"Nhà kẹp sườn": Tạo không gian tĩnh lặng giữa thành phố náo nhiệt

Ngôi nhà kẹp hai bên sườn thu hút ánh nhìn bởi sắc cam rực rỡ tô điểm cho mặt tiền. Kiến trúc sư đã tận dụng khoảng lùi hợp lý, ngăn cách với đường phố đầy khói bụi, tạo không gian sống yên bình và thư thái.
Nằm giữa khu phố sôi động tại Đông Anh (Hà Nội), dự án "Nhà kẹp sườn" mang tới không gian sống độc đáo, phá cách. Bằng cách sử dụng gam màu cam nổi bật cùng khối kiến trúc gọn gàng với các nét vuông vức, thẳng thớm, căn nhà trở nên khác biệt giữa dãy phố.
Nhóm thiết kế đã thể hiện sự sáng tạo và am hiểu sâu sắc về vật liệu xây dựng khi lựa chọn nguyên vật liệu là polycarbonate, cemboard và tấm mê bồ, giúp tối ưu hóa chi phí và đảm bảo tiến độ thi công do tận dụng nguồn cung dồi dào có sẵn tại địa phương.

Để tạo nên không gian sống hoàn hảo, nhóm thiết kế đã tạo nên phòng khách thông thoáng và gần gũi với thiên nhiên. Khu vực bếp đón nhận hoàn toàn ánh sáng từ trên cao, vừa tiết kiệm điện năng, vừa giúp nơi nấu ăn thoáng khí, bớt đọng mùi lạ.

Sự kết hợp giữa gam màu ghi xám thanh lịch và nâu gỗ ấm áp tạo nên một không gian bếp và bàn ăn đầy tinh tế, sang trọng và ấm cúng.
Những bức tường kính giúp không gian trong và ngoài giao thoa với nhau nhưng vẫn bảo đảm ngăn chặn được khói bụi từ đường phố tấp nập.
Điểm nhấn chính của thiết kế là khoảng thông tầng trung tâm, đóng vai trò như trái tim kết nối mọi khu vực chức năng. Tựa như một giếng trời, khoảng thông tầng này mang ánh sáng tự nhiên và luồng gió mát lành len lỏi vào từng ngóc ngách, đánh thức mọi giác quan và lan tỏa sức sống cho ngôi nhà.
Không gian sinh hoạt chung bao gồm phòng khách, phòng bếp, khu vực bếp ăn. Ngôi nhà dáng ống nhờ các thiết kế đẩy đồ về sát tường và khoảng thông tầng bên trên mà trở nên rộng và thoáng hơn rất nhiều.
Cầu thang không xây dựng theo lối sát tường mà tạo các đường gấp khúc độc đáo, tạo nên nhiều góc nhìn khác nhau khi đứng ở mỗi bậc cầu.
Ngay cả khi bị kẹp sát sườn bởi hai ngôi nhà bên cạnh, căn nhà vẫn luôn ngập tràn ánh sáng.

Thay vì sử dụng những cánh tủ quần áo gỗ thông thường, căn phòng ngủ của nhà kẹp sườn mang đến nét độc đáo và mộc mạc với tủ quần áo cách điệu bằng mây tre đan. Chất liệu tự nhiên cùng kiểu đan mắt cáo truyền thống tạo nên sự tinh tế và gần gũi.

Trong phòng ngủ cũng có chậu cây xanh làm tiểu cảnh để kết nối với thiên nhiên mọi lúc, mọi nơi.
Giếng trời giúp ánh sáng len lỏi vào mọi khu vực phía dưới, đồng thời tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà nhờ nguồn gió tươi mát tự nhiên.
Sự kết hợp giữa màu trắng, màu gỗ tự nhiên và màu gạch giả gỗ khiến nơi ở như nơi trú ẩn cao cấp.
Tham khảo mặt cắt phối cảnh của ngôi nhà kẹp sườn.
Thiết kế mặt bằng hai tầng của ngôi nhà.

Nguồn ảnh: Cao Hòa