Giảm gánh nặng tài chính khi người mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo được chi trả 100% bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đánh giá, quy định tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám, chữa bệnh với người được xác định mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, mắc ung thư… giúp người dân tiết kiệm được chi phí di chuyển, chi trả trong trường hợp phải tự đi khám, chữa bệnh vượt cấp.

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92,04% dân số. Theo Nghị quyết số 20-NQ/TƯ, tỷ lệ này cần tăng lên ít nhất 95% vào năm 2025. Trong gần 10% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế, chủ yếu tập trung vào nhóm phi chính thức như người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh sinh viên, người tham gia theo hộ gia đình…

Nhằm tại thuận lợi hơn nữa cho người dân, mới đây trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần 2, Bộ Y tế đề xuất quy định tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh với người được xác định mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư…

kham-bao-hiem-1724069273.jpeg
Hiện tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92,04% dân số

Cụ thể, theo dự thảo này, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi thuộc các trường hợp sau:

Thứ nhất, người bệnh được chẩn đoán xác định với một số bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến khám, chữa tại cơ sở có chuyên khoa thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn hoặc một số trường hợp cấp dưới không đủ năng lực chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế.

Thứ hai, một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Thứ ba, trường hợp người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa, năng lực chuyên môn kỹ thuật cao hơn theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đánh giá, quy định này giúp tiết kiệm chi cho quỹ bảo hiểm y tế vì người bệnh không phải khám nhiều lần ở cấp dưới, rồi khám lại ở cấp trên, qua đó góp phần giảm số lượt khám bệnh và tăng tính hiệu quả của mỗi đợt điều trị. Cùng với đó, người dân tiết kiệm được chi phí đi lại, chi trả trong trường hợp phải tự đi khám, chữa bệnh vượt cấp.

kham-bao-hiem-1-1724069273.jpg
Bộ Y tế đề xuất người mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo được chi trả 100% mức hưởng bảo hiểm y tế

Theo quy định hiện nay, danh mục bệnh hiểm nghèo bao gồm 42 loại bệnh như ung thư, đột quỵ, phẫu thuật động mạch vành, mất thính lực, bệnh Parkinson, bại liệt... Với các chính sách trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Bộ Y tế nhận định sẽ giúp bảo đảm cơ chế tài chính cho người dân, tăng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của một số đối tượng.

Bộ Y tế dẫn chứng, bệnh nhân chạy thận nhân tạo có cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào hóa chất, máy móc. Mỗi tuần, bệnh nhân phải đến bệnh viện khoảng 3 lần để lọc máu và lấy thuốc. Chi phí điều trị các bệnh lý này với những người có hoàn cảnh khó khăn là quá sức. Khi họ tham gia bảo hiểm y tế và được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí thì các khó khăn trên đã được giải quyết.

Bộ Y tế nêu, tính trên cả nước, hiện tổng số lượng chạy thận nhân tạo được bảo hiểm y tế thanh toán là 4,3 triệu lượt/năm. Tổng chi phí được chi từ quỹ bảo hiểm y tế cho thận nhân tạo chu kỳ là 2.400 tỷ đồng/năm. Đây là dịch vụ có tỷ trọng chi lớn nhất từ quỹ bảo hiểm y tế. Vì vậy, nếu không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, không được chi trả từ quỹ bảo hiểm y tế, người dân sẽ đối mặt với khó khăn rất lớn về mặt tài chính đặc biệt khi mắc các bệnh hiểm nghèo.

Luật Bảo hiểm y tế hiện hành quy định, người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh khi đồng thời đạt đủ các điều kiện sau đây: Có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên. Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh của những lần đi khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Như vậy, với đề xuất mới từ Bộ Y tế, người bệnh được mở rộng tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% với một số trường hợp không cần khám, chữa bệnh đúng tuyến.