Nhà hai tầng rưỡi của chàng họa sĩ sở hữu "rèm xanh" mát mắt giữa lòng làng chài Cửa Đại

Ngôi nhà trong ngõ hẻm tại Quảng Nam có mặt tiền hướng Tây tiếp xúc trực diện với nắng nóng, nhưng nhờ "rèm" cây xanh mát mà không gian trong nhà vẫn đảo bảo được sự mát mẻ và thoáng gió.

Ngôi nhà hai tầng rưỡi khiêm nhường nép mình giữa làng chài cổ kính Cửa Đại, Hội An, như một bức tranh thủy mặc giữa thiên nhiên hữu tình. Với diện tích khiêm tốn 161m², công trình kiến trúc này là tổ ấm của gia đình, nơi cha mẹ an hưởng tuổi già và con trai thỏa sức sáng tạo với đam mê hội họa. 

  
Dù nằm trọn vẹn dưới cái nắng gay gắt của miền Trung, ngôi nhà vẫn giữ được sự mát mẻ nhờ vào thiết kế thông minh, vừa khắc phục nhược điểm hướng Tây, vừa đảm bảo sự thoải mái cho mọi thành viên.
Với kinh phí 2,1 tỷ đồng, các kiến trúc sư đã khéo léo tạo nên không gian sống hoàn hảo cho gia đình nhỏ. Hệ thống cây xanh được thiết kế công phu, với các hàng cây trồng theo phương ngang và đứng, không chỉ tạo nên một bức rèm tự nhiên hiệu quả mà còn góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Với một tư duy thiết kế tối giản và sáng tạo, công trình này đã tận dụng tối đa các vật liệu thô mộc có sẵn tại địa phương như đá mài, đá rửa, gỗ sầu đâu,... mang đến cảm giác ấm cúng, gần gũi và đậm dấu ấn truyền thống.

Tầng một của ngôi nhà sở hữu hiên nhà thoáng đãng, bước vào là phòng khách rộng rãi thông liền với gian bếp hiện đại, tạo nên một trục giao hòa liền mạch.

Hệ thống cửa kính lớn được bố trí khéo léo, lùi sâu vào bên trong, vừa giúp điều hòa không khí, giảm thiểu tác động của nắng nóng, vừa mang đến tầm nhìn bao quát, kết nối không gian sống với thiên nhiên bên ngoài.

Bê tông đánh bóng với ưu điểm về độ bền như khả năng chịu lực tốt và dễ dàng vệ sinh nên được sử dụng rộng rãi trong kết cấu chính của ngôi nhà.

Không gian sống được mở rộng tối đa nhờ thiết kế phòng khách thông với phòng bếp. Cửa sổ lớn bao quanh căn phòng, mang đến tầm nhìn bao quát và đón ánh sáng tự nhiên ngập tràn.

Nội thất tối giản, tập trung vào những món đồ nội thất đa năng và tiện dụng, giúp tiết kiệm diện tích và tạo nên một không gian sống gọn gàng, ngăn nắp.
  
Chủ nhà là họa sĩ theo đuổi nghệ thuật nên rất chú trọng tới không gian sống. Khu vực phòng ngủ có ô cửa sổ tròn là nơi gia chủ thường đọc sách và sáng tạo những ý tưởng mới. Giường ngủ cũng được thiết kế thành kệ tủ sách thông minh, tiết kiệm diện tích.
  
Xưởng vẽ trên tầng hai là nơi gia chủ sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, đồng thời tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật quy mô nhỏ. Cánh cửa ẩn trong kệ sách kết nối xưởng vẽ với phòng ngủ, tạo nên một không gian sống - làm việc hài hòa.

  
Hệ thống cây xanh được bố trí khéo léo, tạo thành những mảng xanh tươi mát, vừa có tác dụng trang trí, vừa giúp cải thiện chất lượng không khí.
  
Ban công phòng ngủ đủ rộng rãi để đặt một bộ bàn ghế dài, tạo không gian làm việc - nghỉ dưỡng linh hoạt.
  
Nền nhà được nâng cao hơn so với mặt đường để tránh ngập lụt mùa mưa lũ.
  
Không gian khu vườn nhỏ trước hiên nhà đem tới cảm giác yên lành, thư thái.
  
Cổng nhà ghép từ các thanh gỗ và sơn màu đỏ nâu nổi bật. Tay nắm cửa được thiết kế hình con cá, thể hiện gu thẩm mỹ và niềm yêu thích với nghệ thuật của gia chủ.

Nguồn ảnh: SuKha_Studio - Chong Chóng Architure