Nguyên nhân chậm hoàn thuế TNCN: Quy trình kê khai rắc rối dẫn đến nhiều sai sót

Trong thời gian qua, công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân gặp nhiều vướng mắc khiến nhiều người dân bức xúc. Lý giải nguyên nhân, cơ quan thuế cho biết, chủ yếu đến từ việc người nộp thuế khai sai, khai thiếu.

Theo số liệu của Cục thuế TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, Cục thuế TP.HCM đã tiếp nhận 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), tăng 38% so với cùng kỳ. Số quyết định đã ban hành 54.495 hồ sơ, giảm 20% so với cùng kỳ với số tiền hoàn là 375 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ.

Số hồ sơ không hoàn là 52.049 hồ sơ, tăng 71% so với cùng kỳ và gần 68.000 hồ sơ đang giải quyết, chiếm tỷ lệ 38,9% số hồ sơ tiếp nhận. Tình trạng chậm, tồn đọng hồ sơ hoàn thuế TNCN khiến không ít người dân bức xúc.

Quy trình hoàn thuế rắc rối

Lý giải nguyên nhân của việc chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người nộp thuế, Bộ Tài chính vừa có văn bản cho biết, do người nộp thuế trong quá trình làm quyết toán đã kê khai sai nhiều đầu mục.

Cụ thể, người nộp thuế quyết toán sai cơ quan thuế, khai thiếu thu nhập chịu thuế, sai thời gian giảm trừ người phụ thuộc hoặc khai người phụ thuộc không đủ điều kiện giảm trừ; khai thiếu các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ, khai sai số thuế TNCN đã khấu trừ/đã tạm nộp trong năm so với dữ liệu của cơ quan thuế hoặc cung cấp thiếu chứng từ khấu trừ/nộp thuế TNCN…Cá biệt, qua rà soát hồ sơ, phát hiện có những trường hợp người lao động bị khai khống thu nhập.

Chẳng hạn, anh Thanh Tùng (quận 1, TP.HCM) khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN mới phát hiện mình “được” một công ty tận Hà Nội trả thu nhập vào năm 2023 mà anh không hề biết. Thậm chí công ty này còn không có mối liên kết nào đối với công việc của anh. Sau đó, anh phải liên hệ trực tiếp đến doanh nghiệp yêu cầu xử lý khoản thu nhập tại đó.

hoan-thue-1722842701.jpg
Nhiều người dân bức xúc vì quy trình hoàn thuế

Cũng gặp vấn đề với quá trình kê khai hoàn thuế TNCN, chị Linh Chi (giáo viên), do bị sai số ở hàng đơn vị so với chứng từ gốc nên hồ sơ không được tiếp nhận. Điều đáng nói là ba tháng sau khi nộp, chị mới nhận được thông báo chỉnh sửa, khi được cơ quan thuế chấp nhận, đã chờ thêm 2 tháng nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền thuế hoàn.

Tương tự, anh Ngọc Thành (nhân viên IT) cũng cho biết, khi kê khai hệ thống báo số người phụ thuộc là 0 trong khi các năm trước đều có người phụ thuộc, dẫn đến số thuế phải nộp sai. Khi gọi đến cán bộ thuế phụ trách họ nói do hệ thống lỗi nhưng không có cách sửa hay đề xuất sửa cho đúng. Anh Thành cho biết, phải lên trực tiếp cục thuế 5 lần, nộp hồ sơ 8 lần những đến nay vẫn chưa thành công.

Hay như trường hợp,  anh Vũ Văn Thành (quận 2, TP.HCM) cho biết, đã nộp hồ sơ quyết toán thuế online hơn 2 tháng nhưng không nhận được phản hồi. Liên hệ đến cơ quan thuế qua điện thoại cũng rất khó để gặp được nhân viên hỗ trợ, nếu có thì chỉ trả lời chung chung “chờ cơ quan thuế trả lời”. Nhiều người bức xúc cho rằng, các cơ quan thuế đều có tình trạng “đóng thuế thì quyết liệt, nếu nộp muộn thì bị phạt nhưng hoàn thuế phải chờ”.

etax-1722842775.png
Để hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế, hoàn TNCN, ngành thuế cho biết đã và đang đẩy mạnh nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin

Tăng cường biện pháp xử lý

Trước tình trạng này, Tổng Cục thuế cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ bằng nhiều hình thức để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế nắm bắt chính sách, thực hiện quyết toán đúng quy định.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế, hoàn TNCN, ngành thuế cho biết đã và đang đẩy mạnh nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan). Theo đó, hỗ trợ người nộp thuế trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế.

Lãnh đạo Tổng cục thuế cũng cho biết, trước đây khi chưa có eTax Mobile thì người nộp thuế thường khó biết được việc mình bị khai khống thu nhập. Nhưng hiện nay với hệ thống này, người nộp thuế có thể tra cứu chi tiết các khoản thu nhập của mình, sớm phát hiện và báo cáo cơ quan thuế xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người nộp thuế.

Hiện có khoảng 1 triệu người sử dụng ứng dụng này để quản lý các thông tin về tình trạng nộp thuế của bản thân. Đặc biệt, các trường hợp có từ hai nguồn thu nhập trở lên cần cài ứng dụng để nắm được thông tin, chủ động quyết toán thuế.