Bản giải quyết sơ bộ cho vụ kiện tập thể kéo dài 14 năm, bắt đầu vào tháng 3/2011, đã được đệ trình tại tòa án liên bang San Jose, California (Mỹ) và cần có sự chấp thuận của thẩm phán.
Các nhà quảng cáo tham gia chương trình AdWords của Google, hiện được gọi là Google Ads đã đệ đơn kiện Google về việc tính phí quảng cáo không minh bạch, tập trung vào cáo buộc công ty đã thao túng nền tảng AdWords của mình từ năm 2004 đến năm 2012, đặc biệt nhắm vào hai vấn đề chính: giảm chiết khấu cho nhà quảng cáo một cách giả tạo thông qua Giá thông minh và phân phối quảng cáo vượt ra ngoài vị trí địa lý được nhà quảng cáo chỉ định. Hành động của Google được cho là đã vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh của California (Mỹ).
Google đã phủ nhận hành vi sai trái khi đồng ý giải quyết vụ kiện.
Mặc dù đồng ý chi 100 triệu USD để dàn xếp vụ kiện với các nhà quảng cáo tuy nhiên cũng giống như hầu hết các tình huống pháp lý khác, Google không thừa nhận sai phạm.
"Vụ việc này liên quan đến các tính năng sản phẩm quảng cáo mà chúng tôi đã thay đổi cách đây hơn một thập kỷ và chúng tôi rất vui vì vụ việc đã được giải quyết", người phát ngôn Jose Castaneda cho biết trong một tuyên bố qua email.
Được biết, trong số 100 triệu USD để dàn xếp vụ việc, luật sư của nguyên đơn có thể yêu cầu mức phí lên tới 33%, cộng với 4,2 triệu đô la chi phí pháp lý khác, số còn lại sẽ được san sẻ cho các nguyên đơn.
Theo hồ sơ tòa án, vụ kiện mất nhiều thời gian để giải quyết vì các bên phải đưa ra nhiều bằng chứng, bao gồm hơn 910.000 trang tài liệu và nhiều terabyte dữ liệu nhấp chuột từ Google, cũng như tham gia sáu phiên hòa giải trước bốn người hòa giải khác nhau.
Đây không phải rắc rối pháp lý duy nhất mà Google đang phải đối diện trong thời gian này. Công ty đang phải chịu nhiều áp lực trong một vụ kiện khác về chống độc quyền theo luật của liên bang Mỹ, buộc họ phải bán Chrome. Một vụ kiện khác được đệ bởi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cáo buộc công ty tạo ra sự độc quyền trong ngành công nghệ quảng cáo.
Đối với áp lực phải bán Chrome để không vi phạm luật về độc quyền, Google bị cáo buộc đã lợi dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo để tạo lợi thế không công bằng cho các dịch vụ khác. Chính phủ Mỹ cho rằng hệ sinh thái dữ liệu khổng lồ của Google mang lại lợi thế quá lớn cho công ty, làm suy giảm cạnh tranh với các đối thủ, kìm hãm đổi mới và gây bất lợi cho người tiêu dùng. Việc tích hợp Chrome với hệ điều hành Android giúp Google xây dựng một mạng lưới khổng lồ, hạn chế sự lựa chọn của người dùng và gây khó khăn cho các đối thủ nhỏ hơn trong việc cạnh tranh. Đó là lý do vì sao công ty buộc phải thoái vốn khỏi nền tảng "gà đẻ trứng vàng" của mình.