Vụ hàng trăm căn biệt thự bỏ hoang: Chủ đầu tư dự án VSIP Bắc Ninh bị đề nghị xử phạt

Sau khi bị thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm, nhà đầu tư thứ cấp thuộc Khu đô thị và Dịch vụ Vsip Bắc Ninh đã bị Sở Xây dựng tỉnh này gửi hồ sơ đề nghị xử phạt.

Gửi hồ sơ đề nghị xử phạt

Liên quan đến vụ "Bắc Ninh: Hàng trăm căn biệt thự trong dự án vừa bị thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm, giờ ra sao?" tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh (KĐT&DV VSIP) do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm chủ đầu tư bị bỏ hoang, xác nhận với Đô Thị Mới, đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã gửi hồ sơ đề nghị xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương (Cty Bình Dương).

Còn với Công ty Cổ phần Đệ Tam (Cty Đệ Tam), Sở Xây dựng xét thấy chưa có đủ cơ sở để xử phạt nên đang tiếp tục xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm. Cũng theo Sở này, phía đại diện chủ đầu tư đang phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh để khắc phục những tồn tại, vi phạm theo kết luận Thanh tra (KLTT).

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành KLTT số 11, trong đó chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm trong quá trình thực hiện dự án KĐT&DV VSIP. Cụ thể, dự kiến tiến độ hoàn thành trong năm 2021 nhưng hiện nay nhiều hạng mục vẫn chưa xong để bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, nhà đầu tư cũng chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư theo quy định.

Tại đây, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra loạt tồn tại, hạn chế, thiếu sót của nhà đầu tư thứ cấp là Cty Bình Dương, trong quá trình nhận chuyển nhượng và phát triển dự án như: Chuyển nhượng giao đất trái quy định, không tiến hành thẩm tra dự toán mẫu nhà xây dựng, lập dự toán vật liệu, vận dụng còn chưa phù hợp; dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng theo tiến độ được duyệt.

Đồng thời, Cty Bình Dương đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nội, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 91 lô chuyển nhượng trong năm 2023. Nhưng việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính còn chưa đầy đủ đối với 155 lô công ty đã chuyển nhượng năm 2022.

cty-de-tam-bac-ninh1-1714293141.png
Các biệt thự thuộc dự án KĐT&DV VSIP Bắc Ninh của hai nhà đầu tư thứ cấp là Cty Bình Dương và Cty Đệ Tam đang bị bỏ hoang, gây lãng phí nguồn lực.

Đối với Cty Đệ Tam, KLTT nêu rõ, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án cho Cty Đệ Tam khi chưa có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh bàn giao 1.000m2 đất cho Cty Đệ Tam trước khi UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định thu hồi đất và giao đất. Toàn bộ biên bản nghiệm thu phần hạ tầng thực tế của dự án tại KĐT&DV VSIP Bắc Ninh, nhưng biên bản nghiệm thu công việc xây dựng lại là tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đơn vị giám sát không yêu cầu lập, duyệt biện pháp thi công an toàn lao động và bảo vệ môi trường; Phần xây dựng cơ bản đã hoàn thành, bản vẽ hoàn công phần kiến trúc nhà xây thô và hoàn thiện ngoài vẫn chưa được lập. Sau khi tính toán lại trên hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công do Chủ đầu tư cung cấp, đoàn thanh tra phát hiện tổng số tiền chênh lệch giảm hơn 10 tỷ đồng.

KLTT xác định, năm 2019 Cty Đệ Tam đã ký 27 hợp đồng nguyên tắc dưới hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, hưởng quyền mua lô đất khi chưa có thông báo đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng, vi phạm quy định của Luật Nhà ở.

Chủ đầu tư "bán lúa non"

Liên quan đến khu nhà phố thuộc KĐT&DV VSIP, theo nguồn tin riêng của Đô Thị Mới, tháng 10/2018, Cty Tam Đệ đã nhận ký hợp đồng "đặt chỗ thiện chí" với khách hàng với số tiền 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi xác minh thực tế, khách hàng vô cùng hoang mang vì tại vị trí xác định xây dựng dự án chưa có bất kì một công trình, cơ sở vật chất nào được thi công, mà hiện trạng chỉ là một bãi đất trống.

Do đó, khách hàng đã gửi đơn khởi kiện, đề nghị tòa án địa phương giải quyết, tuyên thỏa thuận đặt cọc vô hiệu. Đồng thời, buộc Cty Đệ Tam trả lại 100 triệu đồng và bồi thường tiền lãi phát sinh từ tháng 10/2018 đến thời điểm xét xử theo lãi suất Ngân hàng Nhà nước.

Sau đó, TAND TP Từ Sơn tuyên bố thỏa thuận đặt cọc giữa Công ty Đệ Tam và khách hàng vô hiệu, buộc Cty Đệ Tam phải trả lại số tiền nhận cọc của khách. Đến tháng 8/2023, Cty Đệ Tam kháng cáo nhưng bất thành.

cty-de-tam-bac-ninh-1714293141.png
Mặc dù chưa được quyền sử dụng đất và cũng không được huy động vốn theo pháp luật về kinh doanh bất động sản tại dự án KĐT&DV VSIP, nhưng Cty Đệ Tam đã "bán lúa non" cho khách hàng thông qua hình thức đặt chỗ thiện chí.

Bởi theo công văn 2632/UBND- TNMT ngày 19/7/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh, về việc đồng ý chủ trương cho phép Công ty VSIP Bắc Ninh được chuyển nhượng một phần dự án cho các chủ đầu tư thứ cấp, trong đó Cty Đệ Tam là 20.580m2. Tuy nhiên, về mặt pháp lý thì đây không phải là văn bản pháp lý để xác định Cty Đệ Tam có quyền sử dụng đất và là chủ dự án.

Do đó, TAND Bắc Ninh xác định, tại thời điểm ký kết thỏa thuận đặt cọc, Cty Đệ Tam chưa được quyền sử dụng đất và cũng không được huy động vốn theo pháp luật về kinh doanh bất động sản. Vì vậy, việc Cty Đệ Tam "bán lúa non" tại dự án khiến nhiều khách hàng và nhà đầu tư hoang mang, gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản...

KĐT&DV VSIP Bắc Ninh có quy mô sử dụng đất lên tới 1.495.263m2, trong đó, diện tích đất xây dựng công trình là 766.707m2. Về quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn đầu là từ năm 2011 đến năm 2021, với tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 592.208m2. Theo đó, VSIP Bắc Ninh sẽ xây dựng nhà liền kề, song lập, biệt thự, công trình công cộng thấp tầng có chiều cao tối đa 4 tầng.

Tổng mức đầu tư của dự án cho giai đoạn đầu là 4.644 tỷ đồng. Bao gồm vốn tự có bằng 20% tổng mức đầu tư giai đoạn đầu và 80% còn lại là do huy động, sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác. Vào thời kỳ chuyển nhượng một phần dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại KĐT với diện tích là 488.347m2