Lợi dụng lòng trắc ẩn của người Việt, hiện tượng du khách nước ngoài xin tiền biến tướng

Vài năm gần đây, trào lưu du lịch bụi bằng cách ăn xin, xuất hiện phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Những người này sẽ cầm tấm bảng xin tiền, đứng ở các đường phố, vỉa hè khu trung tâm. Họ mong muốn thực hiện chuyến đi với "tiền quyên góp" của những người xa lạ.

Sáng ngày 4/7, Công an quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) cho biết, cơ quan này đã làm rõ thông tin một phụ nữ người nước ngoài xin tiền tại các giao lộ trên địa bàn quận.

Theo đó, gần đây, Công an quận Thanh Khê nhận được tin báo của người dân về việc có một người phụ nữ nước ngoài xin tiền tại ngã tư đường Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng). Người này cầm một tấm bìa carton có ghi chữ tiếng Việt: "Xin chào! Tôi bị bỏ lại mà không có tiền", nhằm mục đích xin tiền người đi qua giao lộ này.

xin-an-1-1720067620.jpg
Người phụ nữ nước ngoài được mời lên trụ sở Công an phường Hòa Khê làm việc (Ảnh: Nguyễn Tú)

Công an phường Hòa Khê được giao mời người phụ nữ về trụ sở làm việc. Qua đó xác định, người phụ nữ này đi cùng một người đàn ông nước ngoài nữa. Hai người thuê phòng tại một khách sạn trên địa bàn, rồi thuê xe máy để đi xin tiền nhiều nơi. Cả 2 phân công nhiệm vụ, người phụ nữ cầm tấm bảng xin tiền, còn người đàn ông đậu xe máy ở góc khuất gần đó chờ. Sau một khoảng thời gian nhất định, người đàn ông sẽ chở người phụ nữ đến khu vực khác để tiếp tục xin tiền.

Thời điểm được mời về trụ sở Công an phường Hòa Khê làm việc, 2 người này cho biết đã xin được nhiều tiền từ người dân. Công an phường Hoà Khê đề nghị, nếu họ gặp khó khăn về tiền bạc, cơ quan công an và chính quyền địa phương sẵn sàng hỗ trợ bằng cách thông báo cho cơ quan ngoại giao nơi họ có quốc tịch để tiếp nhận, giải quyết. Tuy nhiên, cả hai người đều từ chối. Công an đã tuyên truyền, nhắc nhở cả hai về việc chấp hành pháp luật Việt Nam.

Sau vụ việc, Công an quận Thanh Khê đề nghị, nếu phát hiện các trường hợp tương tự, người dân cần thông báo đến cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ, hỗ trợ công dân nước ngoài theo đúng quy định. Tránh các trường hợp thông tin chưa đầy đủ làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch, cũng như tiềm ẩn nguy cơ xin ăn biến tướng, lợi dụng lòng tốt của người dân.

Tại nhiều đô thị lớn của nước ta, hình ảnh người nước ngoài cầm biển xin tiền đã không còn quá xa lạ. Đầu năm 2023, tại Phú Quốc (Kiên Giang), có 3 người đàn ông ngoại quốc cầm tấm bìa carton ghi tiếng Việt đứng giữa chợ để xin tiền. Trên tấm bìa carton của 3 người này ghi nội dung bằng tiếng Việt: "Xin chào, chúng tôi đến từ Nga. Chúng tôi đã đi du lịch mà không có tiền trong 5 năm nay. Hãy ủng hộ hành trình của chúng tôi. Cảm ơn". Nhiều người đi đường thấy tấm bảng họ cầm, đã dừng xe để cho tiền.

xin-an-1720067581.jpg
3 người nước ngoài xin tiền tại một ngôi chợ ở Phú Quốc

Vào tháng 3/2023, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một nam du khách đứng trên vỉa hè TP. Đà Nẵng, cầm biển xin tiền nêu rõ mục đích: "Tôi đang du lịch mà không có tiền, xin vui lòng hỗ trợ chuyến đi của tôi".

Hay cách đây vài năm, trên mạng cũng xuất hiện hình ảnh một người nước ngoài cầm tấm bảng ghi mình bị mất hộ chiếu, điện thoại, ví… và muốn nhờ mọi người giúp đỡ để tới Đại sứ quán Phần Lan ở Hà Nội. Khoảng một năm sau, hình ảnh này vẫn xuất hiện nên nhiều người cho rằng người này đã đóng kịch để xin tiền.

Giúp đỡ người trong lúc khó khăn là truyền thống tốt đẹp của người Việt. Lòng tốt được đặt vào đúng lúc, đúng nơi sẽ giúp rất nhiều người vượt qua thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác, không nên vì cảm thương cho một số phận nào đó rồi trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Nhất là vài năm gần đây, trào lưu "begpacker" được định nghĩa là du lịch bụi bằng cách ăn xin, xuất hiện phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á. Những người này sẽ cầm tấm bảng xin tiền, đứng ở các đường phố, vỉa hè khu trung tâm. Họ mong muốn được thực hiện chuyến đi với "tiền quyên góp" từ những người xa lạ. Tại Việt Nam, hiện tượng này cũng đã xuất hiện ở các thành phố du lịch như TP. HCM, TP. Đà Nẵng, Phú Quốc…