“Nhà Táo” treo thưởng 1 triệu USD cho hacker nào có thể tấn công được hệ thống AI Apple Intelligence

Apple sẵn sàng đặt cược lớn vào tính bảo mật của Apple Intelligence đến mức gã khổng lồ công nghệ này đã treo giải thưởng lên tới 1 triệu USD cho bất kỳ ai có thể hack được nó.

Công ty đã thông báo rằng họ đang mời "tất cả các nhà nghiên cứu bảo mật - hoặc bất kỳ ai có hứng thú và tò mò về mặt kỹ thuật" thực hiện "xác minh độc lập các tuyên bố của chúng tôi".

Công chúng đã được thử thách kiểm tra tính bảo mật của 'Private Cloud Compute' - một cơ sở hạ tầng cho phép dữ liệu cá nhân của bạn được "bảo mật hoàn toàn bên trong bong bóng riêng tư", các máy chủ sẽ tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của người dùng đối với Apple Intelligence khi tác vụ AI quá phức tạp để xử lý trên thiết bị.

Theo Apple, hệ thống này có tính năng mã hóa đầu cuối và sẽ xóa ngay lập tức yêu cầu của người dùng sau khi tác vụ được hoàn thành.

Có nhiều mức thưởng khác nhau cho những khám phá nhất định, nhưng 1 triệu USD sẽ được trao cho bất kỳ ai có thể chạy mã trên hệ thống mà không bị phát hiện và không truy cập vào các phần nhạy cảm.

Apple Intelligence là hệ thống trí tuệ nhân tạo tích hợp sẽ có mặt trên iPhone 16, 15 Pro và 15 Pro Max vào tuần tới. Sản phẩm hỗ trợ AI này được ra mắt vào tháng 9, tiết lộ các tính năng mới để sắp xếp tin nhắn, viết sáng tạo và tạo biểu tượng cảm xúc độc đáo. Nhưng chỉ những người sở hữu điện thoại thông minh iPhone 15 cao cấp và iPhone 16 mới mới có thể sử dụng nền tảng rất được mong đợi này.

apple-intelligence-1729905413.jpg
Apple đang treo thưởng tới 1 triệu USD dành cho bất kỳ ai có thể tấn công được vào hệ thống AI của hãng.

Tổng giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết sự kiện này đánh dấu "một chương mới trong quá trình đổi mới của Apple".

Về cơ bản, Apple Intelligence tập trung vào các mô hình AI được gọi là 'tạo sinh', cho phép người dùng tạo văn bản hoặc hình ảnh từ lời nhắc. Dĩ nhiên, Apple muốn đảm bảo hệ thống được an toàn.

"Để khuyến khích hơn nữa hoạt động nghiên cứu của bạn về Private Cloud Compute, chúng tôi đang mở rộng Apple Security Bounty, bao gồm phần thưởng cho việc phát hiện các lỗ hổng bảo mật có thể giúp hacker xâm phạm các lớp bảo mật và quyền riêng tư của hệ thống", công ty chia sẻ trong thông báo.

Trước đây, Apple chỉ cho phép các bên kiểm toán thứ ba vào Private Cloud Compute, nhưng giờ đây bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Những người đủ khả năng cũng có quyền truy cập vào hướng dẫn bảo mật và môi trường ảo, cho phép mọi người phân tích Private Cloud Compute bên trong bản xem trước dành cho nhà phát triển macOS Sequoia 15.1.

Điều đó có nghĩa là những cá nhân tham gia sẽ cần một máy Mac có chip dòng M và ít nhất 16 GB RAM để truy cập. Apple sẽ trả 100.000 USD cho bất kỳ ai có thể thực thi mã 'chưa được chứng thực' - hoặc các yêu cầu mã chưa được công ty xác minh.

Bất kỳ ai có thể truy cập vào dữ liệu yêu cầu của người dùng hoặc thông tin nhạy cảm khác về người dùng bên ngoài "ranh giới tin cậy" - ranh giới mà dữ liệu chương trình hoặc thực thi thay đổi mức độ "tin cậy" của nó - có thể giành được tới 250.000 USD. Và nếu ai đó có thể "truy cập vào dữ liệu yêu cầu của người dùng hoặc thông tin nhạy cảm khác về người dùng bên ngoài ranh giới tin cậy", họ sẽ nhận được 150.000 USD.

Một phần thưởng nhỏ trị giá 50.000 USD sẽ được trao cho bất kỳ ai có thể hack được hệ thống và khiến cho nó trở nên vô tình hoặc bất ngờ làm lộ dữ liệu.

image-24-1729925124.webp
Apple Private Cloud Compute đại diện cho chìa khóa giải quyết vấn đề lớn nhất đang diễn ra không chỉ trong mảng AI mà còn với quyền riêng tư của người dùng nói chung.

Apple cho biết: "Chúng tôi tin rằng Private Cloud Compute là kiến trúc bảo mật tiên tiến nhất từng được triển khai cho điện toán AI đám mây ở quy mô lớn và chúng tôi mong muốn được hợp tác với cộng đồng nghiên cứu để xây dựng lòng tin vào hệ thống và khiến hệ thống trở nên an toàn và riêng tư hơn theo thời gian'.

Hầu hết người dùng iOS sẽ phải đợi đến tuần sau để có Apple Intelligence. Phiên bản ra mắt của Apple Intelligence sẽ đi kèm với Công cụ viết để hiệu đính và viết lại văn bản, trả lời thông minh giúp phản hồi tin nhắn nhanh chóng, tóm tắt thông báo, dọn dẹp trong Ảnh và thiết kế lại Siri ban đầu cùng nhiều tính năng khác.

Nhưng một số tính năng nhất định - bao gồm Genmoji, Image Playground, tích hợp ChatGPT và Visual Intelligence - sẽ có mặt trong iOS 18.2, dự kiến bước vào giai đoạn beta trong tháng tới hoặc lâu hơn. Những tính năng khác sẽ ra mắt muộn hơn. Ví dụ, Siri được cải tiến hoàn toàn sẽ không có mặt cho đến năm 2025.

Ngoài ra, bản phát hành tuần tới chỉ tương thích với tiếng Anh Mỹ, nghĩa là các quốc gia bên ngoài Mỹ sẽ phải đợi đến tháng 12 mới có thể sử dụng Apple Intelligence bằng ngôn ngữ của mình.