Dòng tiền nhà đầu tư ngoại đang hướng đến những phân khúc bất động sản nào?

Đón đầu các chính sách "mở" của Việt Nam, gần đây dòng tiền ngoại đang vô cùng hứng thú với thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, họ sẽ tập trung vào các phân khúc có nhu cầu thực, tính thanh khoản cao và vốn có lợi thế.

Theo báo cáo của Savills, thị trường địa ốc Việt Nam đang duy trì là điểm đến đáng chú ý của các chủ đầu tư và nhà phát triển bất động sản nước ngoài. Và các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, có tính thanh khoản cao đang được tập trung là: nhà ở, văn phòng, khách sạn...

Tại thị trường nhà ở, nhà đầu tư ngoại đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội tại các dự án mang thương hiệu riêng trong bối cảnh nguồn cung đang khan hiếm và nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao.

Các chủ đầu tư nước ngoài có lợi thế nằm ở thương hiệu, ý tưởng thiết kế, tiêu chuẩn và chất lượng xây dựng. Vì vậy, những sản phẩm phát triển dù ở phân khúc cao cấp vẫn được thị trường đón nhận tích cực.

nuocngoai-1711339017.jpg
Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến các phân khúc: nhà ở, văn phòng và khách sạn.

Theo Savills, thị trường văn phòng có nguồn cầu tăng mạnh từ khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn. Ghi nhận tại các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cho thấy, thị trường này mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư ngoại có năng lực đầu tư và định vị sản phẩm đạt bộ tiêu chuẩn công trình xanh LEED của Mỹ, chứng nhận xây dựng xanh BREEAM của Anh, tiêu chuẩn xây dựng quốc tế WELL.

Riêng thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mở rộng phạm vi tại các khu vực đang phát triển thay vì tập trung tại các quận nội thành. Khu vực này ghi nhận xu hướng dịch chuyển của các nhóm văn phòng, cơ quan hành chính và dân cư.

Ngành bán lẻ có sự gia nhập của các ông lớn giúp gia tăng sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Vào đầu tháng 2, Central Pattana - nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan đã rục rịch thành lập pháp nhân tại nước ta nhằm gia nhập thị trường bán lẻ. Hay hai tháng trước, sau khi mua lại quỹ đất 2,4 ha tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Thiso Retail (Tổng công ty thuộc Tập đoàn thành viên Thiso) cũng có chiến lược mở siêu thị Emart thứ tư tại phía Bắc. Ngoài ra, Thiso Retail đã từng hợp tác với Emart Hàn Quốc khai trương siêu thị Emart hơn 10.500 m2 tại TP.HCM.

Thị trường khách sạn trên đà phục hồi được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Số liệu cho thấy, Việt Nam đón gần 121 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023, tăng 19% theo năm. Từ đó, công suất và giá thuê khách sạn tại hai TP lớn nhất nước (Hà Nội và TP.HCM) đều tăng hai chữ số.

khach-san-1711339075.jpg
Thị trường khách sạn trên đà phục hồi được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao.

Ông Nguyễn Trọng Toàn, Quản lý bộ phận Đầu tư, Savills Hà Nội cho rằng, Việt Nam được các nhà đầu tư ngoại đánh giá cao về chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư thuận lợi. Bên cạnh đó, mức lãi suất ổn định, việc vay vốn các dự án đầu tư trở nên hấp dẫn hơn.

Chưa hết, nhiều chính sách tài khóa được triển khai như giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng cho hầu hết mặt hàng, gia hạn thời hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất trong năm 2023... đã tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp nước ngoài. Khối ngoại cũng có hình thức “rót tiền” đa dạng hơn như đầu tư tài chính, góp vốn, hợp tác kinh doanh thay vì ưu tiên chiếm quyền kiểm soát như trước đây. 

Thời gian tới, Savills dự báo khi các luật mới được thực thi, thông tin về các cơ hội đầu tư sẽ minh bạch hơn. Từ đó, thúc đẩy dòng vốn FDI vào bất động sản ngày càng lớn.
CBRE cũng vừa cho biết, từ năm 2015 đến quý III/2023, hơn 3.000 người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam. Trong đó 90% mua các sản phẩm chung cư. Nhóm khách này ưa chuộng căn hộ cao cấp tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Với lợi thế khoảng cách địa lý gần, nhóm nhà đầu tư ngoại chủ yếu từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc.

Ông Toàn nhận xét thêm, với lợi thế từ yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc bất động sản, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và nhà đầu tư ngoại. Nhóm nhà đầu tư này cũng ngày càng cởi mở hình thức “rót tiền” hơn so với trước kia.