

Trước đó, báo cáo thị trường quý I/2024 của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, có 3 dự án NOXH hoàn thành, khởi công xây dựng và được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 16.008 căn. Trong đó, 5 dự án hoàn thành với quy mô 2.016 căn; 4 dự án đã khởi công xây dựng với quy mô 8.073 căn; 4 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 5.919 căn.

Bộ Xây dựng cho rằng, Luật Nhà ở 2023 khi có hiệu lực sẽ có nhiều điểm khuyến khích phát triển NOXH, nhất là quy định liên quan đến việc dành quỹ đất cho phân khúc này.

Nói rõ hơn về nhận định các quy định mới tại Luật Nhà ở 2023 có thể giúp nguồn cung NOXH cải thiện, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, luật mới bổ sung quy định mỗi dự án phải dành 20% quỹ đất phát triển NOXH sẽ thuộc trách nhiệm của từng địa phương, căn cứ vào đó có chính sách phát triển nhà ở phù hợp, đủ quỹ đất dành cho phát triển NOXH.

ong-nguyen-the-diep-uy-vien-ban-chap-hanh-hiep-hoi-bat-dong-san-viet-nam-1719039459.jpg
Ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Điểm thuận lợi với chủ đầu tư tham gia phát triển NOXH là sẽ được miễn trừ thuế toàn bộ phần diện tích xây NOXH mà không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất và thủ tục xin miễn trừ. Đồng thời chỉ áp dụng biên độ lợi nhuận ở phần diện tích xây NOXH. Ngoài ra, luật cũng đã quy định cụ thể từng nhóm đối tượng và điều kiện mua NOXH. Sự rõ ràng này sẽ mở ra các hợi rộng mở hơn trong việc người dân tiếp cận NOXH.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định, điểm mấu chốt để giải quyết nguồn cung NOXH là cần những chính sách tháo gỡ bất cập trong xử lý quy trình thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp tham gia, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Do vậy, thời gian tới, phân khúc NOXH có thể sẽ bứt phá mạnh về nguồn cung khi các quy định mới của Luật Nhà ở 2023 cho phép dự án được triển khai thuận lợi hơn, nhanh hơn, tháo gỡ những nút thắt lâu nay trong quá trình triển khai dự án, từ đó giải phóng nguồn cung. Dự báo, nguồn cung NOXH sẽ cải thiện từ năm 2025 và giai đoạn 2026-2027 sẽ "bùng nổ", tạo tiền đề cho việc giảm giá nhà tại Hà Nội.