Nguy cơ bị “cấm cửa” tại Mỹ, CEO TikTok khẳng định: “Chúng tôi sẽ không đi đâu cả

Tổng thống Joe Binden vừa ký đạo luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không muốn nền tảng mạng xã hội này bị “cấm cửa” tại Mỹ. Lập tức, Chew Shou Zi, Giám đốc điều hành của TikTok đã lên tiếng trấn an người dùng nước này rằng “chúng tôi sẽ không đi đâu cả”.

Giám đốc điều hành của TikTok hôm thứ Tư cho biết, công ty hy vọng sẽ đảo ngược những thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thành luật, trong đó buộc Bytedance phải thoái vốn khỏi TikTok. Trước đó, CEO TikTok đã nhiều lần lên tiếng, khẳng định việc cấm ứng dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới 170 triệu người Mỹ đang sử dụng.

“Hãy yên tâm – chúng tôi sẽ không đi đâu cả,” CEO Chew Shou Zi nói trong một video được đăng tải ngay sau khi Tổng thống Biden ký dự luật.

“Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế một lần nữa”, ông Chew Show Zi cho biết.

giam-doc-dieu-hanh-tiktok-chew-shou-zi-1714045106.jpg

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi tại một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào năm 2023.

Đạo luật mới đặt ra thời hạn để công ty công nghệ Trung Quốc phải thoái vốn là ngày 19/1/2025 – một ngày trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Binden hết hạn. Trong trường hợp những nỗ lực thoái vốn được ghi nhận, ông Binden có thể ký gia hạn thêm 3 tháng để hoàn tất giao dịch cho công ty Trung Quốc. Ông Biden đang nỗ lực để giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tới với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vào năm 2020, ông Trump đã bị tòa án bác bỏ đề xuất cấm TikTok và WeChat thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Mỹ.

Những căng thẳng kéo dài 4 năm quanh TikTok là một phần quan trọng trong cuộc chiến về internet và công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh. Tuần trước, Apple cho biết Trung Quốc đã ra lệnh xóa WhatsApp và Threads của Meta Platforms khỏi App Store tại Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia.

Được biết, TikTok đang khởi động các hoạt động pháp lý một lần nữa để chống lại đạo luật vừa thông qua. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, một thẩm phán ở Montana đã chặn lệnh cấm của tiểu bang đối với TikTok với lý do liên quan đến quyền tự do ngôn luận của người dân.

Mặc dù TikTok gây lo ngại ở nhiều nơi, tuy nhiên thực tế mới chỉ có Ấn Độ đã chính thức cấm TikTok từ cách đây nhiều năm và người dùng nước này đã nhanh chóng thích nghi với quy định, dần đưa TikTok vào lãng quên.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ cho biết, việc cấm hoặc yêu cầu thoái vốn khỏi TikTok sẽ “đặt ra tiền lệ toàn cầu đáng báo động về việc chính phủ kiểm soát quá mức đối với các nền tảng truyền thông xã hội”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, luật mới có thể sẽ mang lại cho chính quyền của ông Biden cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để cấm TikTok nếu ByteDance không thoái vốn ứng dụng này.

Nếu ByteDance không thoái vốn khỏi TikTok, các cửa hàng ứng dụng do Apple, Google của Alphabet và các hãng khác điều hành không thể cung cấp TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát hoặc trang web của TikTok.

Luật mới cũng sẽ cung cấp cho Nhà Trắng những công cụ để cấm hoặc buộc bán các ứng dụng khác thuộc sở hữu nước ngoài mà họ cho là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Liên quan đến những diễn biến toàn cầu được quan tâm của TikTok, sau khi EU đưa ra tối hậu thư, yêu cầu phản hồi trong vòng 24 giờ về việc trả tiền cho người xem, có nguy cơ “gây nghiện”, TikTok cũng đã phải tạm ngừng một tính năng trong ứng dụng phụ TikTok Lite ở Pháp và Tây Ban Nha. TikTok cho biết lệnh đình chỉ sẽ tiếp tục “trong khi chúng tôi giải quyết những lo ngại mà họ đã nêu ra”.

tiktok-lite-1714046401.jpg

TikTok Lite đã phải ngừng một số tính năng tại Pháp và Tây Ban Nha sau "tối hậu thư" của EU.

TikTok Lite là phiên bản nhỏ hơn của ứng dụng TikTok phổ biến, chiếm ít bộ nhớ hơn trên điện thoại thông minh và được thiết kế để hoạt động trên các kết nối Internet chậm hơn. Ứng dụng này đã được cung cấp tại Pháp và Tây Ban Nha vào tháng 3. Người dùng từ 18 tuổi trở lên có thể tích điểm để đổi lấy hàng hóa như phiếu mua hàng hoặc thẻ quà tặng thông qua chương trình phần thưởng của ứng dụng.

Nhà thực thi công nghệ hàng đầu của ủy ban châu Âu là Thierry Breton, cho biết cuộc điều tra của EU sẽ tiếp tục, đồng thời nêu rõ: “Con cái của chúng tôi không phải là chuột thí nghiệm cho mạng xã hội. Chúng tôi nghi ngờ rằng tính năng phần thưởng này có thể gây nghiện và TikTok đã không thực hiện đánh giá rủi ro kỹ lưỡng cũng như thực hiện các biện pháp giảm thiểu hiệu quả trước khi ra mắt”.