Nhiều người "sốc" vì giá thuê nhà tập thể cũ tăng cao

Nhiều người chọn thuê nhà tập thể cũ, đã qua sử dụng mấy chục năm vì nghĩ giá rẻ. Thế nhưng không ít người đã “sốc” khi giá cho thuê của những căn nhà này cũng lên tới 6 triệu đồng/tháng, thậm chí những căn được cải tạo lại và có nội thất giá còn cao hơn.
nha-tap-the-1711791641.jpg
Những khu nhà tập thể cũ thường nằm ở các khu vực trung tâm

Tại Hà Nội hiện nay có những khu nhà tập thể cũ đã qua sử dụng vài chục năm, xuống cấp, xập xệ nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn thuê ở. Nguyên nhân chính là ưu thế về vị trí địa lý của những khu nhà này thường nằm ở các khu vực trung tâm, gần trường học và bệnh viện.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa là mức giá cho thuê của những căn hộ tập thể cũ khá rẻ, phù hợp với những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, từ khi giá chung cư tại Hà Nội tăng chóng mặt thì giá cho thuê nhà ở từ chung cư, nhà trọ đến nhà tập thể cũng tăng theo. Hiện giá cho thuê các căn nhà tập thể ở Thành Công, Nghĩa Tân, Giảng Võ, Kim Liên, Ngọc Khánh...  dao động khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng.

Chị Hồng Duyên (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) đã tìm trọ gần 2 tháng nay. Do kinh tế cũng có hạn nên ngay từ đầu chị đã chọn thuê nhà tập thể vì nghĩ đây là phân khúc cho thuê rẻ nhất hiện nay. Tuy nhiên sau khi khảo giá và đi xem nhà, chị Duyên bất ngờ vì giá những căn nhà tập thể cho thuê cũng khá cao.

Chị Duyên cho biết, những căn nhà tập thể còn tương đối sạch sẽ thì giá cao. Còn những căn tầm dưới 5 triệu đồng/tháng thì cũ và xuống cấp. Có những căn nhà tập thể, chị nhìn thấy đồ điện chằng chịt, tường nứt ẩm nên không muốn thuê. Nguồn cung nhà tập thể cũ không dồi dào vì không tăng qua các năm như chung cư nên việc tìm được một căn nhà ưng ý, tài chính phù hợp quả thực rất khó khăn.

Anh Nguyễn Ngọc Khang đang thuê một căn nhà tập thể tại khu Thành Công (Đống Đa, Hà Nội). Anh Khang cho biết, ở nhà tập thể có rất nhiều bất cập như xuống cấp, điện nước không ổn định, không gian nhỏ hẹp, gửi xe bất tiện. Anh đã thuê căn nhà tập thể đang ở được hơn 1 năm nên chủ vẫn giữ nguyên giá, không tăng. Nhưng những căn hộ xung quanh được cải tạo qua thì đã tăng giá đáng kể và cũng có nhiều khách muốn thuê. Nhiều nhóm sinh viên và vợ chồng trẻ hiện nay có xu hướng ở khu nhà tập thể vì thuận tiện gần chỗ làm.

nha-tap-the-1-1711791587.jpg
Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều khu nhà tập thể cũ nhất

Chị Nguyễn Thu Giang cũng đang thuê một căn nhà tập thể tại khu Nghĩa Tân (Cầu Giấy) với mức giá 4 triệu đồng/tháng. Chị bảo, đây chỉ là tiền thuê nhà thôi, nếu cộng cả chi phí điện, nước, gửi xe, internet thì phải hơn 5 triệu đồng. Theo chị Giang, mức giá chị thuê là từ cách đây 2 năm. Ở quen, chủ nhà mới không tăng giá.

Đợt trước chị Giang chuyển chỗ làm nên có ý định thuê chỗ khác gần nơi làm việc. Nhưng khi đi khảo giá, chị đã từ bỏ ý định này. Chị cho biết, giá những căn tập thể cũ mà được chủ sửa chữa và trang bị đầy đủ nội thất thì mức giá phải trên 6 triệu.

Khảo sát qua thị trường nhà tập thể cũ cho thuê, một căn nhà tập thể tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) rộng 32m2 ở tầng 1 được cho thuê với giá 6 triệu đồng/tháng. Căn nhà tập thể này được chia làm hai phòng, có bếp và phòng tắm riêng. Môi giới cho biết, chủ nhà để lại đầy đủ các thiết bị cơ bản như điều hoà, nóng lạnh.

Hay một căn nhà tập thể tại Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có diện tích 40m2 cũng được cho thuê với giá 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, căn hộ này không có nội thất, ưu điểm bù lại là sát chợ, trường học và bệnh viện.

Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều chung cư cũ nhất cả nước. Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.516 chung cư cũ 2 - 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990. Thậm chí, một số khu chung cư còn được xây dựng từ trước năm 1954. Tình trạng chung của các khu tập thể này ngoài cũ và xuống cấp thì còn tập trung khá đông cư dân, vượt ra ngoài thiết kế ban đầu khoảng 1,5 lần. Trong hơn 20 năm qua, Hà Nội chỉ có 1% chung cư cũ được cải tạo, sửa chữa.