Nguy cơ bị đóng cửa ở Mỹ, TikTok Shop vẫn đạt tốc độ tăng trưởng bất ngờ

Chỉ tính trong tháng 12/2023, TikTok Shop đang có hơn 15 triệu người bán hàng trên toàn cầu. Riêng ở thị trường Mỹ là hơn 500.000 người, bất chấp những tranh cãi về việc nền tảng thương mại điện tử - mạng xã hội này có nguy cơ phải đóng cửa trong thời gian tới.

TikTok vừa có báo cáo cho thấy, đã có hơn 500.000 người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của họ (TikTok Shop) vào cuối năm 2023, nhiều hơn gấp đôi so với ba tháng trước đó.

Trên toàn thế giới, nền tảng thương mại điện tử của TikTok hiện có hơn 15 triệu người bán trong tháng 12, tăng thêm hơn 6 triệu người trong nửa cuối năm trước đó.

tiktok-shop-1714635689.jpg
TikTok Shop đã đạt tới 500.000 người bán hàng tại Mỹ chỉ sau 1 năm ra mắt.

Bên cạnh đó, công ty thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc cũng cho biết họ đã chặn 2 triệu người bán khỏi ứng dụng vì không đáp ứng các yêu cầu chính sách của mình và xóa 1 triệu người vì vi phạm các nguyên tắc đó.

Thương mại điện tử được TikTok coi là nguồn doanh thu tiềm năng lớn tiếp theo cũng như là cách để giữ chân người dùng với ứng dụng mạng xã hội này.

Sau khi thành lập sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á, công ty đã mở rộng sang các thị trường như Anh và năm ngoái là Mỹ. Người dùng có thể mua sắm thông qua các sản phẩm được gắn thẻ trong cả video đã đăng và video phát trực tiếp từ nguồn cấp dữ liệu TikTok hoặc lựa chọn từ gian hàng của người bán trên TikTok.

Mary Hubbard, người đứng đầu bộ phận quản trị và kinh nghiệm của TikTok Shop Americas cho biết: “Mặc dù mô hình truyền thống của bạn có thể là cuộn qua danh sách các sản phẩm trên một trang web, nhưng chúng tôi đang hướng tới việc tạo ra trải nghiệm mua sắm mang tính giải trí và hấp dẫn hơn thế”. “Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy rằng trải nghiệm mua sắm của họ được điều chỉnh phù hợp với họ. Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo trải nghiệm là tích cực, bất kể họ làm theo cách nào.”

TikTok đang phải đối diện với loạt áp lực khi tuần trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi nền tảng mạng xã hội trước tháng 1 năm sau nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm tại nước này. Bác bỏ những luận điệu của chính quyền Mỹ, TikTok cho biết chính phủ Trung Quốc không thể truy cập dữ liệu người dùng hoặc gây ảnh hưởng đến ứng dụng. Công ty khẳng định sẽ không thoái vốn và đang nỗ lực thực hiện các hành động pháp lý để chống lại lệnh cấm.

Công ty cho biết họ đã chi hơn 400 triệu USD cho sự an toàn của nền tảng khi mở rộng nỗ lực thương mại điện tử và tăng đội ngũ quản trị trang web mua sắm lên hơn 7.500 người vào năm 2023. Công ty đã chặn hơn 37 triệu sản phẩm xuất hiện trên nền tảng này. Công ty cũng giám sát chặt những vấn đề như gian lận, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ….

Hubbard nói: “Nói chung, tôi nghĩ khi mọi người trở nên quen thuộc hơn với các chính sách và biện pháp bảo vệ của chúng tôi, chúng tôi sẽ thấy tình hình vi phạm thay đổi”. 

Ngoài người bán, người dùng được phê duyệt có thể liên kết các sản phẩm trong video và buổi phát trực tiếp của họ, đồng thời giảm doanh số bán hàng được thực hiện thông qua ứng dụng. TikTok cho biết họ đã xóa các tính năng thương mại điện tử khỏi hơn 500.000 tài khoản người sáng tạo trên toàn thế giới vì vi phạm chính sách trong nửa cuối năm nay.