Hàng loạt nhà trọ bị đình chỉ hoạt động: Nhiều người loay hoay tìm chỗ ở mới

Trước tình trạng xảy ra nhiều vụ cháy khu trọ, cơ quan chức năng đã siết chặt hơn quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) khiến nhiều nhà trọ bị đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động. Do đó, nhiều người thuê phòng ở những nhà trọ này phải vội vàng tìm nơi ở mới.

Tại Hà Nội, trong cuộc họp báo về tình hình công tác 6 tháng đầu năm 2024 mới đây, lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 193 chung cư mini, quyết định tạm đình chỉ 14 trường hợp, 4 trường hợp đang bị đình chỉ hoạt động. Với nhà trọ, 672 cơ sở bị tạm đình chỉ và 75 trường hợp đang bị đình chỉ hoạt động.

Anh Nguyễn Đăng Phong (quê Thái Bình) mới chuyển thuê trọ về khu vực Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) được một năm. Anh An cho biết, khu anh đang ở trước đây không hề có biện pháp bảo đảm phòng cháy chữa cháy nào. Chỉ đến khi bị nhắc nhở, chủ nhà trọ mới bổ sung thêm được bình xịt chữa cháy.

dinh-chi-hoat-dong-1720773925.jpeg
Tại Hà Nội và TP. HCM, nhiều người phải đi tìm chỗ ở mới vì nhà trọ bị định chỉ hoạt động 

Anh Phong bảo, tuy khu trọ không an toàn nhưng giá phòng rẻ và nhất là rất gần nơi anh làm việc. Nhưng mấy ngày trước, nhà trọ của anh bị yêu cầu tạm dừng hoạt động vì không đáp ứng an toàn PCCC khiến anh phải vội vàng đi tìm phòng trọ mới để sang tháng 8 chuyển đi.

Anh Phong đã đi xem nhiều phòng trọ, nhưng nơi anh ưng ý thì giá thuê cao, còn nơi được giá thì cơ sở vật chất lại không ổn, nhất là PCCC tại đây cũng tạm bợ. Điều này khiến anh lo ngại nếu thuê trọ ở những chỗ này thì có nguy cơ phải chuyển trọ thêm lần nữa. Anh Phong cho biết, trước anh chuyển trọ về khu Cầu Giấy vì ngại đi làm xa, tắc đường. Nhưng với tình hình này, anh có lẽ phải chọn trọ xa thì mới đáp ứng được cả 2 tiêu chí giá thuê và phòng trọ sạch sẽ, an toàn.

Tương tự, anh Trần Quốc Việt (25 tuổi, quê Nam Định) cũng đang ở trọ tại một căn chung cư mini khu vực Cầu Giấy bị yêu cầu tạm dừng hoạt động. Dù đã treo biển cấm một tháng nay, nhưng chủ nhà vẫn chưa yêu cầu khách thuê chuyển đi. Thay vào đó, chủ nhà vừa cho ở vừa hoàn thiện các yêu cầu về PCCC.

Anh Việt cho biết, chủ trọ đã xây thêm một bức tường ngăn cách chỗ để xe máy với đường lên nhà. Còn các trang bị khác như lối thoát hiểm, bình xịt phòng cháy, thang dây hay mặt nạ phòng độc đều không có. Để yên tâm, anh đang tìm chỗ trọ mới, nhỡ bị bắt chuyển đi gấp thì đã có phương án xử lý.

dinh-chi-hoat-dong-1-1720773925.jpg
Nhiều khu trọ giá rẻ bị đình chỉ hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Không chỉ ở Hà Nội, Công an TP. HCM cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Nhiều nhà trọ cũng đã bị tạm đình chỉ để khác phục PCCC.

Chị Nguyễn Gia Mỹ kinh doanh 9 phòng trọ trong căn nhà 6 tầng tại quận 10 (TP. HCM). Mới đây, chị đã được thông báo phải dừng kinh doanh vì không đủ điều kiện tiếp tục hoạt động. Chị Mỹ cho biết, căn nhà 6 tầng lầu đều có ban công thông thoáng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì thiếu lối thoát hiểm và một số dụng cụ PCCC khác.

Do đó, chị được yêu cầu phải xây dựng lối thoát hiểm và bổ sung trang thiết bị. Tuy nhiên, căn nhà này là nhà phố liền kề không thể thi công công trình khác vì sẽ lấn sang đất hàng xóm. Chi phi sửa chữa cũng quá cao, nên chị buộc phải dừng cho thuê trọ.

Là người thuê phòng tại khu trọ của chị Mỹ, chị Trần Thị Hồng cho hay, đã 2 tuần từ khi nhận được thông báo, nhưng chị vẫn chưa tìm được chỗ ở mới ưng ý. Chị Hồng đã thuê phòng ở đây được 5 năm. Chị cho biết, do làm việc văn phòng cả ngày đến tối mới về nên không có nhiều thời gian xem phòng. Các nơi chị tìm trên mạng đều khá nhỏ hoặc xa trung tâm, nên đi làm sẽ tốn thời gian.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Nam - Tổng Giám đốc G-Home cho rằng, việc cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu các nhà trọ, chung cư mini chưa đủ tiêu chuẩn về PCCC tạm dừng hoạt động là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần có lời giải cho bài toán người lao động, sinh viên sẽ đi đâu, về đâu khi nhà trọ bị dừng hoạt động đột ngột.

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường BĐS Việt Nam cũng cho rằng, việc cấm những chung cư mini, phòng trọ không đảm bảo PCCC là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhưng phải xây dựng một lộ trình phù hợp. Đây là vấn đề an sinh xã hội, không thể làm theo cách "không quản được thì cấm".