Nhiều người chọn xe tự lái và rút ngắn kỳ nghỉ lễ để tiết kiệm chi phí

Chị Nguyễn Thị Phương Chi cho biết, không riêng vợ chồng chị, nhiều người cùng công ty chị cũng chọn thuê xe tự lái, đi nghỉ ngắn ngày để tiết kiệm chi phí và tránh ùn tắc ngày đầu – ngày cuối kỳ nghỉ lễ.

Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày. Nhiều gia đình ban đầu dự định đi chơi xa nhưng sau khi tham khảo giá vé máy bay và cân đối lại tài chính gia đình, họ đã lựa chọn thuê ô tô tự lái, đi du lịch gần để tiết kiệm chi phí.

Anh Nguyễn Thanh Duy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dù chưa có ô tô cá nhân nhưng năm ngoái anh đã lấy bằng lái ô tô. Kỳ nghỉ này, anh thuê xe tự lái chở vợ con đi nghỉ ở Ninh Bình. Vốn dĩ vợ chồng anh dự tính sẽ đưa cô con gái nhỏ đi Phú Quốc. Nhưng sau khi tham khảo giá vé khứ hồi cho chặng bay này lên tới 7 - 13 triệu đồng với mỗi người, vợ chồng anh đã quyết định đổi kế hoạch đi nghỉ lễ.

thue-xe-tu-lai-1714365272.jpg
Nhiều người chọn xe tự lái, đi du lịch gần để tiết kiệm chi phí

Tương tự, vợ chồng anh Trần Anh Dũng (Đống Đa, Hà Nội) cũng chuyển qua thuê xe tự lái cho chuyến nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa, thay vì đi Đà Nẵng. Anh Dũng chia sẻ, cặp vợ chồng trẻ như vợ chồng anh, tương lai gần phải chi tiêu nhiều khoản, nhất là năm nay cô con gái lớn vào lớp 1. Do đó, vợ chồng anh không dám chi quá tay cho kỳ nghỉ lễ này. Phương án sử dụng xe tự lái vừa đúng mục tiêu đi nghỉ lễ lại còn tiết kiệm.

Chị Nguyễn Thị Phương Chi thì cho biết, do kinh tế eo hẹp nên vợ chồng chị chỉ đi nghỉ 2 ngày tại resort ở Ninh Bình cùng nhóm bạn. Không riêng vợ chồng chị, nhiều người cùng công ty chị nếu không về quê thì cũng chọn thuê xe tự lái, đi nghỉ ngắn ngày để tiết kiệm chi phí và tránh ùn tắc ngày đầu – ngày cuối kỳ nghỉ lễ.

Nhân viên một cơ sở cho thuê xe tự lái tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, hiện nơi đây đang cho khách thuê dòng xe Kia Morning bản số sàn là 550.000 đồng/ngày, số tự động là 600.000 đồng/ngày. Còn giá cho thuê dòng xe VinFast Lux A2.0 là 1,2 triệu đồng/ngày.

Một cơ sở cho thuê xe khác tại khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội), nơi đây cho thuê tự lái nhiều dòng xe, nhưng hiện chỉ còn dòng xe 7 chỗ Toyota Innova (đời 2010). Mức giá thuê dòng xe này là 800.000 đồng/ngày. Dịp nghỉ lễ này, cơ sở vẫn giữ nguyên mức giá cho thuê như ngày thường nhưng phải thuê đủ 5 ngày.

Tại quận Long Biên, do nhu cầu thuê xe tăng vọt nên nhiều cơ sở kinh doanh gần như không còn xe, nếu có chỉ còn dòng xe 7 chỗ. Anh Nguyễn Văn Thắng, nhân viên của một đơn vị kinh doanh xe tự lái trên địa bàn quận Long Biên, cho biết, khách hàng thuê xe lâu năm ở cơ sở của anh thường đặt giữ chỗ trước khoảng nửa tháng. Khi ấy, nhiều dòng vẫn còn, mức giá cũng đa dạng để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng. Còn thời điểm hiện tại, cơ sở của anh chỉ còn dòng xe 7 chỗ (Kia Sorento, đời 2017). Mức giá cho thuê dịp lễ tại cơ sở kinh doanh của anh Thắng thường cao hơn ngày thường 100.000 đồng/ngày.

thue-xe-tu-lai-1-1714365272.jpg
Kỳ nghỉ lễ này, mức giá thuê xe ô tô tự lái không có nhiều biến động

Các dịp nghỉ lễ trước đây, mức giá thuê xe ô tô tự lái đều cao hơn ngày thường, có những thời điểm giá xe cho thuê tăng từ 20 - 30% mà vẫn không có xe để thuê. Nhưng năm nay, nhìn chung giá cho thuê xe tự lái gần như không có biến động nhiều.

Nguyên nhân của việc này được các cơ sở cho thuê xe tự lái giải thích rằng, kinh tế còn nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19, giá nhiều loại mặt hàng tăng đột biến khiến nhiều người phải cân đối, thắt chặt lại chi tiêu hơn. Do đó, các cơ sở cho thuê xe vẫn giữ giá cho thuê như ngày thường để cùng chia sẻ khó khăn và kích cầu dịch vụ.

Chủ một gara chia sẻ, thời điểm lễ Tết, nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao. Anh cho rằng khách hàng không cần quá chú trọng về giá mà nên chú ý các vấn đề chất lượng xe, đặt cọc, các thỏa thuận, hợp đồng... và nên lựa chọn những cơ sở kinh doanh xe tự lái uy tín để tránh mất tiền oan trong quá trình thuê xe.

Bởi ô tô là loại tài sản có giá trị, do đó trước khi nhận xe, người thuê cần kiểm tra kỹ càng xe và phụ tùng như lốp xe, bánh xe, kính, đèn, các vết xước ở nội và ngoại thất xe… Có 3 thứ quan trọng nhất trong khoang máy cần kiểm tra là dầu động cơ, nước làm mát và dầu phanh.

Người thuê xe nên tránh nhận xe vào ban đêm vì khi đó khó kiểm tra được các chi tiết nhỏ trên xe. Nếu xe xuất hiện nhiều lỗi nhỏ như: xước xe, rách ghế, xước sơn... người thuê nên chụp ảnh lại và đề cập rõ tình trạng xe với người cho thuê để tránh tranh chấp sau này.

Tiếp đó, người thuê xe cần kiểm tra giấy tờ xe, đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là đọc thật kỹ hợp đồng cho thuê xe tự lái và nếu có những điều khoản không rõ ràng nên trao đổi lại với bên cho thuê để tránh những phiền phức không muốn có xảy ra khi trả xe.