Nguy cơ cháy nổ xe điện ngày càng nhiều, chính phủ Hàn Quốc khẩn cấp hành động

Sau hàng loạt các vụ cháy ô tô điện gây thiệt hại nghiêm trọng, thành phố Seoul bắt đầu hạn chế xe điện sạc gần đầy pin vào bãi đỗ xe ngầm, trong khi Chính phủ Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch công bố loạt biện pháp an toàn mới để ngăn ngừa cháy nổ xe điện.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết rằng họ sẽ không khuyến khích những xe điện gần đầy pin chạy vào bãi đỗ xe ngầm của chung cư để tránh tình trạng sạc quá mức thường bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe điện. Thành phố sẽ thúc đẩy việc cấm các xe điện đã sạc hơn 90 phần trăm vào bãi đỗ xe ngầm của chung cư, như một phần trong các biện pháp ngăn ngừa cháy xe điện.

Cơ quan quản lý sẽ sửa đổi hướng dẫn quản lý chung cư vào cuối tháng tới để khuyến nghị chỉ những xe điện có mức sạc tối đa được đặt ở mức 90 phần trăm trở xuống mới được phép vào bãi đỗ xe ngầm. Mỗi khu chung cư có quy định quản lý riêng dựa trên hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chính quyền thành phố có kế hoạch cho phép các nhà sản xuất ô tô đặt giới hạn sạc 90 phần trăm nếu chủ sở hữu xe điện yêu cầu và cấp giấy chứng nhận giới hạn sạc cho những loại xe này.

Trước đó, ngày 1/8, một chiếc xe điện hạng sang nhập khẩu Mercedes-Benz EQE đã phát nổ trong hầm đỗ xe của một chung cư ở Incheon (cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 33km về phía Tây), khiến 23 người bị thương và thiêu rụi, hư hại khoảng 140 chiếc xe ô tô khác, tổng thiệt hại ước tính ít nhất khoảng 10 tỷ won (7,33 triệu USD). Cũng vào thứ 3 tuần này, một vụ hỏa hoạn khác đã xảy ra trong một chiếc xe điện đang đỗ ở Geumsan, cách Seoul 166 km về phía nam.

chay-xe-dien-o-han-quoc-1723272399.gif
Hiện trường vụ cháy xe điện khiến 23 người bị thương và 140 phương tiện bị phá hủy, hư hại diễn ra sáng ngày 1/8/2024.

Nguy cơ và thiệt hại khổng lồ từ những vụ cháy xe điện – phương tiện ngày càng trở nên phổ biến hiện nay đã khiến chính phủ Hàn Quốc phải hành động khẩn cấp. Bộ Môi trường cho biết, họ và các cơ quan chính phủ khác, bao gồm các bộ Đất đai, Công nghiệp và cơ quan Cứu hỏa Quốc gia (NFA) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào thứ Hai tới để ứng phó với các vụ cháy xe điện. Chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp toàn diện để ngăn ngừa cháy xe điện, áp dụng vào đầu tháng tới.

chay-xe-dien-o-geumsan-1723272446.jpg
Cánh sát đang nỗ lực khống chế đám cháy diễn ra ở Geumsan.

Theo Koreatimes, chính phủ Hàn Quốc đang có kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất ô tô điện như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Tesla tiết lộ các thông tin có liên quan đến nguồn điện của xe. Rất ít nhà sản xuất xe điện sẵn sàng tiết lộ loại pin được sử dụng trong xe của họ. Điều này xuất phát từ thực tế là cả Hàn Quốc và các nước phát triển khác, bao gồm Mỹ đều không thiết lập các yêu cầu pháp lý cụ thể cho xe điện do ngành này còn khá non trẻ.

Esther Yim, một nhà phân tích tại Samsung Securities, cho biết: "Một loạt các vụ cháy xe điện xảy ra tại các bãi đậu xe ngầm có liên quan đến việc người tiêu dùng ngày càng mất lòng tin vào xe điện, điều này có thể kéo dài thời kỳ suy thoái hiện tại của thị trường xe điện" và kêu gọi ngành công nghiệp đưa ra các biện pháp để trấn an người tiêu dùng.

Những vụ tai nạn mới nhất đã làm dấy lên lời kêu gọi ngày càng tăng đối với chính phủ và các cơ quan có liên quan, buộc các nhà sản xuất xe điện phải công khai những thông tin mà họ muốn giữ bí mật liên quan đến pin được sử dụng trong tất cả các dòng xe của mình.

Các quan chức của BMW Hàn Quốc cho biết sẽ công khai thông tin khi có lệnh của chính phủ. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng bày tỏ sự ủng hộ tương đối với yêu cầu mới.

Một quan chức tại Audi Hàn Quốc cho biết: "Audi Hàn Quốc sẵn sàng tuân thủ quy định sắp tới và sẽ tiết lộ loại pin mà chúng tôi đã cung cấp cho xe điện của mình theo hướng dẫn chi tiết từ chính phủ".

Hai nhà sản xuất ô tô của Hyundai Motor Group là Hyundai Motor và Kia cũng sẵn sàng tuân thủ quy định sắp tới. Một quan chức của Hyundai Motor cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ che giấu bất kỳ thông tin nào về pin được sử dụng trong xe điện của mình".

“Chúng tôi không công khai quảng bá những chi tiết như vậy, vì pin chỉ là một phần của các thành phần được sử dụng trong xe điện. Không có nhà sản xuất ô tô nào công khai tiết lộ chi tiết về tất cả các thành phần được sử dụng trong xe của họ.”

Về phía Mercedes-Benz Hàn Quốc – công ty có liên quan trực tiếp tới vụ cháy xe ngày 8/8 lại không nêu rõ lập trường của mình, với lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Một quan chức của hãng sản xuất ô tô hạng sang này cho biết: "Vì cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành nên chúng tôi không thể đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm về vụ cháy xe EV mới nhất".

chay-mercedes-benz-eqe-1723272567.jpg
Số vụ cháy nổ xe tại Hàn Quốc liên tục gia tăng qua các năm, bao gồm xe điện.

Trong một biện pháp được công bố vào tháng 6 năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã cho phép lắp đặt bộ sạc xe điện lên đến tầng hầm thứ ba trong các tòa nhà mới xây. Tuy nhiên, trong bối cảnh nỗi sợ xe điện ngày càng gia tăng, ngày càng có nhiều tiếng nói cho rằng bộ sạc chỉ nên được lắp đặt trên mặt đất.

Các biện pháp hiện có cũng bao gồm các kết cấu chống cháy cho bãi đậu xe ngầm có bộ sạc xe điện và lắp đặt camera giám sát.

Bắt đầu từ năm nay, Bộ Môi trường nước này sẽ cung cấp khoản trợ cấp bổ sung 400.000 won (290 USD) cho việc lắp đặt bộ sạc chậm được trang bị modem giao tiếp qua đường dây điện (PLC) được thiết kế để ngăn ngừa tình trạng sạc quá mức.

Nhiều vụ cháy xe điện đã xảy ra khi bộ sạc vẫn cắm vào xe ngay cả khi xe đã được sạc đầy. Hiện tại, tất cả các bộ sạc nhanh đều được trang bị modem PLC nhưng bộ sạc chậm thì không. Bộ đất đai được cho là đang cân nhắc yêu cầu các nhà sản xuất xe điện cung cấp thông tin về nhà sản xuất pin cho người tiêu dùng.

Theo NFA, các vụ cháy xe điện đang gia tăng hàng năm, với 24 vụ vào năm 2021, 43 vụ vào năm 2022 và 72 vụ vào năm ngoái. Trong số 139 vụ cháy xe điện trong ba năm qua, 68 vụ xảy ra khi xe đang hoạt động, 36 vụ khi đỗ xe và 26 vụ khi sạc điện.