Apple gửi cảnh báo khẩn giúp người dùng nhận biết và tránh các vụ lừa đảo

Apple vừa đưa ra một số cảnh báo cho người dùng để tránh các hình thức lừa đảo qua mạng đang diễn biến ngày càng phức tạp.
apple-canh-bao-nguoi-dung-2-5462-1721117321481-1721117321619746174710-1721190818.jpg
 

Theo đó, Apple đã cập nhật tài liệu hỗ trợ bảo mật cung cấp cho người dùng iPhone, iPad và Mac những mẹo cần thiết để nhận biết và phòng tránh được tin nhắn lừa đảo và những cuộc gọi hỗ trợ giả mạo qua mạng.

Cảnh báo này được Apple đưa ra sau những vụ lừa đảo nhắm vào Apple ID. Cụ thể, hacker sẽ gửi tin nhắn văn bản SMS giả mạo để người dùng cung cấp tên, mật khẩu Apple ID trên một trang web iCloud giả mạo.

Đây là những thông tin quan trọng để hướng dẫn người dùng biết cách tự bảo vệ mình. Ví dụ như khuyến nghị bỏ qua các tin nhắn có liên kết đáng ngờ, Apple nhấn mạnh họ sẽ không yêu cầu mật khẩu Apple ID hoặc mã xác minh. Do đó, khi rơi vào hoàn cảnh đó người dùng nên liên hệ trực tiếp với Apple chứ không trả lời cuộc gọi hoặc tin nhắn xưng danh là nhân viên của Apple.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ không yêu cầu người dùng đăng nhập vào bất kỳ trang web nào hay nhấn chấp nhận trong hộp thoại xác thực hai yếu tố hoặc nhập mã hai yếu tố vào trang web. Thêm nữa, Apple cũng sẽ không yêu cầu tắt tính năng xác thực hai yếu tố, tìm thiết bị hoặc bảo vệ thiết bị bị đánh cắp…Bởi lẽ, đây là những thao tác quan trọng để hacker không thể tiếp cận tài khoản Apple ID và đánh cắp dữ liệu trên iPhone, iPad.

photo-1-1721092624305889665589-1721098449572-1721098449858131123515-1721190957.jpg
Apple không yêu cầu tắt tính năng xác thực hai yếu tố, tìm thiết bị hoặc bảo vệ thiết bị bị đánh cắp

Hiện tại, Apple đã đưa ra những cảnh báo cho người dùng bằng văn bản. Tuy nhiên, dưới đây là một số mẹo người dùng nên lưu tâm:

1. Sử dụng xác thực hai yếu tố và luôn giữ thông tin liên lạc được cập nhật, không chia sẻ mật khẩu Apple ID hoặc mã xác minh với bất kỳ ai.

2. Tuyệt đối không chia sẻ dữ liệu cá nhân hoặc những thông tin bảo mật (mật khẩu, mã bảo mật…). Đồng thời, từ chối nhập những thông tin này vào các trang web được gửi từ đường link của một người lạ.

3. Tuyệt đối không sử dụng thẻ quà tặng Apple để thanh toán cho người khác

4. Chỉ tải những phần mềm từ nguồn đáng tin cậy

5. Người dùng có thể tìm hiểu cách xác định email hợp pháp của Apple về các giao dịch mua trên App Store hoặc iTunes Store.

6. Người dùng không nhấp vào liên kết, mở hoặc lưu tệp đính kèm trong các tin nhắn đáng ngờ hoặc không được yêu cầu.

7. Không nên trả lời các cuộc gọi hoặc tin nhắn lạ, tự nhận là từ Apple mà hãy liên hệ qua kênh hỗ trợ chính thức trong phần trợ giúp từ thiết bị.

8. Người dùng cũng nên tìm hiểu cách giữ an toàn cho thiết bị và dữ liệu Apple của mình.

Một số cách để báo cáo email, tin nhắn, cuộc gọi có khả năng lừa đảo:

1. Trường hợp nhận được email đáng ngờ, người dùng có thể chuyển tiếp đến reportphishing@apple.com.

2. Trường hợp nhận được cuộc gọi FaceTime đáng ngờ cần gửi email ảnh chụp màn hình thông tin cuộc gọi tới reportfacetimefraud@apple.com.

3. Trường hợp nhận được liên kết đáng ngờ trong Tin nhắn hoặc Mail, người dùng hãy chụp ảnh màn hình liên kết đó và số điện thoại và gửi tới reportfacetimefraud@apple.com.

4. Nếu nhận được tin nhắn văn bản SMS đáng ngờ có vẻ đến từ Apple cần chụp ảnh màn hình tin nhắn đó và gửi qua email đến reportphishing@apple.com.

5. Trường hợp người dùng cần báo cáo hành vi quấy rối, mạo danh hãy gửi thư đến abuse@icloud.com.