Nhiều người trẻ chọn thuê trọ xa trung tâm vì chi phí rẻ và cơ sở vật chất khang trang

Hiện nay giá thuê nhà trọ trung bình ở Hà Nội và TP. HCM dao động ở mức dưới 5 triệu đồng/tháng, còn giá thuê chung cư trung bình khoảng 12,5 - 14 triệu đồng/tháng. Để khắc phục khó khăn tài chính, nhiều người chuyển hướng sang thuê phòng nhỏ hơn hoặc ở vị trí xa trung tâm.

Chị Phạm Thị Hiền (quê Nghệ An) mới chuyển thuê trọ từ khu Kim Mã (Hà Nội) ra ngoại thành Thanh Trì. Chị Hiền cho biết, chỗ chị thuê trọ là trung tâm nên có giá hơn 3 triệu đồng/tháng mà chỉ một người ở. Từ trước Covid-19 đến giờ, mức giá này không thay đổi. Mấy tháng nay, công việc không được thuận lợi nên chị quyết định chuyển sang chỗ hợp túi tiền hơn.

Là con gái, chị luôn xác định phòng trọ phải an toàn và sạch sẽ. Sau khi tìm hiểu nhiều khu trọ, chị quyết định thuê ở ngoại thành. Chị Hiền bảo, thuê trọ xa chỗ làm, đi lại vất vả một chút nhưng có ưu điểm là mức giá hợp lý, phòng trọ cũng khang trang, sạch đẹp hơn.

thue-tro-1720420874.jpg
Nhiều người chọn thuê phòng xa trung tâm ngoài giá rẻ hơn, thì còn vì nội thất khang trang, sạch đẹp hơn

Chị Hiền cho biết, phòng chị thuê mức giá 3,8 triệu đồng/tháng, nhưng có 2 phòng ngủ và nội thất cơ bản đầy đủ như giường, tủ quần áo... Diện tích rộng rãi nên có thể ở ghép 2 - 3 người để chia sẻ giá phòng, như vậy tính ra chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng/người.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Trường (quê Vĩnh Phúc) cũng chọn thuê bên Long Biên. Anh Trường chia sẻ, nhiều người ngại đi qua cầu nên các khu trọ bên Long Biên vẫn còn khá rẻ. Ngoài ra, các chi phí sinh hoạt khác cũng phù hợp với người có thu nhập tầm trung như anh.

Xu hướng thuê trọ ngoại thành, chấp nhận đi làm xa không chỉ ở Hà Nội mà tại TP. HCM cũng đang có nhiều người lựa chọn. Anh Hoàng Quân là một trường hợp như vậy. Anh Quân cho biết, vào 6h30 hàng ngày, anh bắt đầu hành trình 30km đến công ty với 2 chặng xe. Chặng 1, anh chạy xe máy đến bến xe TP. Biên Hòa (Đồng Nai) cách nhà 7km. Chặng 2, anh bắt xe buýt đến nơi làm việc ở quận 1 (TP. HCM).

Tổng thời gian di chuyển của anh Quân mất khoảng một tiếng rưỡi. Anh có khoảng 30 phút ăn sáng để kịp chấm công lúc 8h30. Anh Quân bảo, đây là lịch trình suốt một năm qua của anh. Tuy vất vả và mất thời gian đi lại, nhưng anh tiết kiệm được 1/3 thu nhập so với thuê nhà khu trung tâm.

Anh cho hay, trước khi chọn chỗ thuê trọ xa, anh đã tham khảo giá nhà trọ ở quận 1, quận 3 và quận 5, gần nơi làm việc để rút ngắn thời gian di chuyển. Nhưng phòng "coi được" với tiêu chuẩn của anh gồm rộng 15m2 - 20m2, nhà vệ sinh riêng, có bếp nhỏ thường ở mức 2,5 - 4 triệu đồng. Trong khi đó, lương của anh khoảng 10 - 12 triệu, mẹ đã nghỉ hưu và em trai đang học đại học thì buộc anh phải tính toán kỹ.

Tuy nhiên, anh Quân thừa nhận đã bỏ lỡ nhiều cuộc vui sau giờ làm với đồng nghiệp bởi nhà xa, phải về trước 21h15 cho kịp chuyến xe buýt cuối cùng.

thue-tro-1-1720420874.jpg
Xu hướng chọn thuê trọ xa trung tâm để tiết kiệm chi phí ngày càng tăng

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược batdongsan.com.vn cho hay, hiện nay giá thuê nhà trọ trung bình ở Hà Nội và TP. HCM dao động ở mức dưới 5 triệu đồng/tháng, còn giá thuê chung cư trung bình khoảng 12,5 - 14 triệu đồng/tháng. Để khắc phục khó khăn tài chính, nhiều người chuyển hướng sang thuê phòng nhỏ hơn hoặc ở vị trí xa trung tâm.

Dữ liệu của kênh Batdongsan.com.vn cho thấy, nhà trọ là phân khúc duy nhất tăng trưởng trên thị trường cho thuê đầu năm nay với tỷ lệ 12 - 15% theo tháng. Đà tăng này gần gấp đôi tăng trưởng thu nhập của người dân thành thị. Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2023 của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân ở đô thị chỉ tăng 5,3% so với 2022, đạt gần 6,3 triệu đồng một người.

Trong khi đó, báo cáo của hãng dịch vụ bất động sản JLL đánh giá thị trường cho thuê ở TP. HCM đang trong chu kỳ tăng giá. Ba tháng đầu năm, tiền thuê tăng trung bình 5,9% theo năm.

Báo cáo quý 2 của tập đoàn công nghệ bất động sản Property Guru cũng cho thấy, trong bối cảnh giá thuê tăng, thuê xa nơi học, đi làm là phương án giảm chi phí của người thuê. Xu hướng chuyển nhà trọ ra vùng ngoại thành đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.