Hai quý đầu năm là cơ hội có một không ai để gom đất nền tốt, giá hời

Với những tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản do tác động của nhiều chính sách, đất nền đã bắt đầu tăng giá tại một số khu vực. Theo các chuyên gia kinh tế, vẫn còn cơ hội để nhà đầu tư mua giá hời ở phân khúc này.

Từ năm 2022, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, nhiều phân khúc gặp tình trạng khó thanh khoản, nhất là đất nền. Thế nhưng, đến nay thị trường địa ốc bắt đầu khởi sắc trở lại do tác động của nhiều chính sách.

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, theo các dữ liệu thị trường cho thấy, đất nền đang được quan tâm và có giao dịch trở lại. Như tại Hà Nội, 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức ghi nhận lượng giao dịch tăng ở phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho hay, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đã tách thửa. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở vùng ven các thành phố lớn hoặc các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Theo các chuyên gia, hiện giá đất tại một số khu vực đã bắt đầu tăng. Không ít nhà đầu tư còn ngồi chờ đã bỏ lỡ thời điểm mua có giá tốt nhất. Song cơ hội “chốt đơn” giá hời đón chu kỳ mới vẫn chưa thực sự khép lại.

Bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, nửa đầu năm là cơ hội có một không hai để nhà đầu tư “vào việc”, giai đoạn thích hợp để những người có kinh nghiệm, chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi (3-5 năm) sẽ đem lại lợi nhuận cao.

photo1666247833883-16662478339571323138294-1715056704.jpg
Hai quý đầu năm 2024 là chân sóng cuối trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền.

TS Đính nhận định, hai quý đầu năm 2024 là chân sóng cuối trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền. Vị chuyên gia dự báo, từ quý III năm nay, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn.

Liên quan đến phân khúc này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đánh giá, khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 có hiệu lực sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền. Điều này có thể khiến mức độ quan tâm đối với đất nền sụt giảm. Mặt bằng giá phân khúc này cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là những lô đất to.

Tuy nhiên, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại trong dài hạn. Bởi giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố như: Triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân. Ngoài ra, đất nền là loại hình mà bất kỳ ai cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá và khu vực... Đặc biệt, đối với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở vẫn sẽ tăng trưởng bền vững.

dat-nen-1715056097.jpeg
Thị trường sẽ có sự phân hóa rõ rệt ở phân khúc đất nền trong thời gian tới.

Ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ (CaREA) cũng cho hay, việc cấm phân lô bán nền sẽ tác động cực lớn tới cơ cấu sản phẩm bất động sản. Thị trường sẽ có sự phân hóa rõ rệt ở phân khúc đất nền trong thời gian tới.

Theo ông Thuỷ, để thiết lập một dự án kéo dài từ 3-5 năm trong bối cảnh hành lang pháp lý như hiện nay là rất khó khăn. Các nhà kinh doanh sẽ chọn giải pháp thực hiện theo mô hình cá nhân để tự phân lô. Điều này phù hợp, tạo nguồn cung lớn hơn. Với quy định mới, số lượng sản phẩm đất nền từ phân lô trong giai đoạn tới sẽ sụt giảm. Từ đó, nguồn cung khan hiếm khiến giá tăng lên.

Nêu ý kiến thêm, Chủ tịch VARS chia sẻ, nhu cầu đất nền luôn rất cao còn thị trường lại thiếu nguồn cung từ dự án chính thống. Điều này dẫn tình trạng dân đầu cơ đã tranh thủ gom đất rồi phân lô bán nền, tách thửa, thậm chí đặt tên thương mại giống các dự án chính thống để lôi kéo khách.

Thậm chí, sẽ xuất hiện việc thổi giá đất lên cao, gây hỗn loạn thị trường. Về lâu dài việc siết phân lô bán nền này sẽ giúp thị trường này phát triển theo hướng minh bạch, bền vững, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lãng phí đất đai.