Nhiều địa phương đặt mục tiêu phát triển NOXH gấp đôi số lượng Chính phủ giao

Bên cạnh những đại phương đang ì ạch phát triển NOXH thì các tỉnh, thành như Bắc Ninh, Hải Phòng và Bình Dương vừa công bố những chỉ tiêu đầy tham vọng trong công tác phát triển nhà ở xã hội.

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, mặt bằng giá căn hộ tại các đô thị lớn lên cao, nhà ở xã hội (NOXH) được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhất để tháo gỡ nguồn cung, hạ nhiệt giá nhà. Theo Đề án phát triển 1 triệu căn NOXH đến năm 2025 cả nước cần hoàn thành 428.000 căn.

Ở hầu hết các địa phương có nhu cầu về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng vẫn đang loay hoay với việc hiện thực hóa mục tiêu được giao. Có nhiều địa phương từ năm 2021 đến nay thậm chí chưa khởi công hoặc chưa hoàn thành được một dự án NOXH nào như Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Long An...

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng tại một số tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng và Bình Dương. Trong đó, Bắc Ninh đã hoàn thành và đang tiếp tục thực hiện 31 dự án với tổng số 22.000 căn hộ, đến năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 21.000 căn.

nha-o-xa-hoi-bac-ninh-1720585714.jpg

Bắc Ninh đã hoàn thành và đang tiếp tục thực hiện 31 dự án với tổng số 22.000 căn hộ

Theo số liệu của Sở Xây dựng Bắc Ninh, giá bán NOXH bình quân tại tỉnh này là khoảng 11 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT. Hiện, nhu cầu về NOXH và nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh là rất lớn bởi có tới 12 khu công nghiệp tập trung với gần 400.000 công nhân, 1 nửa trong số này là đến từ địa phương khác.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách để thu hút phát triển NOXH như hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào của dự án. Ngoài việc dành quỹ đất 20% trong đồ án quy hoạch chi tiết với các khu nhà ở thuộc khu vực đô thị cấp I, II, III, Sở cũng bố trí quỹ đất để xây dựng NOXH với các quy hoạch khác.

Tương tự, Hải Phòng cũng dự kiến có thể hoàn thành và đưa ra thị trường 80% trong tổng số 15.400 căn hộ NOXH theo nhiệm vụ được giao đến năm 2025. Từ năm ngoái đến nay, Hải Phòng đã khởi công 7 dự án và đều đang được thi công với tiến độ khẩn trương để đảm bảo hoàn thành trong thời hạn 24 tháng.

Theo đó, Hải Phòng đã ưu tiên khai thác tối đa khu đất sử dụng kém hiệu quả trong đô thị, các cơ sở sản xuất ô nhiễm cần di chuyển, khu nhà ở kém chất lượng. Đồng thời tăng thêm cơ chế, chính sách, rút ngắn thời gian các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ mặt bằng và bàn giao đất.

nha-o-xa-hoi-hai-phong-1720585804.jpg

Hải Phòng cũng dự kiến có thể hoàn thành và đưa ra thị trường 80% trong tổng số 15.400 căn hộ NOXH theo nhiệm vụ được giao đến năm 2025

Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, Hải Phòng cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước có nghị quyết về đề án phát triển NOXH kết hợp giải quyết nhà ở cho 5.700 hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ, nhằm hướng tới các khu nhà ở có chi phí hợp lý, giá thành phù hợp.

Hồi đầu tháng 5, Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, đã có 806 căn NOXH tại dự án ở quận Ngô Quyền đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh thuộc dự án Tổng kho 3 Lạc Viên (phường Máy Chai và Cầu Tre).

Ngoài Hải Phòng và Bắc Ninh thì Bình Dương cũng mới công bố mục tiêu xây dựng số lượng NOXH gấp đôi nhiệm vụ được Chính phủ giao với 155.000 căn chung cư và 5.000 nhà liền kề đến năm 2030.

Theo đó, Bình Dương dự kiến bố trí 470ha đất với tổng mức đầu tư 84.800 tỷ đồng, ưu tiên nguồn vốn ngoài ngân sách. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng hoàn thiện bộ tiêu chí phát triển loại hình nhà cho thuê (nhà trọ) sang NOXH. Các cơ sở kinh doanh nhà trọ được tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cải tạo, nâng cấp khu nhà theo thiết kế mẫu để nâng cao chất lượng cuộc sống người thuê.